01/12/2015 05:42 GMT+7

Dân Đức lại phản đối Olympic

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)

TT - Với sự phản đối của đa số người dân, thành phố Hamburg đã phải từ bỏ vai trò ứng viên chạy đua giành quyền đăng cai Olympic 2024 sau một cuộc bỏ phiếu trưng cầu ý dân trong thành phố.

Người dân Hamburg phản đối bằng cách châm biếm biểu tượng Olympic - Ảnh: EPA
Người dân Hamburg phản đối bằng cách châm biếm biểu tượng Olympic - Ảnh: EPA

Hãng tin BBC cho biết cuộc bỏ phiếu nói trên được thực hiện vào ngày 29-11 (giờ địa phương) và kết quả: 51,7% người dân thành phố Hamburg cùng thành phố lân cận là Kiel (địa điểm tổ chức Olympic cùng Hamburg) đã bỏ phiếu chống với việc chạy đua giành quyền đăng cai Olympic 2024. Như vậy, cuộc đua sẽ chỉ còn bốn ứng viên là các thành phố Rome (Ý), Paris (Pháp), Budapest (Hungary) và Los Angeles (Mỹ).

Đây đã là lần thứ hai người dân Đức phản bác việc đăng cai một kỳ Olympic, với lần mới đây chỉ diễn ra cách đây hai năm khi đa số người dân thành phố Munich (cùng ba thành phố nhỏ lân cận) đã bỏ phiếu chống việc chạy đua đăng cai Olympic mùa đông 2022.

Khi đó, lý do việc đăng cai bị người dân phản bác là bởi các lo ngại về sự lãng phí, ô nhiễm môi trường và những ràng buộc trong việc quảng cáo cho các nhà tài trợ Olympic. Tạp chí Spiegel (Đức) cho biết một cuộc bỏ phiếu trưng cầu ý dân diễn ra và kết quả: có từ 52,1 - 60% người dân thành phố Munich và các thành phố lân cận bỏ phiếu chống.

Sau hai năm, câu chuyện diễn ra y hệt với người dân thành phố Hamburg. Sau khi nộp đơn tranh cử, chính quyền thành phố Hamburg ước tính kinh phí tổ chức vào khoảng 11,2 tỉ euro (khoảng 11,9 tỉ USD), đồng thời dự tính khoản thu về từ việc tổ chức Olympic là khoảng 3,8 tỉ euro. Điều này đã không làm hài lòng người dân Hamburg. Đặc biệt là khi thị trưởng Olaf Scholz thừa nhận ngân sách của thành phố hiện chỉ đủ để cung ứng 1,2 tỉ euro, số tiền còn lại phải chờ đợi chính phủ liên bang và các nhà tài trợ.

Sự phản đối được thể hiện rộng rãi trong cộng đồng người dân. Nghị sĩ Walter Scheuerl chỉ trích qua Twitter: “Cơn bão đang kéo qua Hamburg. Hãy chấm dứt ngay nguy cơ lãng phí tiền tỉ cho Olympic”. Sau nhiều tháng tranh cãi, chính quyền thành phố Hamburg quyết định tiến hành bỏ phiếu trưng cầu ý dân với sự tham dự của khoảng 1,5 triệu người dân Hamburg và Kiel. Và kết quả là kế hoạch đăng cai bị hủy bỏ theo 51,7% ý kiến của người dân. Kênh truyền hình DW (Đức) dẫn lời tuyên bố của thị trưởng Scholz: “Hamburg sẽ không tranh quyền đăng cai Olympic và Paralympic 2024. Dù tôi và nhiều nghị sĩ muốn có một quyết định khác nhưng đây là một kết quả rõ ràng”.

Việc phải từ bỏ kế hoạch đăng cai Olympic vì người dân phản đối vốn không chỉ xảy ra ở riêng Đức. Hồi tháng 7-2015, thành phố Boston của Mỹ cũng xảy ra câu chuyện tương tự và phải bỏ kế hoạch đăng cai Olympic 2024.

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên