02/05/2016 06:01 GMT+7

​Leicester và sự thắng thế của Premier League

THÁI HÀ
THÁI HÀ

TTO - Những chai champagne mừng chiến thắng được các CĐV Leicester ngâm đá sẵn đành vớt ra cất chờ ngày khác, những mỹ từ các nhà báo chuẩn bị ca tụng Leicester cũng hẹn lại sau, nhưng hòa Manchester United trên sân Old Trafford vẫn đồng nghĩa với việc Leicester tiến gần chức vô địch hơn.

Thủ thành đội Leicester Kasper Schmeichel đã có trận đấu đáng nhớ trên sân Old Trafford. Ảnh: Reuters

 

Trận bóng trên sân Old Trafford tối 1-5 giữa hai đội dù chỉ có 2 bàn thắng nhưng tốc độ và hồi hộp trong cả 94 phút, khiến người xem không thể xao lãng dù chỉ một giây. Họ có thể bàn tán cú đánh đầu gỡ hòa 1-1 cho Leicester của thủ quân Wes Morgan có ở tư thế việt vị hay không, Daniel Drinkwater kéo áo Memphis Depay trong vòng cấm? Họ trầm trồ những pha bắt bóng của Kasper Schmeichel, hay pha đi bóng kỹ thuật của Riyad Mahrez.

Họ muốn được chứng kiến Leicester đăng quang ngôi vô địch bằng một chiến thắng. Nhưng họ cũng vui vẻ khi nhìn thấy nỗ lực của Manchester United, tiếp tục chiến đấu cho suất dự Champions League đang dần xa tầm tay và chiến đấu để không phải chứng kiến đội bóng có quỹ lương chỉ bằng 1/4 của mình (203 triệu bảng của M.U so với 57 triệu bảng của Leicester) đăng quang ngay tại Old Trafford. Trong kỷ nguyên Premier League, mới có 4 lần một đội bóng đăng quang tại đây, 3 lần của M.U và lần còn lại là Arsenal năm 2002. Căng thẳng ở từng trận bóng, đó là sự thắng thế của Premier League so với các giải đấu hàng đầu khác ở châu Âu.

Leicester hơn Tottenham 8 điểm và gần như bỏ túi danh hiệu vô địch. Chỉ cần Tottenham bị Chelsea cầm chân vào rạng sáng 3-5 (giờ VN), Leicester sẽ có chức vô địch trước 2 vòng đấu. Nhưng nếu Tottenham thắng Chelsea rút ngắn khoảng cách còn 5 điểm thì sao? Sẽ còn tốn thời gian nữa để bàn về cuộc đua này. 1 điểm trong 2 vòng cuối chưa chắc đủ để Leicester vô địch (trong trường hợp Tottenham thắng hết các trận còn lại)  vì hiệu số bàn thắng của họ kém nhiều so với Tottenham. Họ cần 2 trận hòa để vô địch.

Nếu tuần tới, Leicester bị Everton cầm hòa và Tottenham thắng tiếp Southampton thì vòng cuối sẽ rất căng thẳng với các trận Chelsea – Leicester và Newcastle – Tottenham. Căng thẳng có thể đến phút chót ở cuộc đua đến ngôi vô địch, đó là sự thắng thế của Premier League so với các giải khác.

Paris St Germain vô địch sớm ở Pháp cả 2 tháng, Juventus đã yên vị ngôi đầu ở Ý trước 4 vòng, Bayern Munich thống trị ở Đức, còn cuộc đua tại Tây Ban Nha chỉ quanh quẩn giữa ba ông lớn. Còn Premier League đã thoát khỏi cái vòng “Tứ đại gia” khép kín cùng với hiện tượng Leicester. Cơ chế chia tiền bản quyền truyền hình hợp lý ở Premier League đã tạo sự bình đẳng trong cạnh tranh hơn giữa các đội bóng. Vô địch Premier League mùa này, Leicester sẽ nhận phần chia thưởng và truyền hình hơn 100 triệu bảng, thêm khoảng 100 triệu bảng từ các khoản tiền bán vé và thương mại khác và từ quả ngọt Champions League mùa tới, Leicester đủ sức trở thành đại gia mới lắm chứ.

Sự thắng thế của English Premier League còn khiến cả giải đấu danh giá UEFA Champions League phải run sợ, tìm cách thay đổi thể thức để không bị tụt xa hơn nữa về tiền thu bản quyền truyền hình. Tiền bản quyền truyền hình của Premier League bán ở trong nước Anh ba mùa giải 2016-2019 là 5,1 tỉ bảng Anh, bán ở nước ngoài là 3 tỉ bảng, cộng lại là 8,1 tỉ cho ba mùa giải, tức là 2,7 tỉ bảng mỗi mùa giải, tính ra đô-la Mỹ là 3,83 tỉ USD. Gấp đôi so với tiền bản quyền truyền hình Champions League.

Sự thắng thế đó là dễ hiểu khi người ta được chứng kiến những hiện tượng như Leicester, được chứng kiến những trận cầu nghẹt thở như giữa Leicester và M.U trên sân Old Trafford chứ không phải trận cầu Real Madrid đá bại Malmo 8-0.

THÁI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên