30/06/2016 07:22 GMT+7

“Ronaldo và Lewandowski quyết định trận đấu”

HENRIQUE CALISTO (HUY ĐĂNG dịch)
HENRIQUE CALISTO (HUY ĐĂNG dịch)

TT - Cựu HLV trưởng tuyển VN Henrique Calisto gửi đến Tuổi Trẻ bài bình luận trước trận Ba Lan - Bồ Đào Nha ở vòng tứ kết Euro 2016 diễn ra lúc 2g ngày 1-7 (THTT trên kênh VTV3, VTV3 HD).

Ronaldo - Ảnh: Reuters
Ronaldo - Ảnh: Reuters

“Kể từ Euro 2004, đây là lần đầu tiên tôi thấy Bồ Đào Nha có khả năng vô địch một giải đấu lớn rõ ràng đến như vậy. Dù nhiều người chỉ trích Bồ Đào Nha về việc chưa thắng trận nào trong 90 phút thi đấu chính thức ở giải này hay lối đá có phần quá chặt chẽ của họ trước Croatia ở vòng 16 đội, nhưng đó mới là điều làm nên bản lĩnh vô địch của tuyển Bồ Đào Nha lúc này. Trong quá khứ, Bồ Đào Nha luôn có những cầu thủ tấn công giỏi và sẵn sàng chơi trong thế trận cởi mở nhưng họ lại thất bại. Ở Euro 2016, HLV Fernando Santos đã cân bằng được những điều đó khi Bồ Đào Nha có thể chơi tốt trong tấn công lẫn phòng ngự.

Ở trận đấu sắp tới với Ba Lan, tôi nghĩ ông Santos sẽ thay đổi một chút về chiến thuật. Ba Lan không có những cầu thủ cầm bóng tốt như Luka Modric, Ivan Rakitic của Croatia. Vì vậy, nhiều khả năng họ cũng sẽ chọn lối chơi chặt chẽ như Bồ Đào Nha. Theo tôi, Bồ Đào Nha có thể sẽ chơi tấn công cởi mở trong khoảng 30 phút đầu, Ba Lan cũng vậy.

Trong hầu hết các trận đấu đã qua, Ba Lan tỏ ra rất nguy hiểm trong khoảng thời gian đầu trận và nếu các chân sút của họ tận dụng cơ hội tốt hơn, Ba Lan có thể đã ghi nhiều bàn trong khoảng thời gian này. Sau 30 phút, nếu không ghi được bàn, cả hai đội có thể cùng trở lại với lối chơi chặt chẽ. Trận đấu khi đó có thể được định đoạt bởi những khoảnh khắc ngôi sao và sự tập trung của hàng thủ.

Lwandowski - Ảnh: Reuters
Lewandowski - Ảnh: Reuters

Tôi không hề đánh giá Ba Lan kém hơn Bồ Đào Nha vì HLV Adam Nawalka sở hữu đầy đủ những cầu thủ cho một thế trận chặt chẽ như vậy. Ba Lan có hàng phòng ngự chắc chắn bậc nhất châu Âu vào lúc này với cặp trung vệ Kamil Glik - Michal Pazdan. Thụy Sĩ là đội duy nhất chọc thủng lưới họ từ đầu giải nhờ vào một siêu phẩm khó tin của Xherdan Shaqiri.

Ba Lan cũng có những ngôi sao có thể tạo ra đột biến như Milik, Jakub Blaszczykowski, Robert Lewandowski. Nhiều người chê Lewandowski vì anh tịt ngòi từ đầu giải. Tuy nhiên, chân sút của Bayern Munich này đang làm rất tốt việc làm bóng, lôi kéo hàng thủ đối phương, tạo không gian cho đồng đội. Hơn nữa, việc Ba Lan lọt vào đến tận tứ kết, thành tích ngoài mong đợi của họ, sẽ gỡ bỏ áp lực dành cho Lewandowski.

Điểm mạnh của Bồ Đào Nha là khả năng tạo đột biến từ những cầu thủ trẻ như Andre Gomes, Renato Sanches - đây là hai cầu thủ khiến tôi ấn tượng nhất với hàng công của Bồ Đào Nha. Ở hàng thủ, Pepe đã thành công trong việc truyền đạt tinh thần chiến đấu dũng mãnh của anh cho các đồng đội. William Carvalho cũng chơi rất tốt và là lá chắn đáng tin cậy của Bồ Đào Nha trong những đợt phản công của đối phương.

Với khả năng phòng ngự chắc chắn của hai đội, không loại trừ trận đấu sẽ phải bước vào loạt sút luân lưu. Nhưng tôi nghĩ tỉ số chung cuộc có thể là 1-0, đội nào thắng sẽ tùy vào những khoảnh khắc lóe sáng cá nhân của Ronaldo hay Lewandowski”.

Bồ Đào Nha và Ba Lan không gặp tổn thất lực lượng

Ở trận này, hai đội không vắng mặt cầu thủ nào vì thẻ phạt. Dù vậy, Bồ Đào Nha gặp nhiều khó khăn hơn khi có ba trụ cột là Guerreiro, Joao Moutinho và Andre Gomes gặp vấn đề về thể lực. Trong khi đó, Ba Lan có đến sáu cầu thủ đối mặt án treo giò nếu lãnh thêm thẻ vàng ở trận này trong khi Bồ Đào Nha chỉ có ba.

HENRIQUE CALISTO (HUY ĐĂNG dịch)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên