09/04/2016 06:00 GMT+7

Có thể đề xuất từ chối phát sóng Giải ngoại hạng Anh

KHƯƠNG XUÂN (khuongxuan@tuoitre.com.vn)
KHƯƠNG XUÂN (khuongxuan@tuoitre.com.vn)

TT - Hiệp hội Truyền hình trả tiền VN (VNPayTV) sẽ vẫn là đầu mối duy nhất tại VN đứng ra đàm phán để mua bản quyền truyền hình Giải bóng đá ngoại hạng Anh (EPL) 2016-2019, bất kể K+ tuyên bố tách ra đàm phán riêng rẽ.

Có thể đề xuất từ chối phát sóng EPL. Ảnh: Reuters

 

Đây là những thông tin đã được các thành viên ban đàm phán bản quyền EPL trao đổi trong cuộc họp diễn ra chiều 8-4 do VNPayTV chủ trì.

 

VNPayTV vẫn là đầu mối duy nhất mua EPL

Trong cuộc họp này, mặc dù có một số đề xuất cho rằng nên chăng để các đơn vị tự đứng ra đàm phán riêng nhưng cuối cùng các thành viên đã cùng thống nhất vẫn sẽ duy trì ban đàm phán do VNPayTV chủ trì và là đầu mối duy nhất mua EPL. Có 8/9 thành viên tham gia ban đàm phán đồng ý với phương án này, ngoại trừ K+ xin tách ra để tự đi mua. Ban đàm phán cũng thống nhất vẫn sẽ chỉ mua với giá không cao quá 20% so với ba mùa giải trước.

Tham dự cuộc họp chiều 8-4 có mặt hầu hết các thành viên ban đàm phán, kể cả đại diện K+, đơn vị đã đơn phương xin rút khỏi liên minh này để đi đàm phán riêng rẽ. Cuộc họp do ông Vũ Văn Hiến - chủ tịch VNPayTV - chủ trì với quyết tâm rất cao về việc sẽ không mua EPL bằng mọi giá và không được độc quyền. Thế nhưng điều đáng tiếc là hầu hết đơn vị truyền hình chỉ cử nhân viên đến dự họp chứ không có các lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp truyền hình. Bộ TT-TT, Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử cũng không có ai dự họp.

Ông Lê Đình Cường - tổng thư ký VNPayTV - cho biết: “Mới đây MP&Silva đã gửi công văn từ chối đàm phán EPL với VNPayTV. Tuy nhiên, chúng tôi quyết tâm đi theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ TT-TT để VNPayTV đại diện đàm phán mua với giá hợp lý, chống độc quyền. MP&Silva không chịu gặp chúng tôi thì cứ để họ bán cho K+ đi. Trong trường hợp cần thiết, chúng tôi sẽ kiến nghị với Bộ TT-TT dừng quyền phát sóng của đơn vị này nếu họ cố tình mua với giá cao, độc quyền, gây ảnh hưởng đến cục diện chung”.

Sẽ báo cáo Chính phủ

Sau cuộc họp chiều 8-4, VNPayTV sẽ có công văn báo cáo Chính phủ, Bộ TT-TT về diễn biến bản quyền EPL. VNPayTV và các thành viên ban đàm phán hi vọng Chính phủ sẽ có những can thiệp mạnh mẽ để các doanh nghiệp kinh doanh truyền hình trả tiền cùng đoàn kết vì mục tiêu chung là không để giá bản quyền EPL lên cao, gây thất thoát ngoại tệ, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng trong nước. VNPayTV cũng sẽ có công văn gửi người nắm giữ vị trí cao nhất của các đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền tham gia ban đàm phán, đề nghị một cuộc họp để cùng cam kết đoàn kết thành một mối chống lại sự tăng giá, độc quyền EPL.

Mặc dù vậy, một số thành viên ban đàm phán cho biết con đường trước mắt để mua bản quyền EPL của VNPayTV rất gian nan. Trao đổi với Tuổi Trẻ sau khi dự họp, đại diện một đơn vị truyền hình trả tiền lớn cho biết: “Khó khăn lớn nhất với ban đàm phán là nếu cùng nhau mua, các đơn vị truyền hình phải tiết lộ con số kinh doanh, số lượng thuê bao thực của mình với các đối thủ của mình. Đó là chưa nói tới việc hiện nay ban đàm phán vẫn chưa có quy chế hoạt động, tư cách pháp nhân, tiền ở đâu... để đứng ra đàm phán với MP&Silva”.

Bản quyền EPL không tới 70 triệu USD?

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện một đơn vị truyền hình trả tiền cho biết bản quyền EPL 2016-2019 tại VN không có giá 70-80 triệu USD như báo chí nói trong thời gian qua. Vị này cho biết: “Đơn vị chúng tôi đã có những cuộc gặp với nhà cung cấp bản quyền MP&Silva và khẳng định giá không cao đến vậy. Chúng tôi là người mua nên muốn mua với giá rẻ, còn người bán tất nhiên muốn bán giá cao. Nếu báo chí cứ nói thiếu cơ sở như vậy thì chỉ khiến cho MP&Silva có cớ ép giá các đài”.

Trong khi đó, một đại diện của K+ cho biết đơn vị này dù có đứng ra mua riêng nhưng cam kết tuân thủ quy định của pháp luật, chỉ đạo của Chính phủ, Bộ TT-TT là không mua với giá cao quá 20% so với ba mùa giải trước. Trước đó, vào tháng 11-2015, trong công văn của Bộ TT-TT gửi VTV, VOC, các đơn vị truyền hình trả tiền trong nước cũng đã khẳng định trong quá trình đàm phán, nếu cần, ban đàm phán có thể sử dụng quyền “từ chối phát sóng” để buộc đơn vị bán bản quyền phải nhượng bộ.

KHƯƠNG XUÂN (khuongxuan@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên