14/10/2015 03:40 GMT+7

“Tôi sẽ mời cả đội cờ Webster đi ăn tối”

TẤN PHÚC (tanphuc@tuoitre.com.vn)
TẤN PHÚC (tanphuc@tuoitre.com.vn)

TT - Kỳ thủ Quang Liêm đã nói như thế với Tuổi Trẻ về việc đầu tiên của anh sau khi đoạt chức á quân Giải cờ vua Triệu phú vào ngày 13-10 với hơn 1,1 tỉ đồng tiền thưởng...

Quang Liêm (giữa) trả lời phỏng vấn ban tổ chức giải sau trận chung kết - Ảnh: millionairechess.com
Quang Liêm (giữa) trả lời phỏng vấn ban tổ chức giải sau trận chung kết - Ảnh: millionairechess.com

Lê Quang Liêm thừa nhận kỳ thủ người Mỹ Hikaru Nakamura đã chiến thắng xứng đáng ở trận chung kết trị giá 100.000 USD của Giải cờ vua Triệu phú 2015 diễn ra tại thành phố Las Vegas (Mỹ).

Ở trận chung kết, hai kỳ thủ đã thi đấu hai ván cờ nhanh. Kết quả, Quang Liêm đã thua ván đầu tiên và bị cầm hòa ở ván thứ hai nên phải chấp nhận thất bại với tỉ số 0,5-1,5 trước kỳ thủ số 2 thế giới người Mỹ Hikaru Nakamura.

Sau trận đấu, Quang Liêm cho biết: “Nakamura là kỳ thủ giỏi hàng đầu thế giới và đã thi đấu tốt tại giải lần này. Ở ván đầu tiên, tôi tự đưa mình vào thế khó bởi nước khai cuộc không tốt, rồi sau đó là đánh mất ý tưởng cơ bản (kế hoạch thi đấu) tạo cơ hội cho Nakamura chiến thắng. Thất bại này đẩy tôi vào thế phải thắng ở ván thứ hai dù điều đó cực khó. Tôi đã cố gắng và tạo được chút lợi thế với ý đồ kéo dài trận đấu. Nhưng sau đó, tôi lại đánh mất cơ hội vì Nakamura chống trả rất thông minh. Có lúc tôi bị đẩy đến gần một thất bại nữa nhưng Nakamura đã chấp nhận hòa. Tôi cho rằng Nakamura vô địch rất xứng đáng. Tôi xin chúc mừng Nakamura”.

HLV tuyển cờ vua VN Lâm Minh Châu nhận xét: “Việc đánh mất kế hoạch thi đấu rất tai hại trong thi đấu cờ vua. Ở mỗi ván đấu, kế hoạch này quyết định lối chơi, cách bố trí quân thế nào... để giành chiến thắng vì nó được đúc kết từ quá trình nghiên cứu đối thủ. Không có kế hoạch thi đấu, bạn sẽ mất thời gian suy nghĩ và cũng khó tìm được nước đi tối ưu. Điều này cực kỳ tai hại ở những ván cờ nhanh, cờ chớp vì thời gian suy nghĩ rất ngắn”.

Dù vậy, dưới góc độ chuyên môn, HLV Lâm Minh Châu nói: “Quang Liêm có phong độ quá tốt khi bất bại ở vòng đấu bảng và không gặp khó khăn gì khi đối đầu với hai kỳ thủ hàng đầu thế giới là Wesley So và Nakamura. Thậm chí, nếu đánh hết sức, Quang Liêm đã có thể hạ Nakamura từ vòng bảng khi thi đấu cờ tiêu chuẩn”.

Thật vậy, màn trình diễn quá ấn tượng của Quang Liêm khiến ban tổ chức giải phải viết bài với dòng tít: “Nakamura, các kỳ thủ khác phải đuổi theo Quang Liêm”.

Thất bại trước Nakamura khiến Quang Liêm mất đi hơn 1,1 tỉ đồng tiền thưởng bởi chức vô địch của Nakamura trị giá đến 100.000 USD (hơn 2,2 tỉ đồng). Trong khi đó, ngôi á quân của Quang Liêm chỉ được 50.000 USD (hơn 1,1 tỉ đồng).

Tuy nhiên, Quang Liêm đã đoạt số tiền thưởng cao nhất lịch sử cờ vua VN và mang đến tự hào cho làng cờ Việt. Quang Liêm cũng là một trong số ít VĐV VN kiếm được tiền tỉ từ thi đấu. Bà Trịnh Thị Mỹ Lệ (mẹ Quang Liêm) nói: “Chúng tôi rất vui khi Quang Liêm có thành tích này dù có tiếc vì không thể vô địch. Nhưng thật sự Nakamura rất mạnh. Mỗi ngày chúng tôi động viên Quang Liêm chứ không gây áp lực thành tích”.

Ngay Quang Liêm cũng không đặt nặng thành tích ở giải đấu này. Anh chia sẻ với một chút tiếc nuối: “Tôi không đặt kỳ vọng gì ở giải này vì năm ngoái tôi đã đánh rất tệ. Tôi không bị áp lực phải chơi thế nào mà chỉ biết cố gắng từng trận và thật thoải mái để phát huy hết khả năng có thể. Tôi cho rằng mình đã chơi tốt với sự tự tin cao độ ở những ván cờ tiêu chuẩn và vòng chung kết. Và điều vui nhất là tôi sẽ tăng nhiều Elo sau giải đấu này. Thật ra, tôi hơi tiếc vì lẽ ra đã có thể chơi tốt hơn ở chung kết”.

Khi được hỏi sẽ làm gì với số tiền thưởng lớn này, Quang Liêm cười nói: “Đã có người hỏi tôi về điều này. Trước mắt, tôi sẽ mời cả đội cờ Webster đi ăn tối. Đồng đội và HLV Susan Polgar đã ở đây để ủng hộ tôi từ đầu giải. Tôi muốn chia sẻ thành công với họ”.

Sau lễ trao giải, Quang Liêm đã ra sân bay để từ Las Vegas trở về St. Louis ngay trong đêm để trở lại với công việc học tập ở Trường đại học Webster, vì anh đã mất khá nhiều thời gian để đi thi đấu khắp thế giới trong tháng qua.

TẤN PHÚC (tanphuc@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên