30/11/2015 05:40 GMT+7

“Gã lang thang” hùng mạnh Tyson Fury

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)

TT - Làng quyền anh hạng nặng thế giới đã có vị vua mới khi “tiến sĩ búa thép” người Ukraine Wladimir Klitschko bị võ sĩ 27 tuổi đại diện cho nước Anh Tyson Fury đánh gục tại một võ đài ở thành phố Dusseldorf (Đức) đêm 28-11.

Wladimir Klitschko (phải) trúng một đòn từ Tyson Fury - Ảnh: Reuters

“Anh có thể đã đánh bại nhiều người, từ Ba Lan hoặc bất cứ đâu, nhưng anh chưa từng đánh gục vị vua của người gypsy trước đây” - Hãng tin AFP dẫn lời khiêu chiến đầy tính thách thức của Fury với Klitschko trong buổi họp báo hồi tháng 9.

Fury chưa bao giờ chối bỏ mình là một người gypsy, cộng đồng những người lang thang, không có một quốc gia rõ ràng trên toàn thế giới. Fury sinh ra trong một gia đình người Ireland di cư đến Anh và được trao quyền thi đấu đại diện cho cả nước Anh lẫn Ireland tại một giải đấu nghiệp dư vào năm 2008. Và cũng giống như tính cách của phần lớn những người gypsy, Fury mạnh mẽ, sôi nổi và không hề có chút kín tiếng nào.

Fury có họ hàng với tay đấm lừng danh Bartley Gorman, võ sĩ bất bại trong cộng đồng người gypsy giai đoạn năm 1972 - 1992. Chính cha Fury đã đặt cho anh cái tên Tyson nhằm thể hiện sự hâm mộ đối với võ sĩ lừng danh người Mỹ Mike Tyson. Thời thơ ấu, Fury được huấn luyện bởi cha và chú của mình, đều từng là những cựu võ sĩ.

Phần khiêu khích có vẻ quá lố của Fury trước Klitschko tại cuộc họp báo khiến anh bị nhiều người cười nhạo. Đối lập với một Fury trẻ trung, ồn ào là một “tiến sĩ búa thép” trầm tĩnh ở cái tuổi 39, người đã thống trị làng quyền anh hạng nặng suốt 9 năm qua. Nhưng sự ồn ào của võ sĩ 27 tuổi đại diện cho nước Anh thi đấu không phải là thái độ chủ quan, khinh địch mà đó chính là “văn hóa chiến đấu” của những người gypsy. Fury đã đánh bại Klitschko một cách thuyết phục với tổng tỉ số 116-111, 115-112 và 115-112 sau 12 hiệp đấu, qua đó giành đai vô địch hạng nặng WBO, WBA và IBF.

Hãng tin AFP cùng rất nhiều tờ báo nước ngoài khác đều thừa nhận Fury là hiện thân sống động của nhân vật Mickey O’Neil, tay đấm người gypsy trong bộ phim Snatch nổi tiếng do tài tử Brad Pitt thủ vai. “Tôi là một chiến binh gypsy, có nghĩa tôi sẽ không quay lưng lại với bất kỳ cuộc chiến nào. Tôi sinh ra đã là một kẻ lang thang, bạn không thể phủ nhận mình là kẻ lang thang cũng giống như không thể phủ nhận mình là người da màu. Dù có kiếm được 10 triệu bảng Anh, tôi vẫn có thể ngủ trong một đoàn du mục” - Hãng tin AFP dẫn lời Fury.

Cao 2,06m, trọc đầu, nói nhiều nhưng thú vị, đó là chân dung của “vị vua của những người lang thang”, cũng là vua mới của làng quyền anh hạng nặng.

Fury được truyền thông Anh ca ngợi hết lời

Chiến thắng của Fury trước Klitschko không gây ra bất kỳ tranh cãi nào và được hầu hết giới truyền thông thừa nhận là xứng đáng. “Wladimir Klitschko đã bị Tyson đánh gục tối nay (28-11), một màn trình diễn để đời của Tyson Fury, một đêm rực rỡ cho quyền anh nước Anh” - bình luận viên Mike Costello của Hãng tin BBC nói.

Trong khi đó, James Robson của tờ Manchester Evening News viết: “Fury đã viết tên mình vào lịch sử quyền anh. Anh đã làm câm lặng những kẻ hoài nghi đúng như lời hứa của mình”. Nhưng giới truyền thông cũng không quên “an ủi” Klitschko rằng thất bại này một phần vì anh đã có tuổi. “Lịch sử đã chứng minh quyền anh thuộc về những người trẻ trung, và Fury 27 tuổi đã đánh bại một Klitschko gần 40” - tờ The Sun bình luận.

 

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên