15/05/2016 08:56 GMT+7

Bà Fatma Samoura: một biểu tượng về sự minh bạch

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)

TT - Bà Fatma Samba Diouf Samoura (Senegal) đã trở thành nữ tổng thư ký đầu tiên trong lịch sử FIFA khi được bổ nhiệm vào rạng sáng 14-5 (giờ VN) tại đại hội thường niên lần thứ 66 diễn ra ở Mexico.

Bà Samoura - Ảnh: AFP
Bà Samoura - Ảnh: AFP

Fatma Samoura là ai?

Nếu tra trong những tài liệu về bóng đá, chúng ta sẽ chẳng thu được thông tin gì về người phụ nữ 54 tuổi này. Bà Samoura hoàn toàn không có một chút kinh nghiệm nào với thể thao nhưng lại là người có kinh nghiệm làm việc lâu năm của Liên Hiệp Quốc (LHQ). Bắt đầu làm việc tại LHQ từ năm 1995, người phụ nữ Senegal này từng là đại diện cho 6 quốc gia khác nhau và hiện đang là quan chức cao cấp nhất của LHQ tại Nigeria.

Không chỉ là nữ tổng thư ký đầu tiên, bà Samoura còn là người mang quốc tịch châu Phi đầu tiên được đảm nhiệm vai trò này trong lịch sử FIFA. Các quan chức trước đây của FIFA cũng thường có nhiều kinh nghiệm ít nhiều về thể thao. Điển hình như ông Jerome Valcke, tổng thư ký FIFA giai đoạn 2007-2015 từng phụ trách mảng thể thao cho kênh truyền hình Canal+ của Pháp. Tiền nhiệm của ông Valcke là ông Urs Linsi (giai đoạn 2002-2007) từng là cầu thủ nghiệp dư, hay ông Michel Zen-Ruffinen (1998-2002) vốn là một trọng tài. Vì vậy, bà Samoura trở thành một ngoại lệ đặc biệt trong lịch sử cơ quan đầu não của bóng đá thế giới.

Lý do gì đã khiến FIFA thay đổi truyền thống lựa chọn của mình?

Chủ tịch Gianni Infantino giải thích với Hãng tin Reuters: “Samoura từng quản lý nhiều tổ chức lớn với những nguồn ngân sách, nhân lực khổng lồ. Cô ấy đã chứng minh được năng lực của mình trong việc xây dựng và quản lý nhóm cùng khả năng thực hiện các cuộc cải cách. Cô ấy cũng đề cao tính minh bạch khi làm việc. Samoura là một luồng gió mới cho FIFA bởi cô ấy là một người từ bên ngoài chứ không phải trong nội bộ”.

Sự thật, nếu bỏ qua những kiến thức về bóng đá, bà Samoura có kinh nghiệm quản lý tầm cỡ quốc tế nhiều hơn tất cả 9 đời tổng thư ký FIFA trước. Trong LHQ, bà Samoura từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng như giám đốc của Chương trình lương thực thế giới tại Cameroon và Djibouti hay phó phòng điều phối viện trợ nhân đạo ở Chad. Bà Samoura cũng từng đối mặt với nhiều trường hợp khẩn cấp phức tạp ở Kosovo, Liberia, Nicaragua, Sierra Leone hay Đông Timor. Điều đó rất phù hợp với tình hình của FIFA lúc này. Cơ quan đầu não bóng đá thế giới cần những người đủ cứng cáp để thực hiện các cuộc cải cách như lời ông Infantino.

Nhưng điều giá trị nhất bà Samoura mang đến cho FIFA lúc này có lẽ là hình ảnh minh bạch và uy tín của một quan chức LHQ cấp cao. Khi những bê bối về tham nhũng của FIFA bị phanh phui cách đây một năm, các nhà tài trợ lớn của FIFA đã lên tiếng đòi thành lập một tổ chức giám sát cuộc cải cách với các thành viên là những người hoàn toàn “chí công vô tư”. Tổng liên đoàn Lao động thế giới (ITUC) khi đó đã nêu tên ông Kofi Annan (cựu tổng thư ký LHQ) như một người lý tưởng cho FIFA. Vì vậy, việc chọn bà Samoura làm tổng thư ký chắc chắn là một lựa chọn đầy uy tín theo tiêu chí này.

Indonesia được gỡ bỏ án đình chỉ

Ngoài việc bổ nhiệm bà Samoura, đại hội thường niên của FIFA còn thông báo một số quyết định quan trọng khác, đáng kể nhất là việc gỡ bỏ án đình chỉ hoạt động với Indonesia. Bóng đá Indonesia bị FIFA đình chỉ hoạt động cách đây 1 năm vì sự can thiệp của chính phủ nước này vào LĐBĐ Indonesia (PSSI). Mới đây, Chính phủ Indonesia đã chấp nhận nhượng bộ, giúp bóng đá Indonesia được FIFA thừa nhận trở lại và thời gian tới, tuyển Indonesia có thể thi đấu trở lại ở các giải đấu quốc tế.

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên