24/11/2015 06:05 GMT+7

Đường cùng của Arsenal

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)

TT - Nếu không thắng được đội khách Dinamo Zagreb (Croatia) ở lượt đấu thứ 5 bảng F Champions League diễn ra rạng sáng 25-11 (giờ VN), Arsenal sẽ chính thức bị loại ngay ở vòng bảng.

Thầy trò HLV Wenger đối diện nhiều thách thức - Ảnh: Reuters
Thầy trò HLV Wenger đối diện nhiều thách thức - Ảnh: Reuters

Tình thế của Arsenal lúc này không chỉ còn ở mức “nguy ngập” mà nói một cách chính xác: phải may mắn lắm họ mới có thể vượt qua vòng bảng. Khoảng cách 6 điểm với đội xếp nhì bảng Olympiakos khiến Arsenal vừa phải toàn thắng cả hai trận còn lại, vừa hi vọng Olympiakos hoặc Bayern Munich (B.M) thua hết ở hai lượt đấu cuối cùng, họ mới có thể lách qua khe cửa hẹp. Nếu trận đấu cùng giờ giữa Bayern Munich và Olympiakos rạng sáng mai kết thúc trong tỉ số hòa, Arsenal sẽ chính thức chia tay Champions League bất kể có thắng được Zagreb hay không.

Nhưng ở thời điểm này, thầy trò HLV Wenger có lẽ nên gạt ra khỏi đầu những lo nghĩ về hoàn cảnh của mình để tập trung cho trận quyết chiến sắp tới. Có thể lấy trọn 3 điểm trước Zagreb cũng không hề là một nhiệm vụ dễ dàng với Arsenal lúc này. Đặc biệt là họ vừa nhận một đòn đau về tinh thần khi để thua West Brom 1-2 cuối tuần rồi. Cú trượt chân trên chấm phạt đền của Santi Cazorla không chỉ khiến đội nhà thua trận mà còn khiến Arsenal một lần nữa trở thành đề tài châm biếm trên các trang báo, mạng xã hội, những yếu tố có thể gây trở ngại tâm lý cho họ.

Ngoài trở ngại về tâm lý, Arsenal còn đang thật sự gặp khó khăn về lực lượng khi dính “bão” chấn thương với hàng loạt trụ cột phải nghỉ thi đấu dài hạn. Trong đó, phần lớn là các ngôi sao trên hàng công như Theo Walcott, Oxlade Chamberlain, Aaron Ramsey, Danny Welbeck, Jack Wilshere. Tình trạng thiếu hụt cầu thủ lớn đến mức ở trận thua West Brom, HLV Wenger đã phải đôn hậu vệ Kieran Gibbs lên đá tiền vệ cánh (anh này chơi khá tệ).

Trong tình cảnh này, mọi hi vọng trên hàng công của Arsenal chỉ còn biết đặt ở bộ đôi cầu thủ có phong độ ấn tượng thời gian qua là Alexis Sanchez và Mesut Ozil. Trong trường hợp Zagreb chọn lối chơi co cụm phòng ngự, Arsenal sẽ gặp khó trong việc tìm kiếm 3 điểm. Ở trận lượt đi, Arsenal đã thua Zagreb 1-2.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Wenger trước trận: “Nếu các bạn hỏi về cảm giác của tôi, tôi sẽ nói rất muốn được ở lại Champions League. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để được tiếp tục chơi ở Champions League. Tôi nghĩ Arsenal vẫn còn cơ hội mặc dù không nhiều”. Hơn ai hết, vị HLV có bằng thạc sĩ kinh tế này hiểu rõ về những tổn hại với Arsenal nếu họ không qua được vòng bảng. Đó không chỉ là vấn đề danh dự hay tên tuổi mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh tế của Arsenal lúc này.

Nếu bị loại ở vòng bảng, Arsenal sẽ thiệt hại ít nhất 10 triệu euro bao gồm các khoản tiền thưởng, bản quyền truyền hình, bán vé... so với việc lọt được vào vòng 16 đội. Đây là khoản tiền không nhỏ với một đội bóng như Arsenal và nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tiềm lực của đội bóng trong tương lai vài năm tới.

Vì vậy, có thể không mơ đến ngôi vô địch, nhưng vượt qua vòng bảng gần như là nhiệm vụ bắt buộc với thầy trò ông Wenger.

Chờ Barca, Porto và Chelsea giành vé đi tiếp

Barca, Porto và thậm chí Chelsea có khả năng sẽ giành vé vào vòng 16 đội sau lượt trận thứ 5 rạng sáng mai.

Ở bảng E, Barca đang dẫn đầu bảng với 10 điểm sẽ tiếp đội đứng thứ hai là Roma (5 điểm) trên sân nhà Nou Camp. Chỉ cần một trận hòa trước đại diện nước Ý, Barca sẽ đoạt vé đi tiếp cùng ngôi nhất bảng. Với phong độ ấn tượng khi sở hữu chuỗi 4 trận thắng liên tiếp, không để thủng lưới bàn nào (trong đó có chiến thắng 4-0 trước Real Madrid) cùng sự trở lại của ngôi sao Lionel Messi, Barca tỏ ra quá mạnh so với Roma.

Tương tự, đội đầu bảng G là Porto (10 điểm) cũng chỉ cần một trận hòa trên sân nhà khi chạm trán Dynamo Kiev (Ukraine, xếp thứ ba với 5 điểm) là giành vé đi tiếp. Nếu Dynamo Kiev không thắng được Porto, trong khi Chelsea đá bại đội bóng Israel Maccabi Tel Aviv thì Chelsea cũng sẽ nối bước Porto giành vé đi tiếp.

Cục diện bảng G ngã ngũ sau vòng này rất dễ xảy ra bởi Porto đá như “lên đồng” trên sân nhà Dragao với chuỗi 24 trận bất bại liên tiếp. Đó là chưa kể đến việc Porto đang có phong độ quá ấn tượng khi bất bại trong 19 trận gần nhất. Thực tế đó khiến hi vọng giành chiến thắng của Dynamo Kiev rất khó thành hiện thực.

Trong khi đó, Chelsea đang trong đà hồi sinh được dự đoán không mấy khó khăn để giành trọn 3 điểm trên sân của đội bóng yếu Maccabi Tel Aviv. Ở thời điểm Chelsea chìm sâu trong cuộc khủng hoảng hồi tháng 9, thầy trò HLV Mourinho cũng có trận đấu dễ dàng khi đá bại Maccabi Tel Aviv 4-0 tại Stamford Bridge.

Các trận đấu được THTT (cùng 2g45 ngày 25-11: Bayern Munich - Oympiakos (TTTV); Maccabi Tel Aviv - Chelsea (BĐTV).

H.D.

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên