21/07/2016 07:52 GMT+7

​Sam Allardyce: Niềm hi vọng của nước Anh

LAN CHI
LAN CHI

TTO - Dù yêu quý hay căm ghét Sam Allardyce, người hâm mộ bóng đá Anh hoàn toàn không thể coi thường vị HLV đang mang trên vai niềm hi vọng của đội bóng “Tam sư”.

Sam Allardyce được chờ đợi sẽ gặt hái kết quả cùng tuyển Anh. Ảnh: Independent

 

 

Theo báo Independent (Anh), suốt cả sự nghiệp cầm quân, ông Allardyce đã không ít lần phải lên tiếng tự bảo vệ các phương án chiến thuật của mình. Ông luôn bị giới phê bình chỉ trích về lối chơi mà các đội bóng của ông áp dụng. Và ông thường xuyên phàn nàn về làn sóng HLV ngoại tràn ngập Giải ngoại hạng Anh (Premier League), cũng như việc báo chí cho rằng chiến thuật họ theo đuổi vượt trội hơn so với những người đồng nghiệp Anh.

Nhưng có một thực tế không thể phủ nhận là Allardyce luôn giành được những kết quả đáng nể. Cựu hậu vệ Sunderland chấp nhận thử thách lớn nhất trong sự nghiệp HLV hồi tháng 10-2015 khi trở lại vùng Wearside để đảm nhận trách nhiệm giúp CLB sống sót trong cuộc chiến trụ hạng. Khi đó ông nói: “Đó là một thử thách lớn, kể cả đây là giai đoạn đầu mùa giải nhưng rõ ràng chúng tôi đang gặp rắc rối”.

Khi ấy Sunderland đang lao đao ở vị trí cuối bảng, bằng điểm với Newcastle (đội bóng sau đó bị xuống hạng). Allardyce đến và làm điều mà ông ấy làm giỏi nhất. Từ từ, từng bước một, HLV 61 tuổi áp dụng những biện pháp quen thuộc của ông để biến Sunderland thành một đội bóng rất khó bị đánh bại. Sau đó, ông tận dụng năng lực của tiền đạo Jermain Defoe để đưa đội bóng tới đích trụ hạng trước vòng đấu cuối cùng.

Tuy nhiên, thành công của Allardyce tại sân Ánh sáng hoàn toàn không có gì đáng ngạc nhiên. Người đàn ông thẳng thắn đó đạt thành công ở bất kỳ nơi nào ông đến kể từ khi bắt đầu sự nghiệp huấn luyện tại Ireland cùng CLB Limerick hồi năm 1991. Những nhiệm kỳ tại Blackpool, Notts County, Bolton, Blackburn, West Ham rồi Sunderland đều đem lại cho ông những thành công nhất định.

Chỉ ở Newcastle, nơi ông được bổ nhiệm vào tháng 4-2007 và bị ông chủ mới của đội bóng là Mike Ashley sa thải sau 8 tháng thì uy tín của ông mới ảnh hưởng ít nhiều. Khi đó, cả lối chơi và kết quả của đội bóng đều gây ra nhiều thất vọng.

Bí quyết của Allardyce rất đơn giản: nếu đội bóng không để thủng lưới thì không cần ghi nhiều bàn. Ông không hề thích thú gì lối chơi tiki-taka nổi tiếng. “Cái trò ban qua chuyền lại đó đôi lúc thật là vớ vẩn” - Allardyce từng tuyên bố.

Trên thực tế, cách Allardyce thực hiện các mảng miếng chiến thuật phức tạp hơn nhiều so với những gì người ta mô tả về ông. Ông chú ý đến từng chi tiết, luôn lên kế hoạch kỹ càng và sử dụng nhiều biện pháp khoa học thể thao cũng như tâm lý để giúp đội bóng thi đấu với phong độ tốt nhất.

Đó chắc chắn là phương pháp mà Allardyce sẽ áp dụng với đội tuyển Anh. Và Tam sư hoàn toàn có quyền hi vọng về một tương lai tươi sáng hơn với một HLV như thế.

LAN CHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên