30/04/2016 11:05 GMT+7

Bi hài chuyện bắn súng không có... đạn!

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TT - Do không có đạn để tập luyện, các xạ thủ phải đổ cát vào chai nước và tưởng tượng đó là khẩu súng để ngắm bắn. Hơn một năm qua, hàng trăm VĐV bắn súng ở đội tuyển quốc gia, ở các tỉnh thành phải tập chay như thế vì không có nguồn cung ứng đạn.

Do thiếu đạn, nhiều VĐV bắn súng phải dùng chai nhựa bên trong đựng cát để tập luyện - Ảnh: Tiến Thắng
Do thiếu đạn, nhiều VĐV bắn súng phải dùng chai nhựa bên trong đựng cát để tập luyện - Ảnh: Tiến Thắng

Từ đây, thành tích bắn súng sa sút, VĐV chán nản rời bỏ đội tuyển, HLV không có cơ sở để đánh giá VĐV... những hệ lụy từ việc thiếu đạn tập đẩy môn bắn súng VN đến nguy cơ tụt hậu.

Cả năm không có viên đạn nào

HLV Nguyễn Tấn Nam của đội bắn súng Hà Nội cho biết: “Hà Nội có khoảng 100 VĐV bắn súng nhưng nói thật, lâu lắm rồi chúng tôi không có viên đạn nổ nào để tập. Vì thế, VĐV phải tập chay, hằng ngày đến trường bắn nâng súng lên rồi bóp cò tách một cái lại hạ súng xuống. Có lúc cũng đi mua được ít đạn hơi (loại đạn người ta dùng cho súng hơi để bắn chim) hay đạn cũ... về tập luyện. VĐV nào sắp dự giải thì đến gần giải đấu có thể được trang bị một ít đạn để bắn tập. Điều đau đầu nhất với các HLV là không có đạn bắn nên không làm thế nào để đánh giá được năng lực tập luyện của VĐV”.

Trong khi đó, một xạ thủ của đội tuyển bắn súng quốc gia từng giành HCV SEA Games cho biết tình trạng thiếu đạn là việc không mới với bắn súng VN bởi chi phí đạn dược rất cao, nhưng thiếu đến nỗi không có viên đạn nào để tập trong cả năm trời là chuyện chưa từng xảy ra. VĐV này nói: “Tập bắn với súng có đạn khác hẳn súng không có đạn bởi khi có đạn bóp cò đạn ra khỏi nòng sẽ có độ nảy và giật nhất định. Khi viên đạn được bắn ra sẽ xác định được kỹ thuật VĐV sai chỗ nào để chỉnh sửa. Vì liên tục tập chay hàng năm nay nên trình độ của chúng tôi bị giảm sút rất nhiều, đồng thời gây tâm lý chán nản, buổi tập thường phải kết thúc sớm hoặc chuyển sang tập thể lực”.

HLV Phạm Cao Sơn, đội tuyển bắn súng Hải Phòng, cho biết trung bình một tháng mỗi VĐV bắn súng Hải Phòng được nhận 3 viên đạn! Với 3 viên đạn, VĐV không biết phải bắn chúng vào lúc nào. Một số VĐV Hải Phòng phải dùng chai nước đổ cát vào để... ngắm bắn. Nhiều VĐV cho biết tập mãi thế này rất chán vì tưởng tượng kiểu gì thì chai nhựa vẫn là... chai nhựa.

VĐV bỏ tập vì chán nản

Một HLV Hà Nội cho biết từ năm 2015 đến nay, khoảng 10 VĐV đã bỏ đội tuyển bắn súng chuyển sang môn khác hoặc bỏ luôn vì chán nản do tập mãi không có đạn để bắn. Hải Phòng cũng có không ít VĐV bỏ bắn súng vì quá chán với tình trạng tập chay. HLV Nguyễn Tấn Nam cho biết giải pháp để các VĐV trọng điểm được bắn đạn thật là đưa ra nước ngoài tập huấn. Đội bắn súng Hà Nội dự kiến sẽ có chuyến tập huấn tại Thái Lan khoảng hai tuần vào tháng 5. Ngoài ra CLB bắn súng Hà Nội còn phải cho các VĐV thi bắn bằng các loại đạn hơi để VĐV đỡ chán.

Ở đội tuyển quốc gia, nhóm VĐV trọng điểm trong đó có xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, Trần Quốc Cường đã được đưa sang Hàn Quốc tập huấn dài hạn để chuẩn bị cho Olympic và duy trì việc tập với đạn. Riêng TP.HCM, bà Huỳnh Phương Loan - trưởng bộ môn bắn súng TP.HCM - cho biết VĐV trọng điểm của bắn súng TP là Triệu Thị Hoa Hồng đang có ý định bỏ bắn súng vì chán nản do tập mà không có đạn.

Bà Phương Loan nói: “Gần hai năm nay không có đạn rồi, thực sự là rất buồn bởi môn thể thao nào muốn phát triển cũng phải đảm bảo các điều kiện tối thiểu để tập luyện. Thời gian qua TP.HCM cũng cử hai VĐV trọng điểm là Phan Xuân Chuyên, Triệu Thị Hoa Hồng đi tập huấn Hàn Quốc nhưng không thể đi dài ngày vì còn vướng nhiều yếu tố. Về nước không có đạn tập, VĐV rất chán nản”.

Việc không có đạn tập luyện đã khiến tại Cúp bắn súng quốc gia diễn ra tháng 3 vừa qua không có kỷ lục quốc gia nào được phá. HLV Cao Sơn cho biết trong lịch sử chưa có giải đấu nào diễn ra tình trạng này. Nếu tình trạng này còn kéo dài, các HLV bắn súng cho biết trình độ của bắn súng VN sẽ tụt xa các nước trong khu vực.

Đấu thầu hai lần vẫn chưa chọn được nhà cung cấp

Khác với trước đây thiếu đạn vì thiếu tiền, việc không có đạn của môn bắn súng lần này là do không có nguồn đạn để mua. Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, ngày 18-10-2013 Bộ Công an và Bộ VH-TT&DL đã ra thông tư liên tịch quy định trang bị, quản lý, sử dụng vũ khí thể thao trong tập luyện và thi đấu thể thao. Kể từ ngày 10-12-2013 trở đi, theo thông tư này, việc nhập khẩu vũ khí thể thao (trong đó có đạn) phải thực hiện phương thức đấu thầu để lựa chọn doanh nghiệp được nhập khẩu vũ khí.

Trước đó, ngành thể thao chỉ mua đạn cho bắn súng từ một nguồn duy nhất được chỉ định là Công ty cổ phần TDTT VN trực thuộc Bộ VH-TT&DL. Sau khi thông tư này ra đời, việc chỉ định đơn vị nhập khẩu không còn được thực hiện nữa. Bộ VH-TT&DL sau đó có văn bản giao Tổng cục TDTT tiến hành lập hồ sơ mời thầu, tổ chức đấu thầu để chọn đơn vị nhập khẩu súng đạn cho thể thao. Dù vậy, oái oăm ở chỗ dù rất nỗ lực, năm 2015 Tổng cục TDTT đã hai lần tổ chức mời thầu nhưng chỉ có duy nhất Công ty cổ phần TDTT VN nộp hồ sơ đấu thầu. Nhưng khi chấm thầu, công ty này lại không đáp ứng đủ tiêu chí để trúng thầu nên bị loại. Vì thế nhu cầu đạn của đội tuyển bắn súng VN và các đội tuyển bắn súng trên cả nước suốt từ năm 2015 đến nay không được đáp ứng.

Không chọn được nhà cung cấp đạn, Tổng cục TDTT đã có văn bản xin Bộ VH-TT&DL hạ tiêu chí chọn nhà thầu nhưng bộ không đồng ý. Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 29-4, ông Nguyễn Hồng Minh - chánh văn phòng Tổng cục TDTT, người được giao nhiệm vụ này - cho biết: “Năm 2016 Thủ tướng Chính phủ đã cho phép kéo dài hạn ngạch mua vũ khí theo đề xuất của Bộ VH-TT&DL (nhập khẩu 46 tỉ đồng tiền đạn). Trong tháng 5 Tổng cục TDTT tiếp tục tổ chức đấu thầu lần 3 để tìm đơn vị cung ứng đạn. Tôi hi vọng lần này có thể chọn được nhà cung cấp đủ năng lực. Nếu đấu thầu đạt kết quả, khoảng 2 - 3 tháng nữa các VĐV bắn súng trên cả nước có thể có đạn để tập luyện. Tổng cục TDTT sẽ nỗ lực để làm sao có đạn càng sớm càng tốt cho VĐV tập, tránh tình trạng phải tập chay như thời gian qua”.

Đơn vị đủ tiêu chuẩn không nộp hồ sơ đấu thầu

HLV Hồ Thanh Hải (đội bắn súng Quân đội) cho biết ngoại trừ Quân đội, Công an, từ trước đến nay đội tuyển quốc gia và các địa phương khác đều mua đạn từ Công ty cổ phần TDTT VN. Nay nguồn này không được nhập nên không có đạn tập. Riêng hai đơn vị Quân đội, Công an do có nguồn cung ứng riêng nên VĐV vẫn có đạn tập. HLV Hồ Thanh Hải cho biết các đơn vị khác cũng nhờ đội bắn súng Quân đội mua hộ đạn để họ tập nhưng không được vì các quy định chặt chẽ. Quân đội chỉ có đạn tập chứ không được mua bán, cho mượn.

Mặc dù các nhà nhập khẩu vũ khí của Quân đội, Công an có tiềm lực rất mạnh nhưng hai lần đấu thầu trước đó không có đơn vị của họ tham gia đấu thầu cung ứng đạn cho ngành thể thao.

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên