04/07/2016 05:25 GMT+7

​Cá độ bóng đá bùng nổ ở Trung Quốc mùa Euro

LAN CHI
LAN CHI

TTO - Tại thành phố Hàng Châu ở miền đông Trung Quốc, cổ động viên Li lo âu theo dõi siêu sao Cristiano Ronaldo đứng trước chấm 11m trong trận đấu giữa Bồ Đào Nha và Áo ở vòng bảng Euro 2016.

Quả đá phạt đền hỏng của Ronaldo trong trận gặp Áo làm nhiều tay đánh cá cháy túi. Ảnh: REUTERS

 

 

Theo Reuters, Li có nhiều lý do để căng thẳng. Anh ta đã cá độ hàng chục nghìn nhân dân tệ vào cửa Bồ Đào Nha. Nhưng Ronaldo đá trúng khung gỗ và trận đấu kết thúc với tỷ số hòa. Li mất sạch số tiền cá cược qua ứng dụng tin nhắn di động WeChat.

Cơn sốt bóng đá tại Trung Quốc đang gây ra một tác dụng phụ nguy hiểm. Đó là sự bùng nổ của nạn cá độ bất hợp pháp qua mạng Internet. Đến nay, cảnh sát Trung Quốc đã phá vỡ nhiều đường dây cá độ hàng triệu USD. Các tập đoàn công nghệ như Tencent và Alibaba Group cũng chật vật tìm cách hạn chế nạn cá độ trên các ứng dụng di động của hai hãng này.

“Có quá nhiều cá nhân chơi cá độ, băng nhóm tổ chức và các ứng dụng để thực hiện trong dịp Euro 2016. Do đó, rất khó để phát hiện ra tất cả”, Reuters dẫn lời Li khẳng định. Anh ta tiết lộ đã sử dụng một nhóm chat cá nhân trên WeChat, nơi phần lớn những người tham gia cá độ là bạn bè của nhau.

Tiền thắng độ sẽ được chuyển qua ngân hàng, dịch vụ Alipay của Alibaba, WeChat hay các “gói đỏ”, phiên bản điện tử của những chiếc phong bì chứa đầy tiền mặt.

Trước trận chung kết Euro 2016 tại Paris (Pháp) vào chủ nhật 10-7 tới, cảnh sát Trung Quốc phát hiện cá độ bất hợp pháp trên mạng liên tục tăng vọt. Trong một vụ bố ráp tuần trước, nhà chức trách ở Quảng Đông bắt giữ 147 nghi can và thu giữ gần 100 triệu NDT (15 triệu USD).

Ngày 3-7, Bộ Công an Trung Quốc thông báo đã bắt giữ 236 người ở bốn tỉnh vì tội cá độ trên mạng bất hợp pháp. Alibaba và Tencent thừa nhận tình trạng cá độ bất hợp pháp trên mạng là nghiêm trọng và đã lập các hệ thống chống cá độ để phát hiện sớm các hành vi bất hợp pháp.

Ant Financial, công ty con của Alibaba điều hành Alipay, lập mạng lưới ba tầng để chống cá độ, bao gồm các hệ thống phân tích hành vi của người sử dụng. “Nếu phát hiện tài khoản đáng ngờ, chúng tôi sẽ đóng chúng. Việc đó chỉ tốn vài giờ” - người phát ngôn Miranda Shek của Ant Financial khẳng định.

Trong khi đó, Tencent tuyên bố đang nỗ lực chống cá độ trên WeChat, bao gồm việc hạn chế hoạt động của các nhóm bị nghi cá độ. Đến nay Tencent đã hạn chế hơn 8.000 nhóm trên WeChat, đồng thời cản trở hoạt động chuyển tiền của hơn 6.000 tài khoản.

Bao, kẻ tổ chức một nhóm cá độ trên mạng, tiết lộ hắn và bốn kẻ tổ chức khác chung chầu 5 triệu NDT (750.000 USD). Với mỗi trận nhóm này thu hút hàng chục kẻ tham gia cá độ. “Trong một đêm có tới hàng triệu NDT được đem ra đặt cược - Bao khẳng định - Với trận chung kết, có lẽ chúng tôi sẽ tới Macau hoặc Hong Kong và nghỉ cả tuần trong một phòng khách sạn hạng sang”.

Li cho biết anh ta vẫn ủng hộ Bồ Đào Nha giành chiến thắng tại Euro 2016. Ronaldo và các đồng đội đã lọt vào đến vòng bán kết. “Tôi thường không xem vì quá căng thẳng. Khi Ronaldo đá hỏng phạt đền tôi đã suýt ngấp” - Li kể.

LAN CHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên