31/12/2015 11:36 GMT+7

Ánh Viên: Không sợ vận động viên Thái Lan vì họ không mạnh

TTO
TTO

TTO - Trong khuôn khổ chương trình giao lưu trực tuyến Gặp gỡ cuối năm, vận  động viên Ánh Viên đang có mặt tại tòa soạn Tuổi Trẻ trả lời các câu hỏi của bạn đọc.

Vận động viên Ánh Viên đang có mặt tại tòa soạn Báo Tuổi Trẻ trả lời các câu hỏi của bạn đọc - Ảnh: Tự Trung

Năm 2015 là một năm nóng trong một số lĩnh vực: tình hình an ninh trật tự,  tội phạm trẻ tuổi có chiều hướng tăng, nhiều người đặt vấn đề tại sao một số người trẻ hiện nay có lối sống không lành mạnh.

Tuy nhiên ở chiều ngược lại, có những bạn trẻ luôn phấn đấu bằng cả ý chí và niềm đam mê, đem vinh quang về cho nước nhà hay đơn giản hơn, họ học tập, làm việc để gặt hái được những kết quả tốt nhất trong công việc của mình.

Để nhìn lại một số vấn đề nổi bật trong năm 2015, đặc biệt dưới góc nhìn của những người làm việc trong các hoạt động khác nhau, trong đó có những người trẻ,  TTO tổ chức buổi giao lưu trực tuyến “gặp gỡ cuối năm”vào ngày 31-12.

Mở đầu là phần giao lưu với tuyển thủ bơi lợi quốc gia Nguyễn Thị Ánh Viên. 

NỘI DUNG GIAO LƯU

* Bí quyết thành công của chị là gì? Và lí do gì khiến chị đam mê môn bơi lội? (Phương Anh, 17 tuổi, anhnamkhoa@...)

- VĐV Ánh Viên: Bí quyết thành công của tôi là khát vọng chiến thắng, rèn luyện hàng ngày. Tôi coi bơi lội không chỉ một sự đam mê mà còn là công việc. Vậy nên, khi đã chọn con đường vừa yêu thích vừa trách nhiệm thì phải cố gắng đạt được.

 

* Đằng sau những chiếc HCV lấp lánh vừa đạt được, thầy trò Ánh Viên đã nỗ lực như thế nào?(Hà, 45 tuổi, ha@gmail.com)

- VĐV Ánh Viên: Lúc nào cũng vậy, muốn đạt được kết quả tốt mình phải nổ lực hết sức luyện tập thì thành quả có được nó cũng sẽ xứng đáng hơn.

Ví dụ trong quá trình luyện tập, trong khoảng thời gian các bạn đồng trang lứa vui chơi với bạn bè, gia đình thì em phải tập trung tất cả thời gian vào công việc của em.

Ngày mới của em bắt đầu từ 6g sáng tập luyện và kết thúc vào lúc 8g30 tối. 

* Đã mấy lần Ánh Viên đón Tết ở nước ngoài? Xin bạn kể lại một kỷ niệm trong những ngày Tết xa quê mà bạn nhớ nhất (cả niềm vui, nỗi buồn, nhớ nhà, nhớ quê...)? 2. Tết năm nay bạn có dự định gì?(Võ Thành Long, 28 tuổi, habinhan1@gmail.com)

- VĐV Ánh Viên: Đây là lần thứ 5 Ánh Viên ăn tết ở nước ngoài. Kỷ niệm của em trong các ngày tết vẫn là tập luyện.

Vậy nên, năm nay cũng như mọi năm, em vẫn tập luyện.

* Anh đã theo dõi em suốt những ngày em tập huấn thi đấu, thành tích đoạt 8HCV tại SEA Game vừa rồi em thấy mình có xứng đáng và hài lòng không? Anh rất muốn có được tấm hình của em kèm chữ ký vì anh rất hâm mộ em.(Văn Thành, 32 tuổi, thanhnamkhoa@...)

- VĐV Ánh Viên: Cám ơn anh. Với em, SEA Game không phải là mục đích cuối cùng, nhưng là một bước để em vươn ra các cuộc thi mang tầm quốc tế. Tất nhiên, trong mỗi cuộc thi đạt được thành tích cao nhất em đều vui mừng.

* Cái ao của chị nhỏ như vậy thì làm sao chị lại bơi giỏi như vậy? Khi vào quân đội chị có suy nghĩ mình tập luyện làm người chiến sĩ giỏi hay động lực để vươn lên đỉnh cao như hiện tại không? (Duong Minh, 17 tuổi, anhnamkhoa@)

- VĐV Ánh Viên: Hồi còn bé, Ánh Viên tập bơi ở sông Ba Cao chứ không phải trong ao. Đến với sự nghiệp chuyên nghiệp có thể là duyên và qua sự tuyển chọn của các thầy.

Là một VĐV bơi lội, Ánh Viên không phải là một sĩ quan quân đội với cấp bậc sĩ quan mà chỉ là quân nhân chuyên nghiệp vì đơn vị quản lý tôi là quân đội.

* Cô rất hâm mộ con. "Nếu tôi hài lòng với những gì đã đạt được, tôi là kẻ thất bại ngay từ bây giờ, chứ không phải chờ tới ngày mai". Vậy khi tấp huấn tại Mỹ mỗi khi nhớ nhà, niềm an ủi động viên lớn nhất cho con vượt qua là như thế nào? (Hồng Nhung, 42 tuổi, hongnhung2...)

- VĐV  Ánh Viên: Đầu tiên, con cám ơn cô. Gia đình chính là niềm an ủi lớn nhất của con mỗi khi nhớ nhà trong các chuyến tập huấn không chỉ tại Mỹ mà ở nhiều nơi khác.

Bên cạnh đó, sự cố gắng không thất bại, đạt đến thành công đã giúp con nổ lực vượt qua mọi nỗi lo và nhớ.

* Ánh Viên mới 19 tuổi nhưng đã dành hầu như tất cả thời gian của mình cho việc tập luyện trong nhiều năm qua, có bao giờ Viên cảm thấy cô đơn không, có bao giờ Viên muốn được bình thường như những bạn bè đồng trang lứa của mình. (Nguyễn Tuấn Huy, 26 tuổi, tuanhuy1291989@gmail..)

- VĐV Ánh Viên: Trong tập luyện và thi đấu em có rất nhiều bạn bè nên em không cảm thấy cô đơn. Nếu em muốn bình thường như bạn bè thì em sẽ không có được những thành tích tốt.

* Thành công đến quá sớm và có vẻ đột ngột vượt cả kỳ vọng của mọi người Việt Nam. Vậy Ánh Viên sẽ phải đối diện với điều này ngay bây giờ. Ánh Viên sẽ tiếp nhận điều này như thế nào? Xin được Ánh Viên chia sẻ và cô sẽ có nhắn nhủ như thế nào với lớp trẻ bây giờ (nhất là lớp trẻ miền Tây) (Trần Kim Lân, 55 tuổi, thegodfatherkim@gmail....

- VĐV Ánh Viên: Theo con, thành công này không phải là quá sớm và đột ngột. Mà những gì con đạt được hôm nay là cả một quá trình nỗ lực tập luyện suốt 4 năm đến hôm nay.

Như nhiều chia sẻ trước đây, con nghĩ nên phải đặt mục tiêu phấn đấu bằng mọi nghị lực và ý chí để mình không phải hối tiếc sau này.

* Cũng là người miền Tây, tôi cảm thấy tự hào lây với những thành tích của bạn. Nhưng qua báo chí, được biết bạn cũng từng có những khoảng thời gian khó khăn (nhất là trước khi được gọi lên tuyển). Vậy xin bạn cho biết, những lúc đó bạn đã suy nghĩ, đã dựa vào đâu để tiếp tục phấn đấu? Ý chí và nghị lực đó sẽ được bạn gìn giữ trong các mùa SEA Games sau chứ? Tôi tin, bạn sẽ là kình ngư không chỉ ở ao làng Đông Nam Á, bạn đủ sức bơi ra biển lớn bạn à! Bạn có tin vậy không? (Hai Lúa Miền Tây, 30 tuổi, mingkjn@gmail...)

- VĐV Ánh Viên: Em luôn cố gắng phấn đấu để giữ được thành tích đã có trong mọi môi trường tập luyện cũng như thi đấu.

Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, chỉ có nỗ lực mới mang lại thành công. Em luôn có sự tự tin đối với bản thân mình và với công việc em  đang làm.

Cảm ơn anh đã động viên, em sẽ cố gắng hết sức mình.

* Tôi biết nhiều tên tuổi đàn anh đi trước khi đã có thành tích tốt, họ rất dễ mãn nguyện và bệnh ngôi sao đối với Ánh Viên thì sao? Hiện tại theo tôi được biết Ánh Viên chỉ mới 19 tuổi thì còn quá trẻ lại có thành tích quá lớn như thế, bản thân Ánh Viên có tự mãn với mình chưa và liệu ánh viên có thể tránh khỏi vết xe đổ của đàn anh đi trước không? Hiện tại giữa vinh quang và phẩm chất đạo đức thì Ánh Viên quan trọng nhất là gì? (Lê Văn Thi, 31 tuổi, levanthi29@gmail...)

- VĐV Ánh Viên: Đối với em, nếu em bị bệnh ngôi sao thì em sẽ không được tiếp tục đi tập với thầy. Em luôn nghĩ mình không phải là ngôi sao, em chỉ là một VĐV bơi lội nên không có vết xe đổ nào mà em giẫm phải.

Giữa vinh quang và phẩm chất đạo đức em vẫn chọn cả hai. Tại vì, nếu mình chỉ có vinh quang mà không có phẩm chất đạo đức thì cũng vô nghĩa, mà có đạo đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó.

* Ánh Viên, cháu có "sợ" VĐV Thái Lan không? Các VĐV VN thi đấu với Thái, đều "sợ" và thường... chọn HCB? (Huy Tranngoc, 53 tuổi, khaleminh@gmail...)

- VĐV Ánh Viên: Dạ không, vì qua kinh nghiệm thi đấu em thấy VĐV Thái Lan không mạnh như những VĐV khác trên thế giới.

* Thí dụ, nếu người Mỹ nhìn thấy tài năng trong tương lai của Ánh Viên, họ muốn đãi ngộ như là: tặng nhà, tiền, quà ... thậm chí nhập tịch thì cháu sẽ trả lời thế nào khi đang nhờ họ giúp đỡ để phát triển? (LÊ PHONG, 52 tuổi, 6phong14699@gmail....)

- VĐV Ánh Viên: Con là người Việt Nam, mang dòng máu Việt, đặc biệt là gia đình của con sống tại Việt Nam nên con sẽ mãi mãi là người Việt và luôn phấn đấu vì màu cờ sắc áo của đội tuyển Việt Nam.

VĐV Ánh Viên cùng HLV Đặng Anh Tuấn (thứ hai từ phải sang) tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ - Ảnh: Tự Trung

 

*Con gái mình 5 tuổi rất thích bơi và rất thích bạn. Nó hỏi mình "Vậy cô ấy có tè vào hồ bơi lần nào không ba?". Mình không không biết trả lời, bạn trả lời dùm mình nhé! Mình sẽ chuyển câu trả lời của bạn đến cháu. Xin cám ơn! Chúc bạn luôn thành công. (tuan hung, 32 tuổi, tuanghung1983@...)

- VĐV Ánh Viên: Nhờ anh chuyển đến con gái anh: "Ngày nào chị Ánh Viên cũng tè, nhưng tè... trước khi bơi!, hì hì".

* Mình đã rất khâm phục và yêu quý Ánh Viên sau khi xem Ánh Viên thì 2 nội dụng 800m tự do và 400m hỗn hợp hợp tại SEA Game 28 này, mình đã rất lo ở nội dung 400m hỗn hợp vì trước đó Ánh Viên tốn sức cho 800m tự do rồi nhưng Ánh Viên quá xuất sắc mình chỉ biết la vui sướng khi nhìn Ánh Viên về đích bỏ xa đối thủ. Mình biết Ánh Viên chưa hài lòng với những thành tích đạt được nhưng với người hâm mộ như mình thì rất vui và tự hào rồi. Mình tin với tài năng và sự khổ luyện Ánh Viên sẽ còn thành công vang vội hơn nữa. Ánh Viên cho mình hỏi Ánh Viên có thể hy sinh cuộc sống riêng không lập gia đình cho đến khi đạt huy chương vàng Olymbic không? (Nguyễn Thị Tuyết Trinh, 30 tuổi, tuyettrinh852013@...)

- VĐV Ánh Viên: Xin cám ơn chị. Em sẽ cố gắng phấn đấu hết sức có thể. Cả việc có chồng và có huy chương cũng đều cố gắng hết sức có thể.

* Đằng sau thành công rực rỡ của nàng "TIỂU TIÊN CÁ" ÁNH VIÊN, chắc chắn rằng có bóng dáng của người thầy ĐẶNG ANH TUẤN. Nàng "TIỂU TIÊN CÁ" có thể chia sẻ cảm nghĩ về huấn luyện viên kính yêu của mình cho fan hâm mộ? Một bạn đọc (bandoc@... 

- VĐV Ánh Viên: Thầy em là một người rất nghiêm khắc, rất trách nhiệm với công việc, luôn yêu cầu em phải đạt được các yêu cầu chuyên môn trong giáo án huấn luyện.

Do vậy, em rất tự hào và hạnh phúc khi có người thầy biết lo lắng và quan tâm đến mình như vậy.

* Thấy nhiều báo nói Ánh Viên không đụng tới Internet, không facebook và cả đi xe máy, vậy có đúng không? Bây giờ em đã dùng các thứ đó chưa? Nếu đúng mình sẽ làm theo Ánh Viên để thành công như bạn. Chúc Ánh Viên thành công ở Olympic tới, rất ngưỡng mộ tài năng của Ánh Viên.(Nguyễn Trường, 29 tuổi, truong@...)

- VĐV Ánh Viên: Em vẫn được cập nhật thông tin trên internet nhưng tất cả những thông tin đều được thầy chọn lọc. 

* Bạn có tin rằng mình sẽ giành được HCV Olimpic Rio 2016 không? (Trần thị Kim Quyên, 19 tuổi, kimquyen.tran96@gmail.com)

- VĐV Ánh Viên: Mình sẽ rất cố gắng. Hiện tại, mình phấn đấu theo chỉ tiêu đặt ra, độ tăng tiến thành tích theo tỷ lệ phần trăm của chu kỳ huấn luyện của các VĐV bơi lội đỉnh cao. Mình không thể xác định được huy chương.

* Khi Ánh Viên thi đấu tại Sngapore, cạnh tranh trực tiếp với VĐV chủ nhà em có ấn tượng đặc biệt với mỗi VĐV nào không? Và em có phải chịu áp lực từ CĐV chủ nhà lúc trước khi đấu và sau khi về đích không? Chị có thấy bảng điện tử thi đấu là đối diện đích bơi, vậy khi về đích điều em quan tâm trên bảng điện tủ là HC, kỷ lục hay thời gian bơi? (Nguyễn Hân, 22 tuổi, hannguyennguyen67@...)

- VĐV  Ánh Viên: Thi đấu tại Sngapore, cạnh tranh trực tiếp với VĐV chủ nhà em có ấn tượng đặc biệt với VĐV Joseph Schooling.

Em không hề áp lực trước CĐV nước chủ nhà mà còn là động lực để em cố gắng bơi để chiến thắng họ. Khi bơi điều em quan tâm nhất là thời gian bơi.

* Xin hỏi HLV Đặng Anh Tuấn. Tôi có con gái sinh năm 2003 chiều cao 1m56 cân nặng 44kg. Đặc biệt sải tay dài 1m59. Vậy con tôi có thích hợp cho môn bơi không?(Thái Văn Thấy, 47 tuổi, thaypt4050@...)

- HLV Đặng Anh Tuấn: Với một VĐV bơi lội đỉnh cao, không chỉ dựa vào yếu tố chiều dài sải tay mà bao gồm nhiều chỉ số khác về hình thái và công năng tim, một số tố chất đặc biệt về độ nổi dưới nước cũng như thể tích, dung tích sống của một đứa trẻ. Rất mong có điều kiện tôi sẽ tiếp xúc với con gái anh xem có năng khiếu không.

* Ngày hôm qua (30-12), Ánh Viên có đến thăm căn hộ do mình sở hữu ở khu căn hộ The Art (Q.9 - TPHCM) đang trong quá trình xây dựng. Đứng trước căn hộ và một hồ bơi mang chính tên mình này, Ánh Viên cảm thấy thế nào?

- VĐV Ánh Viên: Cách đây nửa năm, khi nhận được món quà đặc biệt này từ chú Lê Hùng Mạnh, tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc với những gì mà mọi người ở quê nhà dành tặng cho tôi, trên hết là tấm lòng của mọi người.

Tôi hơi mắc cỡ khi biết việc tên mình được đặt cho hồ bơi nơi đây, nhưng thực sự tôi cũng cảm thấy rất vui.

Tôi chỉ hy vọng rằng mình đừng bao giờ tự mãn vì điều này, mà phải luôn lấy sự ủng hộ của mọi người ở quê nhà làm động lực tập luyện, thi đấu nhiều hơn".  

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên