27/06/2016 12:40 GMT+7

23g hôm nay (27-6): Ý không còn sợ Tây Ban Nha

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)

TT - Tái ngộ sau 4 năm ở VCK Euro, tuyển Ý hứa hẹn sẽ tạo ra một cuộc đấu căng thẳng, nghẹt thở trước Tây Ban Nha ở vòng 16 đội diễn ra lúc 23g ngày 27-6 (THTT trên kênh VTV6, VTV6 HD).

Buffon và các đồng đội sẽ đòi được món nợ năm 2012 - Ảnh: REUTERS

4 năm trước trên đất Ukraine là một trận chung kết đáng quên với những người hâm mộ tuyển thiên thanh. Chung kết Euro 2012 khi đó giống như một trận thượng đài đỉnh cao môn quyền anh, một bên là nhà đương kim vô địch, người nắm giữ mọi danh hiệu, bá chủ thế giới bóng đá suốt nhiều năm - Tây Ban Nha; một bên là kẻ thách thức đầy tự tin - Ý. Kết quả, nhà vô địch “nện” kẻ thách thức “4 cú đấm” khủng khiếp, tạo thành trận chung kết chênh lệch nhất trong lịch sử Euro.

4 năm sau, mọi chuyện nghe có vẻ vẫn giống như trận đấu năm nào. Tây Ban Nha vẫn đang là đương kim vô địch Euro, còn Ý vẫn là một đội bóng không được đánh giá cao khi vào giải nhưng rồi ngày càng thu nhận nhiều niềm tin hơn sau từng vòng đấu. Nhưng đó chỉ là vẻ ngoài. Tây Ban Nha giờ chỉ là đương kim vô địch trên danh nghĩa, còn thực sự, họ từ lâu đã mất ngôi vương ở châu Âu. Ý dưới thời HLV Antonio Conte cũng khác với HLV Cesare Prandelli. 4 năm trước, một tuyển Ý không có gì để mất đã vào trận chung kết với tâm tưởng chơi tấn công - một sai lầm khiến họ thảm bại.

Còn giờ đây, Ý của Euro 2016 mang dáng dấp của đoàn quân vô địch World Cup 2006 dưới tay HLV Marcello Lippi, một đội bóng chơi phòng ngự phản công triệt để hệt như một pháo đài kiên cố bất khả chiến bại. Bỏ qua trận đấu vô nghĩa thua CH Ireland (vì đã chắc suất nhất bảng trước đó), đội bóng của HLV Antonio Conte đã hoàn toàn làm câm lặng những siêu sao Eden Hazard, Kevin De Bruyne, Zlatan Ibrahimovic... trong 2 trận thắng Bỉ và Thụy Điển. Không có lý do nào để Ý phải e sợ dàn sao của Tây Ban Nha khuya nay.

Trái lại, Tây Ban Nha mới đang là những người thua kém hoàn toàn về tâm thế vào lúc này. Tất cả tính toán của ông Del Bosque đều sai lầm, khiến Tây Ban Nha (ra sân với đội hình mạnh nhất trước Croatia) là đội bóng mệt mỏi hơn, thua sút về thể lực trước một tuyển Ý đã được nghỉ ngơi dưỡng sức ở lượt đấu cuối khi thay đến 8 trụ cột.

So với trận chung kết Euro 2012, Tây Ban Nha hiện có 2 nhân tố mới đáng kể là trung phong cắm Alvaro Morata và tiền đạo cánh trái Nolito - những người đang chơi tốt và được kỳ vọng sẽ là át chủ bài trước Ý đêm nay. Khó khăn với Morata là anh quá quen thuộc với hàng thủ tuyển Ý - bộ ba trung vệ “BBC” (Barzagli - Bonucci - Chiellini) vốn là các đồng đội ở Juventus.

Tin tích cực nhất với Tây Ban Nha là Antonio Candreva, cầu thủ giàu chất sáng tạo nhất trong tuyến giữa tuyển Ý, có thể không có được thể lực tốt nhất ở trận này. Nhưng lối đá phòng ngự phản công khiến tuyển Ý không phụ thuộc vào bất kỳ một cá nhân nào trên hàng công, những màn tỏa sáng luân phiên của Emanuele Giaccherini rồi Eder là một minh chứng.

Hãy chờ xem Ý có đòi được món nợ cách đây bốn năm hay không...

Dự đoán: Tây Ban Nha vào tứ kết.

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên