05/05/2016 11:00 GMT+7

“Tôi tố cáo vì một nền thể thao 
học đường trong sáng”

DOÃN HÒA (doanhoa@tuoitre.com.vn)
DOÃN HÒA (doanhoa@tuoitre.com.vn)

TT - HLV Lê Quốc Ý rất bất ngờ trước thông tin ban chỉ đạo Hội khỏe Phù Đổng khu vực III sẽ đưa ra hình thức kỷ luật ông sau lá đơn tố cáo gian lận nhân sự của đội bóng rổ THCS Thanh Hóa.

HLV Lê Quốc Ý - Ảnh: Doãn Hòa
HLV Lê Quốc Ý - Ảnh: Doãn Hòa

HLV Lê Quốc Ý cho biết: “Từ ngày 13 đến 16-4 tại Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) toàn quốc khu vực III ở Thanh Hóa, trong bốn trận đấu gặp Nghệ An, Quảng Ngãi, Đà Nẵng và Phú Yên, tôi phát hiện đội bóng rổ THCS Thanh Hóa đã sử dụng VĐV ở độ tuổi THPT. Những VĐV này tôi đều biết và nắm rõ bởi Hội Bóng rổ không chuyên Nghệ An thường giao lưu với các đội khác. Tôi chụp ảnh, quay phim ghi lại những VĐV này ở các trận đấu để làm bằng chứng.

Trong khi giải đấu đang diễn ra, tôi đã nhiều lần gọi điện, nhắn tin cho ông Đỗ Xuân Huy - chuyên viên phòng giáo dục trung học Sở GD-ĐT Thanh Hóa, thư ký ban tổ chức (BTC) - để phản ảnh, gửi hồ sơ khiếu nại nhưng anh Huy không trả lời và không gặp tôi. Sau đó, tôi đăng lá đơn tố cáo lên mạng xã hội Facebook với mong muốn BTC kiểm tra, làm rõ vụ việc”.

HLV Lê Quốc Ý nói thêm: “Tôi rất bất ngờ trước thông tin ban chỉ đạo HKPĐ khu vực III đưa ra hình thức kỷ luật đối với tôi. Việc tôi phản ảnh, tố cáo đội bóng rổ THCS Thanh Hóa gian lận nhân sự là có thật và tôi chỉ mong muốn đưa chuyện này lên Facebook vì một nền thể thao học đường trong sáng, tạo sân chơi bổ ích cho các em. Hiện tôi đang là chủ tịch Hội Bóng rổ không chuyên Nghệ An - một tổ chức phi lợi nhuận - nên việc kỷ luật đối với tôi không nặng nề lắm.

Tôi mong ban chỉ đạo HKPĐ toàn quốc lần thứ 9 năm 2016 được tổ chức vào tháng 7 sắp tới tại Thanh Hóa và Nghệ An sẽ làm việc chặt chẽ, công minh, không để tái diễn việc gian lận nhân sự không chỉ ở bộ môn bóng rổ mà còn ở các bộ môn thể thao khác”.

* Sau khi đăng tải lá đơn tố cáo đội bóng rổ THCS Thanh Hóa đưa học sinh THPT thi đấu lứa tuổi THCS, ông có gặp áp lực gì không?

- Tôi chịu trách nhiệm huấn luyện các em đi thi đấu, với cá nhân là một công dân khi thấy đội bạn gian lận tuổi thi đấu tôi đã nộp đơn nhưng không được mới đăng lên Facebook. Không phải đến ngày 20-4 bế mạc giải, tôi đã đưa lên Facebook từ ngày 15-4. BTC đều biết chuyện này nhưng mọi chuyện đều rơi vào im lặng.

Khi đưa câu chuyện đội bóng rổ THCS Thanh Hóa gian lận nhân sự lên Facebook tôi chịu áp lực rất lớn, thậm chí còn bị một số điện thoại lạ nhắn tin đe dọa, yêu cầu gỡ xuống. Tuy nhiên, bạn bè, các em đều ủng hộ việc làm của tôi.

* Ông nghĩ gì trước quyết định của ban chỉ đạo HKPĐ khu vực III tước HCV của đội bóng rổ THCS Thanh Hóa và không đôn đội giành HCB lên để nhận HCV?

- Tôi cho rằng đây là quyết định đúng nhưng chưa thỏa đáng. Để được đi thi đấu lần này, tôi cùng các em đã nỗ lực cố gắng tập luyện cả năm trời. Các em phải cố gắng cân đối giữa việc học hành và tập luyện. Tôi luôn căn dặn các em không đặt nặng thành tích mà thi đấu hết sức mình có thể. Mấy ngày đi thi đấu tại Thanh Hóa, tôi thấy các em khóc bởi vì dù cố gắng vẫn không thể đấu lại được các anh, chị lứa tuổi hơn mình có thể lực, kỹ thuật tốt hơn hẳn.

Tôi nghĩ BTC không chỉ tước HCV của đội bóng rổ THCS Thanh Hóa mà cần xem xét đôn đội HCB lên bởi các em xứng đáng với nỗ lực của mình, thi đấu đúng độ tuổi, không để các em phải chịu thiệt thòi.

* Theo ông, đây có phải là bệnh thành tích trong học tập, thể thao?

- Chuyện này không còn mới. Ai cũng biết nhưng không ai dám lên tiếng. Để xảy ra sự việc này theo tôi các em không có lỗi, lỗi ở đây là do người lớn. Theo tôi, trách nhiệm chính trong việc đưa học sinh THPT vào thi đấu tại đội bóng rổ THCS Thanh Hóa thuộc về ban huấn luyện, HLV đội bóng rổ THCS Thanh Hóa và tổ trọng tài tham gia giám sát các trận đấu của đội bóng rổ THCS Thanh Hóa với các đội Nghệ An, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Phú Yên. Việc kiểm tra, giám sát VĐV thi đấu rất lỏng lẻo dù các VĐV đã dán ảnh nên mới có chuyện VĐV THPT tự do vào thi đấu với các em THCS.

Học sinh cần được dạy sự trung thực chứ không thể để sự dối trá diễn ra trước mặt các em. Phải làm thật trong sạch, không gian lận tuổi, xóa bỏ căn bệnh thành tích thì nền thể thao nước nhà mới phát triển được.

Ông Lê Quốc Ý (sinh năm 1989) là chủ tịch Hội Bóng rổ không chuyên Nghệ An và cũng là một trong những người đặt nền móng cho phong trào bóng rổ tỉnh Nghệ An. Chỉ tính ở TP Vinh, số lượng thành viên của Hội Bóng rổ không chuyên đã hơn 400 người. Ông Ý chia sẻ việc thành lập hội là nhằm kết nối cũng như tạo sân chơi thể thao lành mạnh, bổ ích cho thanh thiếu niên trên địa bàn TP Vinh nói riêng và tỉnh Nghệ An nói chung.

“Anh Ý có điện thoại phản ảnh tiêu cực”

Ông Đỗ Xuân Huy - chuyên viên phòng giáo dục trung học Sở GD-ĐT Thanh Hóa, thư ký BTC - cho biết như vậy. Ông Huy nói: “Trước thời điểm diễn ra lễ bế mạc (20-4), tôi có nhận được cuộc điện thoại từ anh Ý phản ảnh đội bóng rổ THCS Thanh Hóa có vấn đề về nhân sự. Tôi nói anh Ý có đơn thì đem lên BTC để giải quyết nhưng tôi đợi hai ngày không thấy anh Ý gửi đơn. Theo điều lệ giải, việc phản ảnh khiếu nại, tố cáo vấn đề nhân sự VĐV thuộc trách nhiệm của trưởng đoàn thì BTC mới xử lý, giải quyết.

Ngày 19-4, tại cuộc họp của BTC với các trưởng đoàn, chúng tôi không thấy các đoàn có ý kiến gì về vấn đề nhân sự. Sau lễ bế mạc mấy ngày thì tôi mới đọc được việc anh Ý đưa đơn tố cáo lên Facebook”.

DOÃN HÒA (doanhoa@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên