06/05/2016 06:00 GMT+7

​Klopp đi vào lịch sử Liverpool sau 7 tháng

THÁI HÀ
THÁI HÀ

TTO - Trận chung kết Champions League sẽ diễn ra với sự góp mặt của hai đội Tây Ban Nha. Liverpool của HLV Jurgen Klopp đã ngăn chặn một trận chung kết Europa League toàn Tây Ban Nha khác khi hủy diệt Villarreal với tỉ số 3-0 trên sân Anfield.

HLV Jurgen Klopp ăn mừng chiến thắng trong trận đấu với Villarreal. Ảnh: Reuters

Chiến thắng thứ 200 của Liverpool tại đấu trường châu Âu mang đậm nét của Klopp: cường độ cao, máu lửa, đầy sinh lực, như hình ảnh ăn mừng của HLV người Đức này bên đường biên sân mỗi khi có bàn thắng.

Với chiến thắng này, Klopp lọt vào nhóm HLV tinh hoa của Liverpool từng đưa đội bóng này đến một trận chung kết cúp châu Âu, bao gồm Bill Shankly, Bob Paisley, Joe Fagan, Gerard Houllier và Rafa Benitez. Đáng chú ý, đây là trận chung kết thứ hai trong 7 tháng cầm quân của Klopp ở Liverpool, sau trận chung kết Capital One Cup hồi tháng 2-2016.

Bị chỉ trích quá cẩn thận trong trận lượt đi thua 0-1 tuần trước, Klopp giải thích rằng sẽ là tự hủy diệt nếu như chơi bóng quá cởi mở trên đất Tây Ban Nha vì Villarreal chỉ kém điểm 3 đội bóng hàng đầu Barcelona, Atlético Madrid và Real Madrid ở Tây Ban Nha, vừa mới chắc suất dự Champions League mùa tới sau khi đánh bại Valencia và là đội bóng đã hạ cả hai đội bóng thành Madrid mùa này.

Chiến lược của Klopp trải xuyên qua hai trận đấu đi và về, cả về cách chọn nhân sự cũng như chọn nhịp độ chơi. Trên sân khách đã chơi thận trọng thì theo lô-gíc, trên sân nhà sẽ chơi phóng khoáng. Và đúng là như vậy khi Klopp tung hỏa lực rất mạnh ngay từ đầu: bộ ba sáng tạo Adam Lallana, Philippe Coutinho, Roberto Firmino hỗ trợ Daniel Sturridge  - trung phong vốn rất nhanh trong vòng cấm. 

Klopp hứa trước trận rằng “Villarreal sẽ không biết họ bị đánh bởi đòn nào” song thực ra đòn chính Klopp sử dụng là những cú tạt bóng với sự tham gia của bộ tứ trên cùng hai hậu vệ biên giỏi tấn công Alberto Moreno và Nathaniel Clyne. Villarreal tỏ ra rất dễ bị tổn thương bởi những cú căng ngang bóng như vậy và Liverpool liên tục khai thác mỗi khi có cơ hội.

Chấn thương của trung vệ nhiều ảnh hưởng Eric Bailly cùng việc xoay vòng thủ môn khó hiểu của HLV Marcelino càng làm điểm yếu chống căng bóng của Villarreal lộ rõ hơn. Thủ môn Alphonse Areola thay Sergio Asenjo trong khung gỗ tỏ ra căng thẳng khi đối phương xuống bóng, vài lần ra lỡ nhịp trước khi Liverpool có bàn mở tỉ số: Firmino căng ngang, Sturridge đệm hụt nhưng bóng đập chân Bruno Soriano bay vào lưới Villarreal.

Với bàn thắng sớm, Liverpool tiếp tục gây sức ép, không cho Villarreal thời gian xây dựng lối chơi từ tuyến sau hay thông qua thủ quân Soriano. Đội bóng Tây Ban Nha tỏ ra khó chịu, Roberto Soldado và Denis Suarez vào những pha bóng nguy hiểm trong khi Victor Ruiz nhận hai thẻ vàng rời sân càng làm thế trận có lợi hơn cho Liverpool. Hai bàn thắng sau của đoàn quân Anfield thực hiện theo bài cũ khi Firmino, Sturridge, Lallana phối hợp căng ngang bóng và ghi bàn.

Liverpool đã 3 lần giành chiếc cúp Europa League vào các năm 1973, 1976 và 2001. Chiếc cúp lần này có thêm ý nghĩa nữa khi nó được cộng vào đó vé dự giải Champions League béo bở vào mùa tới. Đối thủ của Liverpool ở trận chung kết đêm 18-5 tại Thụy Sĩ là Sevilla, đội đã giành cúp này 4 lần trong thập kỷ qua: 2006, 2007, 2014, 2015. Năm thứ ba liên tiếp chơi trận chung kết cúp châu Âu đủ hiểu Sevilla có kinh nghiệm tốt thế nào trong đấu trường loại trực tiếp này. 

THÁI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên