09/10/2015 11:00 GMT+7

Vòng loại Euro 2016: Khốc liệt chặng đua “nước rút”

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)

TT - Ở lượt đấu áp chót này, số phận nhiều đội bóng mạnh như Thụy Điển, Nga, Montenegro, Thụy Sĩ có thể được định đoạt ngay trong lượt đấu diễn ra rạng sáng 10-10 (giờ VN).

Ibrahimovic có vực dậy Thụy Điển sau những trận thua? - Ảnh: Reuters
Ibrahimovic có vực dậy Thụy Điển sau những trận thua? - Ảnh: Reuters

Trong số ba bảng đấu diễn ra rạng sáng 10-10, cuộc đua giành vé ở bảng G là căng thẳng nhất.

Cụ thể, sau khi đội đầu bảng Áo (22 điểm) đã chính thức giành vé đến Pháp, cuộc tranh chấp vẫn rất quyết liệt khi lần lượt ba đội Nga (14 điểm), Thụy Điển (12 điểm) và Montenegro (11 điểm) đều có cơ hội. Trong nhóm này, dù đang đứng thứ ba trong bảng nhưng cơ hội của Thụy Điển lại khả quan nhất bởi trong hai vòng đấu cuối cùng, họ chỉ phải lần lượt tiếp những đội bóng yếu đã hết động cơ thi đấu là Liechtenstein và Moldova.

Dù vậy, thầy trò HLV Erik Hamren vẫn không thể chủ quan bởi phong độ tồi tệ trong thời gian qua của họ. Cách đây hai lượt đấu, Thụy Điển vẫn đang cầm chắc vị trí thứ hai trong bảng với 12 điểm, hoàn toàn bỏ xa Nga và Montenegro với khoảng cách lên đến 4 - 5 điểm. Nhưng liên tục hai trận thua trước Nga và Áo sau đó đã đẩy Thụy Điển vào cảnh khó. Trước trận, tiền đạo Zlatan Ibrahimovic lên tiếng cảnh cáo đồng đội: “Hai trận thua vừa qua là một thảm họa. Những cuộc chiến sắp tới không phải thuộc loại những trận đấu bạn có thể nghĩ đến việc mình sẽ thắng bao nhiêu bàn mà là buộc phải thắng” - Hãng tin Reuters dẫn lời Ibrahimovic.

Lợi thế lớn nhất của Thụy Điển chính là ở lượt đấu cuối cùng, Nga và Montenegro sẽ phải gặp nhau. Tuy nhiên, cũng có thể Montenegro sẽ buông xuôi ở trận đấu đó. Thật vậy, rạng sáng 10-10, trong khi Nga gần như cầm chắc 3 điểm trong chuyến làm khách trên sân Moldova thì Montenegro phải tiếp Áo trên sân nhà. Chỉ cần một trận hòa trước Áo sẽ khiến cơ hội giành vé, thậm chí là tham dự play-off của Montenegro xem như tiêu tan.

Ở bảng D, mọi chuyện gần như đã an bài khi Tây Ban Nha (21 điểm) chỉ cần thêm 3 điểm trước đối thủ yếu Luxembourg là chính thức giành vé đến Pháp mùa hè năm sau. Hai vị trí ngay sau Tây Ban Nha cũng khó lòng thay đổi khi đội nhì bảng Slovakia (19 điểm) chỉ lần lượt phải gặp Belarus và Macedonia trong hai vòng đấu cuối, khiến Ukraine (16 điểm) gần như không thể lật ngược tình thế.

Tình cảnh của bảng E cũng tương tự. Ngoài ngôi đầu bảng đã thuộc về tuyển Anh, tấm vé thứ hai trong bảng khó thoát khỏi tay Thụy Sĩ (15 điểm) khi họ chỉ phải gặp San Marino trong trận đấu rạng sáng mai. Hai đội bóng xếp sau là Slovenia (12 điểm) và Estonia (10 điểm) gần như chỉ có thể cạnh tranh vị trí thứ ba trong bảng - tức một suất đá play-off. Khó khăn thuộc về Estonia khi họ phải gặp Anh rạng sáng mai.

Do đã giành vé nên hai trận đấu sắp tới cũng là cơ hội để HLV Roy Hodgson thử nghiệm các cầu thủ trẻ. Danh sách triệu tập đội hình của ông Roy Hodgson bao gồm một loạt tân binh như Tom Heaton, Dele Alli, Danny Ings (chưa từng khoác áo đội tuyển) hay Jack Butland, Ryan Mason (mới khoác áo một trận). Sau đó, do Rooney bị chấn thương nên thậm chí ông Hodgson còn gọi bổ sung cầu thủ trẻ mới 17 tuổi Tom Davies của CLB Everton.

Các trận đấu được THTT (cùng 1g45 ngày 10-10)

Tây Ban Nha - Luxembourg (HTV9, HTV Thể thao); Anh - Estonia (BĐTV, BĐTV HD); Liechtenstein - Thụy Điển (TTTV, TTTV HD); Montenegro - Áo (TTTV Tin tức).

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên