22/07/2016 06:39 GMT+7

​Với “Big Sam”, tuyển Anh là “mèo” hay “sư tử”?

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - HLV Sam Allardyce đã được xác nhận sẽ trở thành người kế nhiệm chiếc ghế HLV trưởng tuyển Anh từ ông Roy Hodgson. Vị chiến lược gia có biệt danh “Big Sam” này liệu thực sự là HLV thích hợp với “tam sư”?

HLV Allardyce trong một trận giao hữu đầu mùa với Sunderland - Ảnh: REUTERS

Suốt hai thập niên qua, tìm HLV cho tuyển Anh luôn là một câu hỏi kỳ lạ của thế giới bóng đá. Một nền bóng đá sở hữu những Alex Ferguson, Arsene Wenger, Jose Mourinho, Rafa Benitez… lại chẳng thể nào tìm nổi ông thầy thích hợp cho đội tuyển của họ, dù cũng rất “chịu chi”.

Từ một Sven-Goran Eriksson kém tài mà lắm xì-căng-đan, một Steve McClaren non nớt, một Fabio Capello quá cứng nhắc cho đến một Roy Hodgson nhạt nhòa…, tất cả đều không phù hợp với “tam sư” hào nhoáng.

Nếu so về danh tiếng, “Big Sam” cũng không hơn gì những HLV kể trên. Vị chiến lược gia 61 tuổi này chưa từng dẫn dắt một CLB danh tiếng nào trong suốt sự nghiệp, với những Bolton, Newcastlle, Blackburn, West Ham, Sunderland…

Chiến tích mới nhất của ông Allardyce: giúp “mèo đen” Sunderland trụ hạng ngoạn mục mùa giải năm ngoái có lẽ cũng không nghĩa lý gì với một đội tuyển hùng mạnh mệnh danh “tam sư”.

Nhưng đó cũng chính là điều đáng lưu tâm của tuyển Anh lúc này, họ đang là “sư tử” hay “mèo”? Với một nền bóng đá mà đội tuyển đã 20 năm qua (kể từ Euro 1996) không lọt vào nổi bán kết một giải đấu lớn nào, cũng không sở hữu một cầu thủ nào lọt vào tốp 10 đề cử của UEFA năm nay, có lẽ nên thôi xem họ là “ông lớn” của châu Âu.

Bóng đá Anh đã bỏ qua cơ hội sở hữu những HLV giỏi chiến thuật như Jose Mourinho, Carlo Ancelotti… vào những năm thập niên 2000, thời điểm họ vẫn còn một thế hệ cầu thủ tài năng thực thụ. Còn vào lúc này, những chiến lược gia danh tiếng đó dẫu có đến cũng khó lòng vực dậy nổi tuyển Anh khi họ không có đủ những cầu thủ giỏi.

Trong hoàn cảnh này, một HLV am hiểu bóng đá Anh như Sam Allardyce có lẽ là lựa chọn thích hợp. “Big Sam” được ví như một “ông trùm” ở bóng đá xứ sương mù khi dẫn dắt qua vô số những CLB tuy không phải đại gia nhưng cũng vào hàng tên tuổi ở Premier League.

Ông cũng có được mối quan hệ tốt với đông đảo giới cầu thủ Anh, những ông chủ đội bóng cùng các tay “cò” bóng đá. Và là một người Anh, cựu HLV của “mèo đen” (Sunderland) có khi còn hiểu rõ bóng đá Anh hơn cả Sir Alex hay “giáo sư” Wenger.

Những CĐV Anh nên chấp nhận một thực tế, giờ đây họ cần một HLV giỏi huấn luyện “mèo” hơn là “sư tử”!

Nhiều người ủng hộ ông Allardyce

Nhiều chiến lược gia danh tiếng của làng bóng đá Anh đã lên tiếng ủng hộ ông Allardyce dẫn dắt tuyển Anh. Hãng tin BBC dẫn lời ông Jose Mourinho: “Ông Allardyce hoàn toàn sẵn sàng cho công việc ở tuyển Anh. Ông ấy là một HLV có thể tạo ra tinh thần tốt cho đội bóng”.

Còn HLV Harry Rekdnapp phát biểu: “Tôi quá chán nản khi xem Euro 2016. Ông Allardyce có thể làm mới mọi thứ, ông ấy sẽ mang tốc độ và phong cách chơi bóng của Premier League lên tuyển”.

 

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên