29/09/2015 15:02 GMT+7

Công Phượng sang Nhật là bước ngoặt của bóng đá Việt

S.H ghi
S.H ghi

TTO - HLV Trần Minh Chiến (Quỹ đầu tư và phát triển tài năng bóng đá trẻ VN- PVF) nhận định rằng việc chân sút trẻ Công Phượng được mời sang Nhật thi đấu là một bước ngoặt của bóng đá VN.

Hi vọng Công Phượng (trái) sẽ trưởng thành về nhiều mặt khi đầu quân cho CLB Mito. Ảnh: S.H

Phát biểu ở góc nhìn của người đang làm công tác đào tạo bóng đá trẻ, HLV Trần Minh Chiến cho rằng: “Tôi rất vui khi nhận được thông tin Công Phượng được CLB Mito đeo đuổi từ lâu. Trong lịch sử bóng đá nước nhà, chưa có cầu thủ nào lại được một CLB nước ngoài quan tâm nhiều như vậy. Nói một cách nào đó thì ít nhiều gì bóng đá VN cũng đang tạo được tiếng vang nhất định, đặc biệt là từ khi đội tuyển U-19 VN mà đa phần là cầu thủ của Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai Arsenal gây nổi đình nổi đám qua các giải quốc tế và khu vực từ năm 2013 đến nay.

Nếu hợp đồng suôn sẻ, Công Phượng  sẽ có cơ hội chơi bóng ở một đất nước đang có nền bóng đá phát triển rất tốt. Đi một ngày đàng học một sàng khôn, chắc chắn rằng Công Phượng sẽ thu lượm được nhiều bài học bổ ích, kinh nghiệm quý trong đời cầu thủ của mình, từ kinh nghiệm trận mạc đến tư duy chiến thuật hiện đại, và quan trọng hơn cả là cách thức đối nhân xử thế trên đất khách quê người". 

Khi được hỏi liệu cuộc chuyển nhượng của Công Phương có mang tính thương mại như sự kiện Công Vinh đầu quân cho đội Sapporo, Trần Minh Chiến nhận xét: "Tôi không cho rằng đây là phi vụ mà Hoàng Anh Gia Lai quảng bá, đánh bóng thương hiệu mà là một nước đi táo bạo, có tính toán. Công Phượng đang bị xoi mói quá nhiều trong thời gian vừa qua là điều không hay đối với một tài năng trẻ. Do vậy, cậu ấy cần được tạo cơ hội để đến một nơi mà chưa ai biết nhiều về mình, và một khi tâm trí thảnh thơi, không phải bị xoi mói xét nét đủ góc cạnh thì Công Phượng sẽ tỉnh táo hơn để đặt hết niềm say mê vào quả bóng.

Có thể, trình độ của J-League 2 cao hơn V-League, cho nên CLB Mito sẽ đòi hỏi Công Phượng phải nỗ lực gấp bội. Môi trường mới bao giờ cũng khó khăn, nhưng tôi đặt niềm tin vào Công Phượng vì chính tài năng thực sự sẽ đưa cậu ấy vượt qua mọi khó khăn". 

Cuối cùng, cựu tuyển thủ bóng đá VN nói: "Tôi luôn đặt niềm tin vào thế hệ cầu thủ trẻ, từ đó tôi ấp ủ giấc mơ khác- việc ra đi của Công Phượng sẽ mở đường cho nhiều tài năng trẻ khác của bóng đá nước nhà sang chơi ở Nhật trong tương lai. Có thể, điều ấy chưa đến trong một vài năm sắp tới, nhưng thông tin về việc Công Phượng qua Nhật thi đấu đang trở thành động lực đề các cầu thủ trẻ phấn đấu nhiều hơn, để có cơ hội nối bước đồng nghiệp trong tương lai…”.

Công Phượng được bảo lưu kết quả đại học

Trao đổi cùng Tuổi Trẻ, ông Huỳnh Trọng Khải - Hiệu trưởng trường đại học Sư phạm TDTT TP.HCM- cho biết: “Công Phượng và các đồng đội đã kết thúc niên học đại học đầu tiên vào cuối tháng 6 vừa qua. Tất cả các cầu thủ của Hoàng Anh Gia Lai đều tích lũy được ít nhất là 27 tín chỉ, hoàn tất năm học đại học TDTT đầu tiên.

Theo quy định, trong bốn năm học các sinh viên phải hoàn tất 144 tín chỉ, và được quyền bảo lưu kết quả trong hai năm học. Trong trường hợp đặc biệt bận làm nhiệm vụ cho đội tuyển quốc gia hoặc thi đấu ở giải vô địch quốc gia, sinh viên được bảo lưu kết quả học tập.

Với quy định này, thì nếu Công Phượng sang Nhật thi đấu, anh phải làm đơn vắng học để được bảo lưu kết quả. Anh  sẽ học lại để thi hoàn tất các tín chỉ còn thiếu trong thời gian được cử đi làm nhiệm vụ thi đấu…”.

S.H ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên