29/02/2016 15:15 GMT+7

"Trọng tài Phùng Đình Dũng không sai"

S.H
S.H

TTO - Đó là ý kiến của ông trưởng ban trọng tài quốc gia 2016 Nguyễn Văn Mùi sau khi CLB Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) gởi văn bản đến ban tổ chức giải để khiếu nại về những sai sót của trọng tài Phùng Đình Dũng trong trận thua SHB Đà Nẵng 1-2 ngày 28-2 trên sân Pleiku.

1-Trên sân Pleiku vào phút 5, tiền đạo James (SHB Đà Nẵng) tung cao chân để đá nối bóng vào cầu môn trống. Cùng lúc đó trung vệ Văn Pho (HAGL) lao đến vung chân truy cản. Văn Pho cản được bóng, cứu bàn thua trông thấy nhưng anh phải lên xe đi cấp cứu ở bệnh viện khi lãnh trọn bàn chân của James vào phần ngực bên trái.

Hoàng Anh Gia Lai kiến nghị ban tổ chức giải xem lại pha tranh bóng bạo lực của James (phải- SHB Đà Nẵng) gây chấn thương nặng cho Văn Pho (trắng). Ảnh: ANH TIẾN
Một ngày sau lúc bị chấn thương nặng ở ngực, Văn Pho vẫn chưa hồi tỉnh hoàn toàn. Ảnh: ANH TIẾN

Phút 90+2, trung vệ Thắng Toàn (HAGL) chủ động bật cao trước để đánh đầu giải vây. Cùng nhảy lên tranh chấp, Nguyên Sa (SHB Đà Nẵng) mất lợi thế và ngã té. Trọng tài Phùng Đình Dũng phạt Thắng Toàn phạm lỗi 12. Quả đá phạt trực tiếp của James đưa bóng bật chân đội trưởng Văn Long (HAGL) trôi ra hết biên ngang. Trợ lý trọng tài Nguyễn Long Hải ra ký hiệu cờ cho HAGL phát bóng lên trong khi trọng tài Dũng chỉ tay vào điểm đá phạt góc.Từ quả đá phạt góc này, Merlo đánh đầu ấn định chiến thắng 2-1 cho SHB Đà Nẵng.

Trọng tài Phùng Đình Dũng (giữa) nhiều lần bị cầu thủ SHB Đà Nẵng và Hoàng Anh Gia Lai phản ứng trong trận đấu. Ảnh: ANH TIẾN
Trọng tài Phùng Đình Dũng (giữa) nhiều lần bị cầu thủ SHB Đà Nẵng và Hoàng Anh Gia Lai phản ứng trong trận đấu. Ảnh: ANH TIẾN

Trao đổi cùng Tuổi Trẻ, trưởng ban trọng tài quốc gia, kiêm phó ban tổ chức V-League 2016 Nguyễn Văn Mùi giải thích các tình huống trên: “Việc cầu thủ James đá cao chân và cố tình gây nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe cho Văn Pho hay không, hoàn toàn do nhận định của trọng tài. Nếu cho rằng nguy hiểm thì James bị truất quyền thi đấu, ngược lại thì đó là tình huống tranh chấp hợp lệ trong thi đấu.

Về tình huống phạt lỗi 12 đối với HAGL phút 90+2, trọng tài nhận định rằng khi bật cao đánh đầu thì Thắng Toàn đã tác động từ phía sau đến khiến Nguyên Sa bị ngã. Đó cũng là quyền nhận định của trọng tài nên thổi phạt lỗi 12. Khi cầu thủ Jamse đá phạt, bóng bật chân trung vệ Văn Long (HAGL) đi hết biên ngang nên thổi phạt góc là chính xác.

Trong pha bóng này, trợ lý trọng tài Nguyễn Long Hải quá vội vàng căng cờ báo hiệu cho HAGL phát bóng lên, dẫn tới sự ngộ nhận và bị HAGL phản ứng với trọng tài. Về phương pháp, trợ lý trọng tài đã can thiệp quá sâu vào phần việc của trọng tài bởi luật quy định những tình huống diễn ra trong vòng cấm địa là thuộc thẩm quyền của trọng tài và không nên can thiệp. Ở đây, trọng tài Dũng đứng gần, quan sát rõ nên mới thổi quả phạt góc. Pha bóng ấy dẫn tới bàn thắng khiến cho khán giả và đội HAGL phản ứng gay gắt.

Theo quy định của FIFA và quy chế bóng đá được VFF ban hành từ lâu thì đội bóng không được phép khiếu nại trọng tài về: bàn thắng, việt vị, phạt đền, phạt góc hay thẻ phạt. Quyết định trên sân thuộc về trọng tài, và họ phải chịu trách nhiệm về quyết định ấy. Nếu trọng tài có sai sót thì đó là câu chuyện nội bộ của ban tổ chức giải, của ban trọng tài khi xem xét để đi đến quyết định có kỷ luật hay không…”.

2 - Phút 90+5 sau khi bắt được quả bóng của Đồng Tháp thì thủ môn Đức An (Hà Nội) cố tình giữ bóng quá lâu để kéo dài thời gian chết. Trọng tài Nguyễn Ngọc Châu thổi phạt gián tiếp với lỗi giữ bóng quá 6 giây.

Phát biểu trong cuộc họp báo sau trận đấu, HLV Nguyễn Đức Thắng cho rằng đồng hồ bấm giờ của ông cho thấy thủ môn Đức An chỉ ôm bóng 4 giây thì bị phạt.

Băng ghi hình trận đấu cho thấy rất rõ rằng Đức An cố tình giữ bóng đến 14 giây rồi mới bị thổi phạt.

Nói về tình huống này, ông Nguyễn Văn Mùi cho rằng: “Sau khi bắt được bóng không quá 6 giây thì phải đưa bóng vào cuộc. Nếu bị đối phương săn đuổi thì trọng tài sẽ phạt cầu thủ đối phương với lỗi cố tình trì hoãn trận đấu, ngược lại sẽ phạt thủ môn với lỗi tương tự. Trong tình huống nêu trên, trọng tài Châu xử lý đúng vì Đức An giữ bóng đến 14 giây mà chưa chịu phát bóng…”.

Với nhận định của trưởng ban kỷ luật kiêm phó ban tổ chức giải Nguyễn Văn Mùi thì việc khiếu nại của đội HAGL sẽ không được giải quyết vì không nằm trong phạm vi chế tài luật và quy chế bóng đá chuyên nghiệp cũng như tinh thần hướng dẫn luật của FIFA.

Giữa tuần này ban tổ chức giải sẽ họp với ban trọng tài và các bộ phận chức năng để xem xét và đưa ra kết luận sau cùng về các vụ việc nêu trên.       

                                                                                         

S.H
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên