02/12/2015 06:05 GMT+7

Đề xuất đội HAGL làm nòng cốt dự SEA Games: Thử thách bản lĩnh VFF

HUY THỌ (huytho@tuoitre.com.vn)
HUY THỌ (huytho@tuoitre.com.vn)

TT - Hôm qua 1-12, HLV Đoàn Minh Xương có đề xuất trên thethao.tuoitre.vn về việc nên lấy lực lượng của đội Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) vừa vô địch giải U-21 quốc tế làm nòng cốt để tham dự SEA Games 2017. Đề xuất này được nhiều bạn đọc Tuổi Trẻ đồng tình.

Hầu hết các cầu thủ trẻ Hoàng Anh Gia Lai đều đủ tuổi và khả năng để thi đấu ở SEA Games 2017 - Ảnh: N.K.
Hầu hết các cầu thủ trẻ Hoàng Anh Gia Lai đều đủ tuổi và khả năng để thi đấu ở SEA Games 2017 - Ảnh: N.K.

Sở dĩ ông Đoàn Minh Xương đưa ra đề xuất trên là bởi vừa có thông tin chính thức môn bóng đá tại SEA Games 2017 sẽ dành cho lứa tuổi 22, vừa đúng với lứa tuổi của Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường... Trong giới chuyên môn, quan điểm của ông Xương cũng trùng hợp với quan điểm của HLV Nguyễn Hữu Thắng (SLNA).

Thật ra, chuyện lấy một đội bóng làm nòng cốt cho đội tuyển quốc gia chứ không chỉ là U-22, U-23 không phải là chuyện hiếm. Ví dụ ở nước ngoài, chúng ta vẫn thấy bóng đá Đức thường chọn Bayern Munich làm nòng cốt cho tuyển quốc gia. Còn với bóng đá Việt, ngày trước ông Alfred Rield vẫn hay chọn Thể Công làm nòng cốt cho đội tuyển dù có lúc đội bóng này chẳng phải là đương kim vô địch quốc gia.

Thậm chí hồi ấy cũng có rất nhiều người phê bình ông Rield về việc không chọn một cầu thủ đá tiền vệ rất hay là Vũ Minh Hiếu của đội Công An Hà Nội vào đội tuyển. Nhưng quan điểm của vị HLV người Áo rất rõ ràng: không phủ nhận việc Minh Hiếu chơi hay song ông đã chọn Thể Công làm nòng cốt thì nhà tổ chức phải là Nguyễn Hồng Sơn chứ không thể ai khác!

Vì vậy, nếu bây giờ có chọn HAGL làm nòng cốt để dự SEA Games cũng là chuyện thường tình.

Tuy nhiên, cũng có một luồng quan điểm khác trong việc chọn cầu thủ thành lập đội tuyển, đó là cứ ai giỏi nhất trong vị trí của mình thì được chọn. Cái “giỏi nhất” này phụ thuộc vào quan điểm của HLV mà ở đây chính là ông Miura.

Quan điểm nào cũng có những điều hợp lý, có điểm yếu lẫn điểm mạnh. Ví dụ, chọn theo phương án tập hợp các cầu thủ giỏi nhất tuy giải quyết được sự công bằng đối với các cầu thủ, các đội bóng nhưng bù lại sự gắn kết, ăn ý lẫn nhau giữa các cầu thủ sẽ không bằng so với cách chọn một đội làm nòng cốt.

Trong bối cảnh bóng đá Việt Nam hiện nay, thật ra chọn HAGL làm nòng cốt là điều đáng làm, khi các cầu thủ của đội này có được một điều mà các đối thủ trong khu vực cũng khó thể có được. Đó chính là sự ăn ý, khi lứa Công Phượng đã ăn, tập, sống chung với nhau gần chục năm trời.

Tuy nhiên, nếu chọn theo cách này, VFF sẽ phải “đau đầu” trong vấn đề thuyết phục ông Miura, bởi quan điểm huấn luyện của ông Miura là không chịu kiểu chơi thiên về kỹ thuật, cầm bóng nhiều của các cầu thủ HAGL. Với ông này, bóng đá là mạnh mẽ, ít chạm, chuyền bóng dài, cầu thủ phải lực lưỡng, “thích” va chạm! Như vậy, chọn HAGL làm nòng cốt chẳng khác nào chọn học sinh giỏi văn và giao cho ông thầy toán để đào tạo đội tuyển học sinh giỏi!

Ngay như tuyển U-23 VN vừa tập trung hôm qua, HAGL cũng chiếm số lượng đông nhất với bảy cầu thủ. Nhưng cả làng bóng đều tin rằng họ khó mà chiếm được nhiều vị trí chính thức theo quan điểm của ông Miura. Vì vậy, chọn hay không chọn HAGL làm nòng cốt dự SEA Games 2017 tùy thuộc vào bản lĩnh và khả năng của VFF để giải quyết các vấn đề theo ba đáp án sau: 1- Vẫn tin tưởng tuyệt đối ông Miura và khi ấy khó có chuyện chọn HAGL làm nòng cốt. 2- Thuyết phục được ông Miura thay đổi quan điểm. 3- Nếu ông Miura không thay đổi quan điểm sẽ chọn người khác làm HLV.

Hãy chờ xem VFF giải quyết vấn đề này như thế nào...

“Tôi sợ tính đố kỵ”

Đó là ý kiến của bầu Đức xung quanh ý tưởng chọn dàn cầu thủ trẻ HAGL làm nòng cốt chuẩn bị cho SEA Games 2017. Bầu Đức cho biết: “Trước SEA Games 28 diễn ra ở Singapore tháng 6-2015, tôi từng đề xuất cách làm như vậy và đưa ra quan điểm bóng đá VN có thể không thành công ở Singapore nhưng các cầu thủ trẻ sẽ có cơ hội cọ xát nhiều hơn, trưởng thành theo năm tháng để thật sự chín muồi vào SEA Games 2017, đủ khả năng tranh chấp chiếc HCV. Tiếc rằng ý tưởng ấy không trở thành hiện thực... Điều đó khiến tôi thất vọng đến mức có lúc tôi muốn “gác kiếm”, không mặn mà với ý tưởng chọn HAGL làm nòng cốt để tham dự SEA Games 2017”.

Bầu Đức cũng cho rằng ý tưởng chọn đội HAGL làm nòng cốt rất khó trở thành hiện thực vì triết lý bóng đá của HLV Miura khác với lối đá của HAGL. Ông Đức nói: “HLV Toshiya Miura ưa chuộng những cầu thủ khỏe mạnh, chịu đá va chạm, chơi bóng dài vượt tuyến. Triết lý chọn người và sử dụng lối chơi như thế rõ ràng trái ngược với phong cách đá kỹ thuật, phối hợp nhóm và bật tường nhỏ bằng bóng ngắn của HAGL”.

Cuối cùng, bầu Đức cho biết: “Từ đây tới SEA Games 2017 diễn ra ở Malaysia, nếu như VFF đồng ý lấy HAGL làm nòng cốt, bổ sung nhiều cầu thủ giỏi của các CLB, đầu tư liên tục trong hai năm thì vẫn đủ sức đoạt HCV SEA Games. Tôi dám khẳng định như vậy. Và nếu giấc mơ đó không đến, mọi người hãy gọi tôi là Đức “nổ” cũng được”.

S.H.

HUY THỌ (huytho@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên