01/12/2015 06:26 GMT+7

​Chọn U-21 HAGL làm nòng cốt dự SEA Games 2017

SĨ HUYÊN ghi
SĨ HUYÊN ghi

TTO- Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương đã đưa ra nhận đi như vậy sau khi Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF) quyết định từ SEA Games 2017 trở đi, bóng đá là sân chơi của các cầu thủ dưới 22 tuổi.

Ông Xương cho rằng việc giảm đi một tuổi có thể sẽ gây ra đôi chút xáo trộn về việc chuẩn bị lực lượng cầu thủ của các LĐBĐ thành viên ở Đông Nam Á. Tuy nhiên đó không phải là rào cản lớn nhất bởi các nước trong khu vực đều đang có hệ thống đào tạo trẻ đầy đủ các lứa tuổi, do vậy sẽ không gây tác động nghiêm trọng.

Hầu hết các cầu thủ trẻ Hoàng Anh Gia Lai đều đủ tuổi và khả năng để thi đấu ở SEA Games 2017. Ảnh: SĨ HUYÊN

VFF cần chiến lược phát triển bóng đá phù hợp

Việc cầu thủ U-22 dự SEA Games, theo chuyên gia này, còn mang ý nghĩa tích cực là cầu thủ trẻ có thêm cơ hội thi đấu, đồng thời đội tuyển U-22 sẽ trở thành lực lượng dự bị để bổ sung cho đội tuyển U-23 dự giải châu Á hay Olympic.

Điều quan trọng khi đưa U-22 tham dự SEA Games là việc các LĐBĐ trong khu vực buộc phải tính toán lại hệ thống tuyển chọn, đào tạo của họ. Ví dụ như cách làm lâu nay là tuyển chọn, sàng lọc để lấy ra những cầu thủ ở lứa tuổi 11, 12 thì nay buộc phải xét chọn cầu thủ đầu vào từ 9 đến 11. Tiếp đó là điều chỉnh lại hệ thống thi đấu cho các lứa tuổi một cách khoa học nhất để cầu thủ trẻ sớm định hình và được chọn vào đội tuyển trẻ quốc gia.

Trên toàn quốc hiện nay đang có rất nhiều lò đào tạo cầu thủ trẻ rất tốt, bài bản như Hoàng Anh Gia Lai, Hà Nội T&T, Sông Lam Nghệ An, Huế, SHB Đà Nẵng, Khánh Hòa, Đồng Tháp, Bình Dương v.v…Đó không chỉ là tín hiệu lạc quan cho việc xây dựng chiến lược phát triển bóng đá chuyên nghiệp lâu dài, mà còn là nguồn bổ sung tài năng cho bóng đá chuyên nghiệp trước lúc các em giành được quyền chơi cho các đội tuyển trẻ quốc gia.

Cái chính là LĐBĐVN (VFF) sẽ hoạch định chiến lược phát triển bóng đá trẻ như thế nào, và kiên định với kế hoạch ấy ra sao ngay sau lúc sân chơi SEA Games 2017 chỉ dành cho cầu thủ từ 22 tuổi trở xuống. VFF cần phải sớm đưa ra chiến lược đường dài để các CLB, các lò đào tạo trẻ trên toàn quốc dựa vào đó để tuyển chọn, đầu tư và ươm mầm cho cầu thủ trẻ có điều kiện tốt nhất để vươn lên.

Vì sao nên chọn HAGL làm nòng cốt?

Với việc SEA Games thuộc về đội tuyển U-22, theo ông Đoàn Minh Xương thì điều hay nhất là chọn lứa cầu thủ vừa đăng quang ngôi vô địch Giải bóng đá U-21 quốc tế 2015 làm nòng cốt, tiếp đó bổ sung thêm các cầu thủ giỏi của các CLB, các lò đào tạo trẻ khác. Hơn nữa, hầu hết lứa cầu thủ tiềm năng của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đều sinh năm 1995 trở về sau, do vậy họ hội đủ các tiêu chuẩn để tham dự SEA Games 2017.

Nếu VFF quyết định chọn Hoàng Anh Gia Lai làm nòng cốt thì nên kiên định với cách làm này, chứ đừng theo kiểu “trống đánh xuôi kèn thổi ngược”
Chuyên gia Đoàn Minh Xương

Ông Xương cho rằng: “Tôi đưa ra đề xuất nói trên không phải vì cảm tính, vì sự hưng phấn thái quá sau ngôi vô địch mà dàn cầu thủ trẻ Hoàng Anh Gia Lai vừa đoạt được vào tối 29-11 vừa rồi trên sân Thống Nhất. Tôi chọn họ bởi sự tín nhiệm về khả năng ăn ý, phối hợp nhuần nhuyễn sau tám năm dài gắn bó, ăn tập cùng nhau. Sự tín nhiệm tiếp theo là việc họ có nhiều điều thay đổi trong lối chơi như tấn công khá đa dạng, hiệu quả. Song họ vẫn tồn tại những khiếm khuyết ở khâu phòng ngự, ở vị trí thủ môn. Khắc phục điểm ấy không khó qua việc bổ sung những cá nhân xuất sắc đến từ các địa phương khác…”.

Chuyên gia Đoàn Minh Xương nhấn mạnh rằng nếu như VFF nhận thấy đây là phương án khả dĩ nhất để chinh phục chiếc HCV SEA Games 2017 thì phải tính toán kỹ càng, lên kế hoạch cặn kẽ và phải làm quyết liệt ngày từ đầu năm mới 2016. Một khi đã chọn rồi thì phải kiên định với cách làm ấy chứ đừng theo kiểu “trống đánh xuôi kèn thổi ngược” như vừa rồi, dẫn tới sự phản ứng từ công luận lẫn dư luận khi nghị quyết của VFF không được những người có trách nhiệm tôn trọng, thực thi một cách nghiêm túc như lời bầu Đức từng phát biểu công khai với báo chí…   

Bạn đọc có đồng tình với quan điểm của chuyên gia Đoàn Minh Xương? Mời bạn đọc tham gia bình luận ở dưới bài viết này hoặc gửi email đến địa chỉ thethao@tuoitre.com.vn, duybinh@tuoitre.com.vn.

 

SĨ HUYÊN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên