30/03/2016 14:54 GMT+7

"Thiếu bột sao gột nên hồ"

SĨ HUYÊN ghi
SĨ HUYÊN ghi

TTO - Đó là nhận xét của nhiều HLV, cựu tuyển thủ khi bàn về chất lượng của đội tuyển Việt Nam sau 2 trận ở vòng loại World Cup 2018 gặp Đài Loan và Iraq.

Tuấn Anh (8) bất lực trước hàng tiền vệ to cao và giàu sức mạnh của Iraq. Ảnh: Đoàn Tuấn

Tuổi Trẻ ghi lại ý kiến của các chuyên gia, HLV

HLV Trần Minh Chiến (U-19 VN): "Sân xấu đúng là có ảnh hưởng nhiều đến cách chơi bóng nhỏ và sệt của VN. Iraq cũng gặp khó với mặt sân quá xấu, nhưng cái hay là họ chuyển sang chơi bóng dài, vượt tuyến kết hợp với lật bóng bổng để tận dụng tối đa sự vượt trội về thể hình. Theo tôi, đó chính là sự khác biệt về đẳng cấp, một khoảng cách quá lớn.

Điểm sáng nhất của VN ở trận gặp Iraq là tinh thần thi đấu ngoan cường, không cam chịu thất bại cho đến giây phút cuối cùng. Không thể đem trận hòa Iraq 1-1 dưới thời HLV Toshiya Miura để nói rằng HLV Hữu Thắng kém hơn khi thua 0-1 trước đối thủ này ở lượt về vì tính chất của mỗi trận đấu đều khác hẳn. Rõ ràng, HLV Hữu Thắng đã truyền lửa rất tốt cho cầu thủ, tư tưởng chiến thuật cũng được thể hiện rõ nét hơn. 

Quan trọng hơn nữa là sau hai trận đầu tiên làm HLV trưởng đội tuyển quốc gia thì Hữu Thắng ít nhiều đã làm hài lòng người hâm mộ khi sớm định hình được bộ khung và xây dựng nên lối chơi phù hợp với tầm vóc của cầu thủ VN. Đó là lối chơi bóng ngắn, bật tường nhóm và tấn công có chủ đích khi kết hợp giữa bóng ngắn và bóng dài. Nói nôm na là đội tuyển VN chơi có bài bản hẳn hoi".

Cựu danh thủ Vũ Mạnh Hải (nguyên tổng biên tập báo Bóng đá): "Hai tuần làm việc với tuyển VN là quãng thời gian quá ngắn song Hữu Thắng vẫn kịp thể hiện được nhiều điều. Đó là xây dựng nên lối đá phù hợp với bản sắc của người Việt, kiểm soát bóng tốt và rất tự tin để “đập nhả” cùng nhau trong phạm vi hẹp khi bị đối phương quây kín. Lối chơi ấy mang lại thành công trước Đài Loan, nhưng bất thành trước Iraq, đơn giản chỉ vì trình độ của hai đối thủ này hoàn toàn khác nhau.

Khó có thể đòi hỏi đội tuyển VN lột xác nhanh chóng trong một sớm một chiều khi mà chúng ta có quá ít cầu thủ xuất sắc. Người xưa có câu “có bột mới gột nên hồ”. Trong tay Hữu Thắng có được bao nhiêu “bột” để anh ấy làm nên chuyện lớn? Không nhiều lắm ngoại trừ những cái tên như Ngọc Hải, Xuân Trường, Hoàng Thịnh, Tuấn Anh, Văn Toàn, Nguyên Mạnh. Chúng ta kỳ vọng rất lớn vào lứa cầu thủ của Học viện Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG, nhưng chỉ trông cậy vào đó là không đủ. Công Vinh ngoài 30 tuổi, dẫu khôn khéo và bản lĩnh đến mấy mà “lực bất tòng tâm” nên không thể là tay săn bàn đích thực. Chúng ta đang thiếu trầm trọng một trung phong đích thực, do vậy Hữu Thắng buộc phải sử dụng Công Vinh đá trọn hai trận vừa rồi.

Nói vậy để thấy rằng yếu tố con người rất quan trọng trong việc gầy dựng nên một tập thể hùng mạnh. Và cũng qua đó để nhấn mạnh rằng đừng quá ảo tưởng vào sự lột xác thần kỳ dưới triều đại của tân HLV Hữu Thắng. HLV không có nhiều sự lựa chọn về nhân sự thì mục tiêu đoạt chức vô địch AFF Suzuki Cup 2016 hay HCV SEA Games 2017 sẽ là ảo tưởng, mơ hồ. Phải tỉnh táo thừa nhận điều này để tránh sự ngộ nhận về sức mạnh thật sự của đội tuyển VN nói riêng hay của nền bóng đá nước nhà nói chung…"

HLV Lê Thụy Hải (Thanh Hóa): "Trận thua 0-1 trước Iraq, tôi nghĩ rằng anh Hữu Thắng đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm. Đó là việc làm sao thoát qua lối đá pressing của đối phương, chúng ta chơi bóng nhỏ nhưng đừng quá trung thành với cách chơi ấy để không bị bắt bài. Cũng phải đá trên mặt sân xấu, nhưng khi Iraq cầm bóng và chơi bóng sệt thì chúng ta cũng không lấy được bóng trong chân họ. 

Ở góc nhìn chuyên môn, tôi mạnh dạn cho rằng Hữu Thắng đang đi đúng lộ trình mà anh ấy vạch ra. Muốn hoàn thiện thì cần phải chấn chỉnh nhiều việc, tôi tin Hữu Thắng nhìn ra được khiếm khuyết ấy sau hai tuần nhậm chức. Dù chơi với cách nào đi chăng nữa thì trong tay HLV trưởng cũng phải có con người thực tế để ứng dụng. Cái này thì xem ra Hữu Thắng còn lúng túng khi không có nhiều sự lựa chọn trong bối cảnh bóng đá VN đang khan hiếm tài năng, đặc biệt là một trung phong cắm đúng nghĩa nếu áp dụng chiến thuật 4-1-4-1…". 

SĨ HUYÊN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên