12/05/2016 09:08 GMT+7

​Sách "Lịch sử võ học VN" nhận danh hiệu kỷ lục thế giới

N.K
N.K

TTO - Mới đây, sách "Lịch sử võ học VN" đã được Liên minh Kỷ lục thế giới (WRU) bình chọn và trao bằng kỷ lục "Công trình sách lịch sử võ học VN đầu tiên của thế giới" cho tác giả Phạm Phong nhân buổi hội ngộ kỷ lục gia VN lần thứ 31 diễn ra tại Trung tâm hội nghị TP.HCM.

Ông Phạm Phong (giữa) nhận bằng kỷ lục của WRU. Ảnh: P.P

Đây không chỉ là danh hiệu cao quí nhất về lĩnh vực võ học mà còn có ý nghĩa to lớn để khẳng định với thế giới: VN thực chất có nền võ học uyên bác, lâu đời và không hề thua kém bất cứ Quốc gia nào trên thế giới (trong đó có Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc là những nước có nền võ học lâu đời). Đồng thời, xóa tan lập luận lâu nay cho rằng VN không có võ, phần lớn “vay mượn”, hoặc “phiên bản” võ Tàu.

"Lịch sử võ học VN" được xuất bản vào tháng 6- 2012 sau gần 12 năm được tác giả điền dã, nghiên cứu, sưu tập các nguồn dữ liệu, đúc kết biên soạn.

Nói về cuốn sách của mình, tiến sĩ - võ sư Phạm Đình Phong (Phạm Phong) chia sẻ: "Sau nhiều năm nghiên cứu, sưu tầm, phát hiện, đúc kết và trải qua nhiều khó khăn, đến nay nguyện ước lớn nhất cuộc đời tôi đã thành sự thật. Niềm vinh dự, tự hào mà trước đây tôi không dám nghĩ đến".

Ông Phạm Phong cũng cho biết nguyện vọng của mình là xin hiến tặng toàn bộ công trình sách này cho Chính phủ đưa vào di sản võ học quốc gia để cùng với Di sản văn học góp phần bảo tồn, tôn vinh lịch sử văn hóa, quảng bá và lưu truyền con cháu mai sau tự hào, tiếp nối, quyết không để mất gốc, hòa tan theo các dòng võ ngoại đang du nhập tràn lan ở nước ta (tương tự như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản đã thực hiện rất thành công).

Ngoài ra, ông Phạm Phong cũng mong Bộ VH – TT – DL sớm công nhận võ học dân tộc là Di sản văn hóa phi vật thể của quốc gia như các lĩnh vực khác, mong Bộ Giáo dục đào tạo sớm nghiên cứu đưa một số tinh hoa độc đáo của lịch sử võ học dân tộc bổ sung vào môn Lịch sử VN để truyền dạy trong trường học, đào luyện con người toàn diện cả văn học lẫn võ học.

Ông Phạm Phong cho biết sắp đến sách sẽ tiếp tục được chuyển ngữ thêm sang tiếng Anh (đã chuyển ngữ tiếng Pháp hồi tháng 8-2015) để giới thiệu rộng rãi cho những người đang học võ VN ở các nước, để họ hiểu biết đầy đủ và quí trọng hơn đất nước, con người và nền võ học VN.

N.K
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên