03/05/2016 06:08 GMT+7

Hãy cùng chúc mừng Leicestery City!

LAN CHI
LAN CHI

TTO - Chelsea cầm chân Tottenham, và Leicester City giành chức vô địch Giải ngoại hạng Anh (Premier League). Đó là câu chuyện cổ tích thần kỳ hiếm thấy, một cuộc lật đổ chưa từng có trong lịch sử bóng đá và sẽ rất khó lặp lại trong tương lai.

Niềm vui của các cầu thủ Leicester sau khi Tottenham hòa Chelsea 2-2. Ảnh: Getty Images

Còn nhớ hồi đầu mùa giải 2015-2016, các nhà cái đặt cửa Leicester City giành chức vô địch với tỷ lệ cực thấp 5.000-1 (đặt 1 ăn 5.000). Cũng phải thôi, đó là một đội bóng nhỏ xíu nếu so với các đại gia Premier League. Thống kê cho thấy Leicester từng xuống hạng 22 lần, đạt thành tích cao nhất là vị trí á quân năm 1929. Năm 2002, suýt chút nữa Leicester phá sản.

Ngân sách lương của Leicester chỉ khoảng 50 triệu bảng/năm, thua cực xa những gì Manchester United, Chelsea, Manchester City hay Arsenal đã chi. Mới chỉ hai mùa giải trước, Leicester còn trầy trật ở giải hạng nhất và tháng 2/2015, họ ngụp lặn ở vị trí cuối bảng Premier League và chỉ sống sót nhờ cuộc trỗi dậy phi thường cuối mùa giải.

Và đến năm nay, mùa giải Premier League 2015/2016 diễn ra đầy những bất ngờ phi thường, chẳng khác gì một bộ phim Hollywood. Trong quá khứ, giải Premier League cũng từng chứng kiến một số nhà vô địch bất ngờ, hoàn toàn ngoài dự đoán, kiểu như Nottingham Forest hay Ipswich Town giành chiến thắng sau khi mới thăng hạng.

Nhưng trong cái thời đại tiền bạc thao túng bóng đá như hiện nay, thành công của Leicester thực sự là chẳng khác gì câu chuyện cô bé Lọ Lem nghèo hèn lấy được hoàng tử. Trang web Sporting Intelligence ước tính nhà cựu vô địch Manchester United đã chi tiền mua cầu thủ trong hai mùa giải qua nhiều hơn toàn bộ những gì tân vô địch Leicester đã bỏ ra trong suốt 132 năm tồn tại.

Điều không thể đã trở thành hiện thực. Câu chuyện thành công phi thường của Leicester có lẽ được thể hiện rõ nhất qua cá nhân từng cầu thủ và HLV. Bởi đó là đội ngũ của những cá nhân bị bỏ rơi, bị gạt ra bên lề, phải chiến đấu vất vả để giành được cơ hội thứ hai của cuộc đời. Ví dụ chàng tiền đạo Jamie Vardy từng chỉ là một cầu thủ vô danh, từng ngồi dự bị mòn chân, từng bị truy tố vì tội hành hung.

Giờ đây Vardy đã trở thành chân sút hàng đầu Premier League và thành viên đội tuyển Anh. Riyad Mahrez, cầu thủ điêu luyện người gốc Algeria, từng chơi ở Giải hạng hai Pháp hai năm trước đây và bị nhiều người đánh giá rằng quá “mỏng cơm”, không thể chơi bóng ở cấp độ đỉnh cao. Tuần trước anh được trao danh hiệu cầu thủ của năm.

Leicester mua Mahrez với giá vỏn vẹn 400.000 bảng, chưa bằng số tiền mà những ngôi sao hàng đầu châu Âu kiếm được trong một tuần. Còn N’Golo Kante chơi ở Giải hạng tám Pháp năm năm trước. Những màn trình diễn xuất sắc của Kante thời gian qua đã gây chấn động, và HLV huyền thoại Alex Ferguson khẳng định anh là “Cầu thủ xuất sắc nhất Premier League, vượt xa những người khác”.

Còn phải kể đến ông thầy Claudio Ranieri nữa, người chẳng bao giờ vô địch, một “gã thợ hàn” bị Chelsea bỏ rơi không thương tiếc. Ông chủ Chelsea Roman Abramovich từng coi Ranieri chỉ bằng "nửa con mắt". Và giờ chắc hẳn Abramovich phải ngạc nhiên lắm, sững sờ lắm trước sự thành công của con "tốt thí" mình từng vứt ra đường.

Đối với các cổ động viên trung lập, Leicester thực sự là câu chuyện cổ tích giữa đời thường, một đội bóng lật đổ mọi rào cản, lấp đầy mọi khoảng cách về địa vị và tài sản để giành chiến thắng. Mọi quy tắc, luật lệ đều bị phá vỡ. Đó là lý do vì sao Premier League mùa 2015/2016 trở nên vô cùng quý giá, đáng trân trọng với bất kỳ cổ động viên yêu bóng đá nào.

Tất nhiên, tương lai sẽ là vô cùng khó khăn đối với họ. Chắc chắn các ông lớn sẽ nhảy vào xâu xé những ngôi sao hàng đầu của đội bóng. Cảnh tan đàn xẻ nghé sẽ xảy ra. Đừng quên những gì đã ập tới với Borussia Dortmund ở Đức sau khi họ lật đổ đế chế Bayern Munich vài mùa giải trước. Thực tế là vô cùng nghiệt ngã.

Nhưng ở thời điểm này, ở giây phút này, tất cả chúng ta hãy cùng chúc mừng Leicester.

LAN CHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên