13/01/2016 14:44 GMT+7

Trọng tài Trung Quốc Ma Ning cầm còi trận U-23 VN -Jordan

HOÀI DƯ
HOÀI DƯ

TTO - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đã phân công trọng tài "thiếu duyên" với bóng đá VN người Trung Quốc Ma Ning cầm còi trận mở màn bảng D vòng chung kết U-23 châu Á tại Qatar giữa U-23 VN với Jordan diễn ra 20g30 ngày 14-1.

Hai trợ lý của ông Ma Ning là một người Trung Quốc khác Wang Dexin và ông Hsu Min-Yu (Đài Loan).

Trọng tài Ma Ning được xem là "ác mộng" của các đội tuyển VN trên đấu trường quốc tế bởi ông thường xuyên được phân công cầm còi các trận đấu từ cấp CLB đến đội tuyển của bóng đá VN. Và điều khá ngạc nhiên là trong những trận đấu đó, ông Ma Ning thường đưa ra các quyết định bất lợi cho các đội bóng của VN. 

Trọng tài Ma Ning trong trận VN thắng Malaysia 2-1 ở bán kết AFF Suzuki Cup 2014. Ảnh: N.K
Trọng tài Ma Ning trong trận VN thắng Malaysia 2-1 ở bán kết AFF Suzuki Cup 2014. Ảnh: N.K

Gần nhất chính là những tiếng còi "khó hiểu" trong trận bán kết lượt đi AFF Cup 2014 tuyển VN thắng Malaysia 2-1 trên sân Shah Alam tối 7-12.

Xem video clip trọng tài Ma Ning thiên vị cho đội tuyển Malaysia. Nguồn: Youtube

Ở trận đấu này, ông Ma Ning thường xuyên làm "lơ" trước những pha vào bóng thô bạo của các cầu thủ Malaysia đối với VN. Chưa hết, vị trọng tài người Trung Quốc còn không cho tuyển VN hưởng quả đá phạt đền khi cầu thủ Malaysia lộ liễu để bóng chạm tay trong vòng cấm. Nhưng trước đó, trong một tình huống bóng chạm tay Huy Hùng không thực sự rõ ràng, ông Ma Ning lại cho Malaysia hưởng quả đá 11m giúp đội chủ nhà có bàn thắng mở tỉ số.

Không chỉ đội tuyển VN mà các CLB của VN cũng đã nhiều lần trở thành "nạn nhân" của trọng tài Ma Ning. Hồi tháng 3-2014 tại AFC Cup, ông Ma Ning được phân công bắt chính trận Hà Nội T&T gặp Arema Malang ở vòng bảng. Trọng tài này cũng có quyết định sai lầm khi bắt lỗi để bóng chạm tay trong vòng cấm của Duy Khánh giúp Arema Malang có bàn gỡ 1-1 từ quả đá phạt 11m. Trận này, ông Ma Ning rút 4 chiếc thẻ vàng cho Hà Nội T&T nhưng cầu thủ đội Arema Malang thi đấu rất rát lại không bị phạt thẻ vàng.

Trước đó, ngày 20-3-2012, Sông Lam Nghệ An (SLNA) đến Singapore làm khách của Tampines Rovers ở vòng bảng AFC Cup. Trọng tài Ma Ning bắt ép các cầu thủ SLNA đến nổi HLV Nguyễn Hữu Thắng phải thốt lên với giới truyền thông: "Có những tình huống rõ ràng ai cũng có thể thấy rõ đúng sai nhưng trọng tài chính lại không có cùng quan điểm". Trận này, SLNA kiên cường cầm hòa Tampines Rovers 0-0. 

Trọng tài Ma Ning cũng là người cầm còi trong trận VN thua Philippines 0-1 ở AFF Cup 2012. 

Ông Ma Ning sinh năm 1979 và hiện đang là trọng tài FIFA . Ma Ning bắt đầu sự nghiệp cầm còi từ năm 2002 và tham gia điều khiển các trận đấu quốc tế từ năm 2011. 

HOÀI DƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Ma Ning tuyển U-23 VN