09/07/2016 06:13 GMT+7

Tạm biệt “xe tăng không nòng”

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)

TT - Không ít tranh cãi dấy lên quanh trọng tài chính Nicola Rizzoli sau trận Đức thua Pháp 0-2 ở bán kết Euro 2016 vào rạng sáng 8-7 (giờ VN), chỉ trừ những người trong cuộc.

Bóng đá Đức quá thừa những tiền vệ tấn công như Draxler (trái) hay Kroos nhưng lại thiếu chân sút giỏi - Ảnh: Reuters
Bóng đá Đức quá thừa những tiền vệ tấn công như Draxler (trái) hay Kroos nhưng lại thiếu chân sút giỏi - Ảnh: Reuters

Tình huống then chốt gây tranh cãi trong thất bại của tuyển Đức là quả phạt đền ở phút 45+1, sau pha chơi bóng bằng tay của Bastian Schweinsteiger. Rất nhiều chuyên gia đồng ý với quyết định thổi phạt đền của trọng tài Rizzoli nhưng cũng không ít người phản đối, cho rằng đó là một quyết định quá khắt khe. Một số còn vẽ ra “thuyết âm mưu” với thông tin ông Rizzoli là... một người Ý.

Bàn thua có phần oan nghiệt đó sẽ tiếp tục là một đề tài tranh cãi đi vào sử sách bóng đá, nhưng dường như người Đức không mấy để tâm lắm chuyện này. Trong buổi họp báo sau trận, HLV Joachim Loew đã từ chối đổ lỗi cho ông Rizzoli khi phát biểu: “Tôi sẽ không nói gì thêm về quyết định của trọng tài. Bạn phải chấp nhận phán quyết của trọng tài. Schweinsteiger thật sự đã để bóng chạm tay nhưng đó chỉ là một tai nạn. Bạn không thể chỉ trích cậu ấy về việc “cái tay không đúng chỗ”. Trong những tình huống di chuyển như vậy, bạn không thể kiểm soát được cánh tay của mình”.

Tương tự HLV Loew, báo chí Đức gần như không nhắc nhở gì nhiều đến trọng tài Rizzoli. Thay vào đó, họ tập trung vào các chủ đề như nỗi buồn CĐV, những sai lầm và khuyết điểm của tuyển Đức. Trong đó vấn đề được nêu lên nhiều nhất là sự khan hiếm chân sút dưới tay HLV Loew hiện tại.

Trong bài bình luận trên trang DW.com (Đức), nhà báo Chuck Penfold giật tựa: “Sự thiếu vắng các tay săn bàn đã làm hại ông Loew”. Thật vậy, trước Pháp, tuyển Đức tung ra 18 cú dứt điểm nhưng chỉ có 5 trúng đích. Trong khi đó Pháp có 6 lần sút trúng đích trên 16 pha dứt điểm, đạt hiệu quả cao hơn hẳn Đức.

Sự thiếu vắng một tiền đạo giỏi không chỉ khiến Đức gặp vấn đề về khâu dứt điểm mà còn ảnh hưởng đến lối chơi của họ. Cây viết Andreas Evelt của tờ Spiegel cho rằng tuyển Đức gặp vấn đề trong việc tiếp cận khung thành đối phương. “Những nỗ lực dứt điểm của Đức hầu hết là bên ngoài vòng cấm địa, trong khi các đường tạt bóng lại không chính xác”, Evelt bình luận.

Đó là một kết quả đã được dự đoán sau khi chân sút Mario Gomez bị chấn thương. Những trận đấu của tuyển Đức tại Euro kỳ này có thể chia làm hai phần: “có Gomez” và “không Gomez”. Có Gomez, Đức áp đảo Bắc Ireland, thắng đậm Slovakia và phá bỏ cái dớp thất bại trước tuyển Ý. Còn khi không có Gomez, họ tịt ngòi trước Ba Lan, thắng may Ukraine và thua Pháp 0-2.

Sự hiện diện của Gomez không chỉ giúp Đức hiệu quả hơn trong khâu dứt điểm mà còn khiến lối chơi của Đức toàn diện hơn. Không có một tiền đạo thực thụ trong vòng cấm, tuyển Đức dù áp đảo nhưng không gây được nhiều sức ép lên hàng thủ đối phương. Không Gomez, ông Loew đã phải loay hoay với bài toán trung phong từ đầu giải và tất cả các thử nghiệm của ông gồm Mario Gotze, Thomas Muller hay cả Leroy Sane đều thất bại.

Chấn thương của Gomez không chỉ là một yếu tố may rủi, nó phản ánh vấn đề của bóng đá Đức lúc này: quá khan hiếm những tiền đạo săn bàn thực thụ. Nên nhớ, Gomez là chân sút thuộc mẫu trung phong thực thụ duy nhất mà HLV Loew có thể mang đến Pháp dù tiền đạo đang khoác áo CLB Besiktas này cũng không được đánh giá cao.

Trong lịch sử, bóng đá Đức qua mỗi giai đoạn đều sở hữu những cây săn bàn tài ba, từ Gerd Muller của thập niên 1970, Rudi Voller và Karl-Heinz Rummenigge thập niên 1980, cặp đôi Oliver Bierhoff - Jurgen Klinsmann thập niên 1990 cho đến Miroslav Klose những năm 2000. Nhưng sau khi Klose giải nghệ, họ hoàn toàn vắng bóng trung phong cắm. Cụ thể, Thomas Muller vốn là một tiền vệ tấn công, dường như chỉ giỏi ghi bàn khi hàng thủ đối phương bị hút vào một tiền đạo và “bỏ quên” anh.

Đối lập với sự hưng - suy của vị trí trung phong cắm là các tiền vệ “số 10”. Trong lịch sử, bóng đá Đức cực kỳ thiếu những tiền vệ giàu chất sáng tạo. Vì vậy, khi tiền vệ tài hoa Sebastian Deisler giải nghệ sớm vì bệnh trầm cảm, báo chí Đức một phen ca thán. Có lẽ người Đức đã quyết chí thay đổi điều này trong khâu đào tạo, kết quả sau này họ sản sinh ra một thế hệ tuyển Đức “9X” với những tiền vệ tấn công tài hoa như Julian Draxler, Mario Gotze, Toni Kroos... Nhưng “được cái này thì mất cái nọ”, Đức giờ đây thừa thãi “số 10” nhưng lại cực kỳ khan hiếm “số 9”.

Khi người Đức đột ngột chuyển sang lối bóng đá tấn công đẹp mắt, áp đảo, người ta ví họ như một chiếc xe tăng đã bỏ đi lớp vỏ xù xì. Không chỉ vậy, “xe tăng” Đức dường như còn bỏ luôn cả nòng đại pháo.

Pháp cảm ơn các CĐV bên ngoài sân bóng

Không chỉ tri ân khán giả đến sân Velodrome (Marseille) chứng kiến chiến thắng của đội nhà trước Đức, thầy trò HLV Didier Deschamps còn gửi lời cảm ơn đến những CĐV đã theo sát đội tuyển bên ngoài sân bóng.

“Trên đường đến đây, chúng tôi đã chứng kiến một bầu không khí cuồng nhiệt, sự cổ vũ của các CĐV là thật khác xa so với bình thường”, ông Deschamps nói. Có khoảng 90.000 người Pháp đã đổ đến fan zone dưới chân tháp Effiel để ủng hộ đội nhà trước màn hình lớn.

Trọng tài Rizzoli không sai

Cựu trọng tài quốc gia và hiện là ủy viên Ban trọng tài bóng đá VN Bùi Như Đức đã nhận định như vậy về tình huống trọng tài Rizzoli thổi phạt 11m sau khi Schweinsteiger để bóng chạm tay trong vòng cấm ở phút 45+1.

Ông Đức giải thích: “Nếu để ý bạn sẽ thấy rất rõ rằng sau khi bóng từ vị trí tranh chấp giữa Schweisteiger và Evra bay ra khỏi vòng cấm địa, trọng tài Rizzoli mới thổi còi. Điều này cho thấy rằng ông Rizzoli không quan sát tường tận do bị khuất tầm nhìn khi đứng phía sau hai cầu thủ nói trên.

Nhưng khi nhận được thông báo từ hai đồng nghiệp - trợ lý trọng tài II và trọng tài cuối sân (hay còn gọi là trọng tài đường biên) - qua bộ đàm rằng bóng đã chạm tay (hay còn gọi là lỗi chơi bóng bằng tay trong vòng cấm địa), ông Rizzoli mới thổi và chỉ tay vào chấm phạt đền, đồng thời “tặng” cho Schweisteiger chiếc thẻ vàng là đúng luật.

Ở góc nhìn chuyên môn, tôi cho rằng đây là sự phối hợp “trên cả tuyệt vời” giữa trọng tài chính với trợ lý trọng tài II và trọng tài cuối sân”.

Cựu trọng tài FIFA Lương Thế Tài nói thêm: “Phạt đền là chính xác bởi hậu vệ tuyển Pháp Evra cố ý đánh đầu vào cầu môn trong khi Schweisteiger lại cố tình cản phá. Luật bóng đá quy định tay phải luôn ở trên người (the hand on the body), trong khi Schweisteiger lại vung tay lên cao và trúng vào bóng cho nên trọng tài nhận định anh cố tình dùng tay chơi bóng là chuẩn xác...”.

S.H. ghi

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên