15/07/2016 06:16 GMT+7

Phụ nữ mang thai có nên tập thể dục?

Bác sĩ PHẠM THẾ HIỂN (Đơn vị y học thể thao -  Bệnh viện Nguyễn Tri Phương)
Bác sĩ PHẠM THẾ HIỂN (Đơn vị y học thể thao - Bệnh viện Nguyễn Tri Phương)

TT - Bắt đầu từ số báo hôm nay (15-7), trên trang thể thao có thêm mục Sức khỏe thể thao để giúp bạn đọc có thêm kiến thức khi chơi thể thao, phòng tránh, chữa các chấn thương trong thể thao.

Những bài tập thể dục trong nhà tốt cho phụ nữ mang thai - Ảnh: Duyên Phan
Những bài tập thể dục trong nhà tốt cho phụ nữ mang thai - Ảnh: Duyên Phan

Mỗi tuần, mục này xuất hiện vào các số báo thứ hai và thứ sáu với sự cộng tác của nhiều chuyên gia, bác sĩ thể thao nổi tiếng, nguồn nước ngoài... Bạn đọc có thể gửi câu hỏi thắc mắc về kiến thức, chấn thương thể thao... đến địa chỉ email thethao@tuoitre.com.vn. Chúng tôi sẽ chuyển câu hỏi đến các chuyên gia, bác sĩ thể thao để họ trả lời.

Trong số báo hôm nay, bác sĩ Phạm Thế Hiển (Bệnh viện Nguyễn Tri Phương) trả lời câu hỏi của bạn đọc Nguyễn Thị Minh Nghĩa (Nguyễn Đình Chiểu, P.4, Q.3, TP.HCM).

Phụ nữ mang thai có nên tập thể dục?

Đầu tiên cần khẳng định phụ nữ có thai nên tập thể dục thể thao vì tập thể dục sẽ giúp khỏe hơn, đồng thời giảm được một số bệnh thường mắc khi mang thai như đau lưng, suy van tĩnh mạch, phù chân, đái tháo đường. Tất nhiên cũng có một số trường hợp không nên tập thể dục khi mang thai. Đó là những người mắc một số triệu chứng, dấu hiệu khi mang thai như: 1. Ra huyết âm đạo. 2. Nhau thai thấp (còn gọi là nhau tiền đạo). 3. Cổ tử cung bị yếu. 4. Có tiền sử sinh non. 5. Có bệnh lý nội khoa kèm theo.

Còn lại, hầu hết phụ nữ mang thai đều cần tập thể dục. Việc tập thể dục có thể duy trì suốt các giai đoạn thai kỳ. Những người vốn thường xuyên tập thể dục cũng có thể duy trì chương trình tập luyện của mình ở một mức độ vừa phải, đừng quá cố gắng theo cường độ như trước mà cốt sao thoải mái là được. Không nên chơi những môn thể thao có độ va chạm mạnh, những bài tập phải gắng sức nhiều. Thở dốc (khi nói không nổi thành từ hay câu) là một triệu chứng cho thấy đang tập luyện quá sức. Đau lưng, đau vùng bụng, vùng xương chậu, đau đầu cũng là những triệu chứng khi cảm thấy cần phải dừng việc tập luyện ngay.

Tập luyện như thế nào là thích hợp nhất với phụ nữ mang thai?

Những môn thể thao vận động đều đặn như đi bộ, đạp xe trong nhà, bơi lội cùng các bài tập thể dục trong nhà là phù hợp nhất. Những hình thức tập luyện này gần như không gây ra chấn thương, tuyệt đối an toàn cho đến khi sinh. Một số môn thể thao như quần vợt, cầu lông cũng an toàn nhưng người chơi cần phải hạn chế những động tác thay đổi độ cân bằng cơ thể (như xoay người đột ngột). Tập luyện khoảng 30 phút mỗi ngày là vừa phải.

Ngoài những va chạm mạnh và các động tác vặn người đột ngột, phụ nữ mang thai khi tập thể dục còn cần tránh việc hít thở quá sâu, ngồi xổm và tập luyện trong điều kiện thời tiết, nhiệt độ quá lạnh hoặc quá nóng.

Bác sĩ PHẠM THẾ HIỂN (Đơn vị y học thể thao - Bệnh viện Nguyễn Tri Phương)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên