07/02/2016 05:55 GMT+7

​Đừng mãi gọi ông Ranieri là “gã thợ hàn”!

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - Với những gì làm được ở mùa giải này cùng Leicester City, đặc biệt là sau trận thắng Manchester City (M.C) 3-1 ở vòng 25 Giải ngoại hạng Anh tối 6-2 (giờ VN), HLV Claudio Ranieri xứng đáng nhận được sự tôn trọng nhiều hơn từ người hâm mộ bóng đá.

HLV Ranieri ăn mừng bàn thắng của Leicester City trên sân Etihad. Ảnh: Reuters

 

Phút thứ 3 của trận đấu, ngay sau bàn thắng mở tỷ số của Robert Huth, các cầu thủ Leicester City vui sướng "như điên" cùng chạy về góc sân ăn mừng. Nhưng bên rìa đường piste, vị HLV của họ vẫn đứng thản nhiên. Gần như không một chút cảm xúc, chẳng chút vui mừng, vẫn là một bộ dạng khắc khổ, điềm tĩnh, già nua như thế nơi “gã thợ hàn”…

Đã từ lâu rồi, ông Ranieri luôn giữ một vẻ ngoài buồn tẻ như thế trong mọi trận đấu. Đó có thể là bởi tính cách trầm lắng của vị chiến lược gia người Ý, nhưng một phần khác, đến từ sự nghiệp đã kinh qua quá nhiều đắng cay của ông.

“Gã thợ hàn” – cái biệt danh nói lên sự thiếu tôn trọng của dư luận dành cho ông Ranieri trong suốt bao năm trời hành nghề HLV. Một câu hỏi đã đeo đuổi ông suốt 30 năm trời sự nghiệp đó: “Liệu người đàn ông buồn tẻ này có đủ năng lực dẫn dắt CLB nơi ông đang làm việc?”.

Fiorentina, Valencia, Chelsea, Juventus, AS Roma, Inter Milan, Monaco…, nếu chỉ nhìn vào danh sách những nơi ông Ranieri từng làm việc qua, người ta ắt cho rằng ông sánh ngang với những Carlo Ancelotti, Jose Mourinho…, những HLV hàng đầu thế giới.

Nhưng không như những người đồng nghiệp kể trên, ông Ranieri chưa bao giờ thực sự được coi trọng tại những đội bóng mà ông làm việc, từ những ông chủ đội bóng, các cầu thủ cho đến cả CĐV. Cụ thể hơn, vị HLV 64 tuổi này chưa từng làm việc ở nơi nào quá 4 năm và thường chỉ được coi như người chữa cháy (như ở Inter) hoặc làm cầu nối trong thời chuyển giao (như ở Chelsea) của CLB.  

Biệt danh “gã thợ hàn” ra đời từ đó.

Điều đó không bất công nếu nhìn vào phong cách dẫn dắt của vị chiến lược gia người Ý. Ông Ranieri trước đây đơn giản là… không có phong cách nào. Xét trên tinh thần của bóng đá Ý, các đội bóng của ông chơi phòng ngự không thực sự chắc chắn, mà tấn công cũng chưa tới đâu. Ở mọi đội bóng, ông Ranieri luôn phải loay hoay xoay vòng đội hình, tìm cách chắp vá các cầu thủ lại với nhau và hiếm khi thể hiện một ý tưởng nào đó đặc biệt.

Nhưng điều đó nay đã khác! Leicester City hiện tại của ông Ranieri là một đội bóng đầy ý tưởng, đầy màu sắc trong lối chơi. Trận thắng M.C 3-1 mới đây chứa đựng những gì tinh túy nhất của họ.

Bàn thắng mở tỷ số của Huth ngay phút thứ 3 là thành quả của sự táo bạo. Ngay trên sân khách, Leicester tràn lên đánh phủ đầu M.C hùng mạnh và pha cản phá lóng ngóng, gần như là một bàn phản lưới của Martin Demichelis trong tình huống theo kèm Huth thể hiện sự hoang mang của M.C khi đứng trước một đối thủ mạnh mẽ, táo tợn đến vậy.

Sau màn đánh phủ đầu ấn tượng đó là một thế trận phản công sắc sảo. Đối lập với thế trận bế tắc của M.C, những người chỉ biết loay hoay tìm cách nhồi bóng cho Aguero là những đòn đánh cực kỳ đa dạng của Leicester. Khi thì Vardy thoát xuống sau đường bấm bóng tinh tế của đồng đội, khi thì Riyad Mahrez, Shinji Okazaki khuấy đảo hàng thủ đối phương bằng những pha ban bật, phối hợp nhịp nhàng.

Chỉ trong 20 phút đầu hiệp một, Leicester đã có đến 4, 5 cơ hội ăn bàn rõ rệt. Không lạ khi đến hiệp hai, họ hái thêm thành quả với hai pha làm bàn nữa của Mahrez và Huth, trước khi Aguero gỡ lại một bàn danh dự cho M.C. Leicester đã thắng một trận đấu mà họ giữ vững phong độ như từ đầu mùa giải.

Người đã tạo nên một đội bóng đầy cảm hứng, tính sáng tạo, sự hưng phấn đến thế trong suốt 2/3 mùa giải đã qua, có thể nào chỉ là một “gã thợ hàn” sao?

Đã đến lúc người ta phải tìm biệt danh mới cho ông Ranieri.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Ranieri Leicester City