27/06/2016 11:00 GMT+7

“Chồng em áo rách em thương…”

HUY THỌ (Từ Paris)
HUY THỌ (Từ Paris)

TT - Trong tám trận đấu của vòng 16 đội Euro 2016, hình như ai cũng dự báo rằng trận đấu thứ hai diễn ra giữa Xứ Wales với Bắc Ireland là đáng chán nhất. Chính vì vậy, rất nhiều người, trong đó có chúng tôi, đã “nguyền rủa” tuyển Anh!

Hình ảnh thân thiện của CĐV Xứ Wales và Bắc Ireland trước trận đấu - Ảnh: Huy Thọ
Hình ảnh thân thiện của CĐV Xứ Wales và Bắc Ireland trước trận đấu - Ảnh: Huy Thọ

Đơn giản bởi người Việt Nam đi xem Euro thì không thể đợi đến khi xác định được tám cặp đấu vòng 16 đội mới bắt đầu đăng ký vé. Cái chuyện vé đã phải được xác định từ ít nhất cả tháng trước! Cụ thể là nếu không có giấy xác nhận của ban tổ chức Euro là đã có vé xem bóng đá, đừng hòng được cấp visa khi mà khai rằng đi xem Euro!

Chính vì vậy, kế hoạch xem một trận ở vòng 16 đội của chúng tôi chính là trận 38, với dự báo chắc mẩm rằng tuyển Anh sẽ hiện diện. Nào ngờ, Wayne Rooney và đồng đội cà rịch cà tang khiến Xứ Wales qua mặt, làm những người như chúng tôi vớ phải trận đấu được dự báo là ngán nhất.

Chuyện Euro 2016 bị nhận nhiều lời chê là một ly cà phê pha loãng, chạy theo lượng hơn là chất, vốn đã râm ran từ lâu chứ không phải đợi đến bây giờ. Đặc biệt với người Việt hâm mộ bóng đá quốc tế, đang sống trong thời kỳ thừa mứa đến độ mở kênh truyền hình nào cũng dễ dàng bắt gặp 22 anh chàng quần thảo một quả bóng tròn, thì xem Euro phải có sự lựa chọn, và cỡ như Xứ Wales với Bắc Ireland thì chắc chắn nhiều người chọn giải pháp đi ngủ, để đến 2 giờ sáng dậy xem Ronaldo!

Chính vì vậy, khi chuẩn bị đến sân Công viên các hoàng tử ở thủ đô nước Pháp, chúng tôi cũng đinh ninh rằng trận này chắc ế!

Ồ nào ngờ, khán đài không còn một chỗ trống. Và dĩ nhiên, áp đảo trên khán đài là màu đỏ của dân Xứ Wales và màu xanh của Bắc Ireland. Hai phe đã làm khán đài dậy sóng bằng những màn ca hát cổ động không mệt mỏi từ khi chưa vào sân.

Đến đây thì chúng tôi ngộ ra một điều: mình là dân trung lập nên nhìn Euro 2016 bằng cặp mắt của những người xem bóng đá chỉ vì mê bóng đá. Còn dân châu Âu thì khác, ví dụ người Albania làm sao dám mơ có ngày được tháp tùng cùng đội nhà đi dự vòng chung kết Euro! Hay dân Xứ Wales, Bắc Ireland làm sao mơ đội nhà lọt vào vòng 16 đội... Nhưng sự mở rộng lên đến 24 đội bóng đã mang lại cho những đội bóng nhược tiểu cơ hội góp mặt ở ngày hội bóng đá đỉnh cao châu Âu.

Nhìn cảnh dân Xứ Wales, Bắc Ireland rần rần rộ rộ vào sân, nhìn cảnh họ hát hò suốt trận đấu (sợ còn khỏe hơn cả Bale!) lại chợt nhớ đến một câu của người Việt xưa: Chồng ta áo rách ta thương, chồng người áo gấm xông hương mặc người!

Ừ nhỉ, bóng đá nào chỉ là đá bóng. Bóng đá không chỉ là đôi chân, là cái đầu, mà còn cả một vị trí rất lớn của trái tim. Ngày xưa, bóng đá nước mình có hay ho chi đâu, nhưng cứ mỗi lần đội tuyển đá là một lần hội hè đình đám. Chỉ tiếc là “ông chồng” - đội tuyển bóng đá - bây giờ hư quá, nên tình thương giảm sút mà thôi!

HUY THỌ (Từ Paris)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên