04/02/2016 06:06 GMT+7

Gary Neville còn phải phấn đấu nhiều để dẫn dắt Valencia

H.ĐĂNG
H.ĐĂNG

TTO - Mới hai tháng sau khi được bổ nhiệm làm HLV trưởng Valencia, Gary Neville đang phải đối mặt với nguy cơ bị sa thải.

Gary Neville còn nhiều thứ cần học hỏi để có thể trở thành HLV của một đội bóng có tên tuổi như Valencia. Ảnh: Reuters

0-7, một tỷ số kinh hoàng. Ai cũng biết Barca rất mạnh vào lúc này, nhưng đội bóng xứ Catalan có thể thắng Valencia với tỷ số như vậy quả là có công không nhỏ của… Neville.

Hãy nhìn vào thành tích đối đầu những năm qua để thấy Valencia là một đối thủ đáng nể thế nào trong mắt Barca. 7 trận đấu gần nhất tính từ mùa 2012-2013, Barca thắng 4, hòa 2 và thua 1. Ở La Liga, có rất ít đội bóng có tỷ lệ thua thấp đến vậy khi đối đầu với Barca. Atletico Madrid là ví dụ. Trong 7 trận gần nhất đối đầu với Barca, thầy trò HLV Simeone thua đến 6.

Từ nhiều mùa giải qua, Valencia luôn thi đấu rất hay mỗi khi đối đầu với các đội bóng lớn, đặc biệt là Barca. Nói đâu xa, trong trận gặp ở lượt đi này, Valencia vẫn cầm hòa được với tỷ số 0-0. Đó là thời điểm hết sức rối ren của đội bóng khi HLV Nuno Santo bị sa thải, còn tân HLV trưởng Gary Neville vẫn chưa đến. Trong tình cảnh để trống băng ghế huấn luyện (có HLV tạm quyền), các cầu thủ Valencia vẫn chưa quên cách làm khó Barca.

Nhưng rồi Neville xuất hiện và thay đổi mọi chuyện. Ông bước vào trận gặp Barca với một sự ngờ nghệch đến khó hiểu. Đội hình ra sân của Valencia có 5 tiền vệ, trong đó 4 người có thiên hướng tấn công, chỉ mỗi mình Pajero là một tiền vệ phòng ngự. Và thế là Valencia vỡ vụn ngay từ phút thứ 7, thời điểm Suarez ghi bàn mở tỷ số.

Thất bại này gần như đã chấm dứt luôn mùa giải với Valencia. Ở La Liga, họ đã có 8 trận liền không thắng dưới thời HLV Neville, tính cả trước đó nữa là 10 trận, tụt xuống vị trí thứ 12 trên bảng xếp hạng. Hy vọng vớt vát bằng danh hiệu Cúp nhà vua cũng xem như tan thành mây khói.

Có lẽ lúc này việc sa thải Gary Neville chỉ còn là vấn đề thời gian. Việc bổ nhiệm Neville là một bài học nhớ đời cho Valencia và rộng hơn là các CLB Tây Ban Nha.

Trước Neville, HLV David Moyes dù dày dạn sương gió hơn rất nhiều cũng đã bị CLB Real Sociedad sa thải trong mùa này chỉ sau một năm dẫn dắt vì chưa thích nghi được với bóng đá Tây Ban Nha.

Về phần Neville, anh có lẽ nên học theo sự kiên nhẫn của bạn thân Ryan Giggs - người vẫn đang "chịu cày" với công việc trợ lý cho ông Van Gaal như một "tập sự viên". Thời còn thi đấu, Neville tuy chạy chậm nhưng chắc, giờ anh lại đốt cháy giai đoạn khi làm HLV.

H.ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên