17/03/2016 05:57 GMT+7

Lễ giới thiệu công tác vận động tài trợ ABG5: Luộm thuộm và nghiệp dư

KHƯƠNG XUÂN (khuongxuan@tuoitre.com.vn)
KHƯƠNG XUÂN (khuongxuan@tuoitre.com.vn)

TT - 25 tỉ đồng là số tiền ban tổ chức (BTC) Đại hội thể thao bãi biển châu Á lần thứ 5-2016 (ABG5) hứa với Chính phủ sẽ kêu gọi được từ công tác vận động tài trợ cho đại hội diễn ra tại Đà Nẵng vào tháng 9 tới. Số tiền thu về chiếm khoảng 5% số tiền bỏ ra để tổ chức ABG5.

Buổi lễ giới thiệu công tác vận động tài trợ cho ABG5 tại Hà Nội sáng 16-3 - Ảnh: Nam Khánh
Buổi lễ giới thiệu công tác vận động tài trợ cho ABG5 tại Hà Nội sáng 16-3 - Ảnh: Nam Khánh

Sáng 16-3, lễ giới thiệu công tác vận động tài trợ và công bố các nhà tài trợ của ABG5 diễn ra tại Hà Nội. Mục đích của buổi lễ không có gì khác ngoài mong muốn quảng bá, có thêm nhiều nhà tài trợ đến với ABG5. Dù vậy, giới truyền thông và quan khách tham dự buổi lễ thật sự không vui vì công tác tổ chức quá luộm thuộm, nghiệp dư của ban tổ chức. Người dẫn chương trình (MC) và đại diện BTC dường như không được thảo luận kỹ với nhau về kịch bản khiến hai bên có lúc giẫm chân lên nhau để điều hành buổi lễ.

Đến phần quan trọng nhất là họp báo, không có đại biểu nào được mời lên bàn chủ tọa để trả lời thắc mắc của giới truyền thông. Có những câu hỏi đáng ra phải được thành viên BTC phía VN trả lời thì lại để nhà tài trợ Thái Lan phát biểu. Ông Hoàng Vĩnh Giang, phó chủ tịch Ủy ban Olympic VN, có thời điểm đã phải “chữa cháy” khi đi từ hàng ghế dưới lên bàn chủ tọa để xin phát biểu, tránh cho buổi lễ rối tung rối mù.

Người có vị trí cao nhất có mặt tại buổi lễ là ông Lê Khánh Hải - thứ trưởng Bộ VH-TT&DL, trưởng BTC ABG5 - đã ra về khi buổi lễ chưa đi được 1/3 thời gian. Được biết, trong lịch làm việc của lãnh đạo Bộ VH-TT&DL ngày 16-3, buổi sáng cùng ngày ông Lê Khánh Hải không hề có cuộc họp, tiếp khách nào khác ngoài sự kiện này.

Theo báo cáo của ông Nguyễn Văn Bình - trưởng tiểu ban vận động tài trợ ABG5, Hội đồng Olympic châu Á (OCA) đã trao quyền tiếp thị tài trợ cho chủ nhà VN. Đến thời điểm này BTC đại hội đã kêu gọi được hai nhà tài trợ với số tiền lên tới 22 tỉ đồng. Trong đó, một trong các nhà tài trợ chính là Công ty TNHH Football Thai Factory Sporting Good (FBT) của Thái Lan tài trợ gói hiện vật là trang thiết bị thi đấu, trang phục thi đấu trị giá lên tới 964.300 USD. Một nhà tài trợ khác là Tổng công ty Bảo hiểm VN - Bảo Việt tài trợ chi phí bảo hiểm cho đoàn thể thao VN với trị giá 553,8 triệu đồng. Ông Bình cho biết các thành viên ban vận động tài trợ đang gắng sức để kiếm càng nhiều nhà tài trợ càng tốt.

Ông Bình nói: “Chúng tôi hứa với Chính phủ sẽ kêu gọi được 25 tỉ đồng hiện vật, tiền mặt tài trợ cho ABG5 và sẽ cố gắng thực hiện được mục tiêu đề ra. Một mặt BTC trực tiếp tìm kiếm, vận động các nhà tài trợ, mặt khác thuê các công ty tư vấn đứng ra kêu gọi tài trợ. Tại ABG5 này không có nhà tư vấn độc quyền mà mỗi lĩnh vực BTC sẽ có một hoặc vài đơn vị tư vấn tài trợ”. Trong buổi lễ ngày 16- 3, BTC cũng đã giới thiệu đơn vị tư vấn tiếp thị tài trợ đầu tiên của ABG5 là Công ty Cát Đằng có trụ sở tại Hà Nội.

Điều khiến nhiều người băn khoăn là công ty này chưa từng có tiếng tăm, kinh nghiệm gì trong lĩnh vực tư vấn, tiếp thị thể thao. Sau khi báo chí chất vấn đề nghị giới thiệu năng lực, một đại diện của Cát Đằng cho biết: “Công ty Cát Đằng là doanh nghiệp thành viên thuộc Tập đoàn Cát Đằng. Chúng tôi thấy mình có đủ kinh nghiệm, năng lực để thực hiện công việc này. Công ty Cát Đằng được thành lập năm 2016 và hoạt động đa ngành nghề trong lĩnh vực giao thông, trang trí nội thất, quảng bá thương hiệu”. Tuy nhiên, sau khi cuộc họp kết thúc, đại biểu đã ra về gần hết, một đại diện khác cho biết đến từ Công ty Cát Đằng lại đính chính rằng công ty này ra đời từ năm 2006 chứ không phải 2016 như phát biểu trước đó của chính đại diện công ty này.

ABG5 đối mặt khó khăn về kinh phí

Bộ VH-TT&DL đã trình Bộ Tài chính về việc xin ngân sách 467 tỉ đồng để cấp cho công tác tổ chức ABG5. Tuy nhiên, theo thông tin của Tuổi Trẻ, Bộ Tài chính chỉ trình Thủ tướng kinh phí 212 tỉ đồng chi cho công tác tổ chức ABG5 và đang chờ Thủ tướng phê duyệt.

Một thành viên BTC đại hội cho biết số tiền Bộ Tài chính cân đối trình Chính phủ chỉ tương đương 40-45% số tiền Bộ VH-TT&DL xin cấp dù đã được rà soát, cắt giảm rất nhiều lần. Nếu chỉ được cấp 212 tỉ đồng chắc chắn BTC ABG5 sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

KHƯƠNG XUÂN (khuongxuan@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên