16/02/2016 14:46 GMT+7

HLV nội dẫn dắt đội tuyển gánh áp lực nhiều hơn HLV ngoại

SĨ HUYÊN (thực hiện)
SĨ HUYÊN (thực hiện)

TTO – Các chuyên gia bóng đá mong muốn Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) phải luôn sát cánh cùng tân HLV đội tuyển VN Nguyễn Hữu Thắng để anh vượt qua áp lực và khó khăn trong cương vị mới vì theo họ, HLV nội dẫn dắt đội tuyển gánh áp lực nhiều hơn HLV ngoại.

HLV Nguyễn Hữu Thắng. Ảnh: N.K

 

Tuổi Trẻ ghi lại ý kiến của các chuyên gia

Cựu danh thủ Vũ Mạnh Hải (nguyên Tổng biên tập báo Bóng đá): "Tôi cho rằng, VFF nghiêng về phương án chọn HLV nội để dẫn dắt đội tuyển quốc gia và U-23 VN vào lúc này là hoàn toàn hợp lý. Bởi đó là người am tường bóng đá trong nước, có uy tín, có tầm ảnh hưởng, năng lực chuyên môn đã được kiểm chứng khi dẫn dắt các CLB dự V-League. Hữu Thắng đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí ấy.

Nhưng HLV trưởng luôn phải hứng chịu muôn vàn áp lực từ nhiều phía, là HLV người Việt thì áp lực ấy càng nhân rộng ra hơn khi họ phải đối mặt hàng ngày, thậm chí hàng giờ những thông tin soi xét, châm chích từ những việc nhỏ nhặt nhất trong tập luyện hay thi đấu.  Chưa nói tới áp lực không nhỏ từ các cơ quan truyền thông đại chúng. Đó là khác biệt và cũng là khó khăn cơ bản nhất khi một cựu danh thủ trở thành HLV trưởng đội tuyển VN.

Với tư cách là một nhà báo thể thao, tôi mong rằng các bạn đồng nghiệp hãy đưa ra các bình luận có chừng mực, hãy giúp cho Hữu Thắng nhẹ nhàng bước vào cuộc để làm tròn phần việc chuyên môn của mình. Hãy cho anh ấy thời gian. Tôi cũng mong rằng VFF phải luôn sát cánh cùng Hữu Thắng để giải tỏa kịp thời những tin tức thiếu chuẩn xác. Chỉ khi nào người HLV trưởng bước ra khỏi sức ép tâm lý thì anh ta mới thanh thản để làm việc.

Khi đặt bút ký hợp đồng, chắc chắn Hữu Thắng phải đề nghị với VFF là phải cho anh toàn quyền trong việc chọn lựa các trợ lý, tuyển chọn cầu thủ, lên kế hoạch xây dựng lối chơi…

Những yêu cầu ấy hoàn toàn chính đáng, và sự hanh thông đối với tân HLV trưởng đội tuyển VN càng thoáng hơn nếu như Hội đồng HLV quốc gia luôn đề cao vai trò của mình trong việc  gần gũi, tham mưu mọi việc với Hữu Thắng. Hơn hết, Hội đồng HLV quốc gia cần phải có sự đánh giá khách quan về tình hình bóng đá VN, mạnh yếu ra sao và phải làm như thế nào để có được đội tuyển hùng mạnh? Đánh giá đúng và sát sườn sẽ giúp ích rất nhiều cho tân HLV Hữu Thắng.

Nếu như HLV Hữu Thắng được toàn quyền làm việc, tôi sẽ không ngạc nhiên khi thời gian tới đây sẽ có nhiều cầu thủ của Sông Lam Nghệ An hay Hoàng Anh Gia Lai được gọi vào đội tuyển quốc gia. Đơn giản vì đó sẽ là những cầu thủ ưu tú nhất, có triển vọng nhất chứ không phải được chọn vì Hữu Thắng ưu ái với bóng đá xứ Nghệ hay để lấy lòng bầu Đức. Năm 2012, HLV Phan Thanh Hùng từng thất bại khi chọn nhiều cầu thủ giỏi của Hà Nội T&T lên đội tuyển, song lại không dám sử dụng vì “lời ong tiếng ve”. Nếu làm việc vì cái tâm và cái tầm thì lời thị phi đáng để ngoài tai…"

Chuyên gia Đoàn Minh Xương: "Phát biểu với tư cách là một đồng nghiệp, tôi cho rằng trong bối cảnh mà VFF đang “khủng hoảng” về vai trò của người đứng đầu, người hâm mộ đang mất niềm tin rất nhiều thì việc Hữu Thắng chấp nhận giữ vai trò HLV trưởng đội tuyển quốc gia là một việc làm dũng cảm. Chịu ký hợp đồng làm việc là đối mặt với làn sóng chỉ trích từ mọi phía, thậm chí là “thân bại danh liệt” nếu tuyển VN lẫn U-23 VN không đáp ứng kỳ vọng của giới hâm mộ.

Song đổi lại thì đó cũng là tín hiệu vui cho bóng đá nước nhà khi các nhà cầm quân trong nước cho thấy sự chín muồi về tài năng, đáp ứng được các yêu cầu lẫn tiêu chí do VFF đặt ra, đồng thời cũng cho thấy phần nào đó sự thay đổi tích cực từ VFF khi không còn quá thiên về việc sử dụng HLV nước ngoài. Trong lần xét chọn “thuyền trưởng” của bóng đá VN kỳ này, vai trò của Hội đồng HLV quốc gia cũng được xem trọng khi được ủy thác để bình chọn, tiến cử các HLV cho vị trí ấy.

Áp lực đang chờ đón Hữu Thắng, nhưng ở góc nhìn của mình tôi nghĩ rằng không quá nặng nề. Đơn giản vì Hữu Thắng chân ướt chân ráo lên làm lại từ đầu. Anh ấy là người cứng rắn, táo bạo nên không phải hứng chịu áp lực và cũng không bị áp đặt chỉ tiêu thành tích như những người tiền nhiệm. Để có được ngôi vô địch AFF Suzuki Cup rồi HCV SEA Games, cựu danh thủ Kiatisak từng vấp ngã biết bao lần khi làm HLV trưởng đội tuyển Thái Lan. Vậy thì tại sao chúng ta không đứng cạnh bên để song hành cùng Hữu Thắng?

Điều mà người hâm mộ đang chờ đợi từ tân HLV Hữu Thắng là anh sẽ xây dựng đội tuyển VN hay U-23 VN chơi bóng với bản sắc như thế nào? Mục tiêu ra sao? Kế hoạch dài hạn cho việc tuyển chọn cầu thủ qua từng giai đoạn thế nào để họ là trụ cột của U-23 rồi từng bước tiếp cận với đội tuyển quốc gia. Hữu Thắng chắc chắn sẽ được giao trọn quyền, nhưng liệu rằng khi vị HLV này muốn có Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng (đang chơi bóng ở Hàn Quốc, Nhật) về tập trung cùng đội tuyển quốc gia thì liệu có được VFF đáp ứng?

VFF không thể khoán trắng mọi việc cho tân HLV trưởng mà cần phải công khai lộ trình, mục tiêu phát triển của các đội tuyển quốc gia, để từ đó HLV trưởng xây dựng kế hoạch hoạt động dài hạn và đi đúng quỹ đạo. Hai năm cho bản hợp đồng làm việc của đồng nghiệp Hữu Thắng, theo tôi là quãng thời gian không đủ dài và chỉ vừa đủ để Hữu Thắng đặt được nền móng cho sự phát triển có căn cơ của các đội tuyển trẻ và tuyển VN.

Chính vì vậy mà khó có thể đòi hỏi trong 24 tháng tới đây bóng đá VN có thể nâng cao cúp vàng Suzuki hay giành HCV SEA Games 2017…"

VFF không thể khoán trắng mọi việc cho tân HLV trưởng mà cần phải công khai lộ trình, mục tiêu phát triển của các đội tuyển quốc gia, để từ đó HLV trưởng xây dựng kế hoạch hoạt động dài hạn và đi đúng quỹ đạo
Chuyên gia Đoàn Minh Xương

 

SĨ HUYÊN (thực hiện)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên