30/08/2015 10:00 GMT+7

Hoàng Quý Phước:“Tôi có thể đã tiến xa hơn”

KHƯƠNG XUÂN, KHUONGXUAN@TUOITRE.COM.VN
KHƯƠNG XUÂN, KHUONGXUAN@TUOITRE.COM.VN

TT - Đó là tâm sự của kình ngư Hoàng Quý Phước trong cuộc trả lời phỏng vấn của Tuổi Trẻ sau bốn năm anh gặp nhiều khó khăn để phát triển sự nghiệp VĐV đỉnh cao.

Từ chỗ được coi là tài năng hiếm có của bơi lội VN, 18 tuổi đã giành 2 HCV và phá kỷ lục SEA Games, giờ Quý Phước vẫn chỉ ước ao giá mà anh được đầu tư đúng hướng.

Những ngày này Quý Phước đang có mặt tại Hà Nội để điều trị chấn thương thoát vị đĩa đệm tại Bệnh viện Thể thao VN. Lịch trình trong một ngày của anh kín mít từ sáng đến tối với lịch đến bệnh viện điều trị, đi bơi, tập vật lý trị liệu.

“Điều tôi tiếc nuối nhất là nếu được ổn định hơn về địa điểm tập luyện và HLV, tôi có thể đã đi xa hơn...

Kình ngư HOÀNG QUÝ PHƯỚC

* Tình hình chấn thương của Quý Phước hiện nay thế nào? Sau một tuần điều trị có tiến triển hơn so với khi ở Nhật Bản?

- Tôi ra Hà Nội ngày 21-8 và đến Bệnh viện Thể thao VN khám luôn. Hai ngày đầu các bác sĩ cho điều trị mỗi ngày một buổi, mỗi buổi kéo dài khoảng hai giờ với các phương pháp trị liệu như: siêu âm, từ nhiệt rung, điện xung, xoa bóp, kéo giãn, đi bộ trên băng. Sau hai ngày bác sĩ cho tôi điều trị tăng lên 2 buổi/ngày, mỗi buổi kéo dài khoảng hai giờ cũng với các phương pháp tương tự. Ngoài ra sau buổi điều trị chiều, từ 16g30 tôi ra bể bơi Cung thể thao dưới nước Mỹ Đình để bơi thả lỏng. Tối về khách sạn tôi cũng phải dành tối thiểu 30 phút để tập các bài tập lưng, bụng theo hướng dẫn của bác sĩ.

Để thuận tiện cho việc điều trị và bơi, tôi thuê khách sạn ngay cạnh Cung thể thao dưới nước. Về việc ăn uống, tôi ăn ở hàng cơm bên ngoài khách sạn. Vì đây không phải giai đoạn chuẩn bị thi đấu nên vấn đề dinh dưỡng của tôi cũng không phải quan tâm đặc biệt, ăn ở ngoài cũng tạm ổn. Sau một tuần điều trị tôi thấy đỡ đau lưng hơn và thấy phương pháp điều trị mà các bác sĩ ở đây đang thực hiện với tôi thật sự có hiệu quả. Hi vọng sau hai tuần điều trị tôi có thể trở về Đà Nẵng tập luyện như dự báo trước đó của bác sĩ.

* Được biết, chấn thương của Quý Phước đã kéo dài khá lâu, tại sao không được chữa trị dứt điểm sớm để tránh gây ảnh hưởng?

- Tôi bị đau lưng từ lâu rồi nhưng đau nhiều nhất là từ đầu năm 2015 đến nay. Bình thường thì không sao nhưng khi tập luyện quá sức hoặc lúc đứng, ngồi thay đổi tư thế thì rất đau. Lúc đầu bị nhẹ tôi không để ý lắm, sau đau nhiều nhưng do phải tập luyện để chuẩn bị tham dự SEA Games 28 vào tháng 6 nên tôi cố tập. Sau khi thi xong nội dung 200m tự do ở SEA Games 28, tôi bị đau nặng lên vì quá gắng sức để giành HCV. Sau SEA Games 28 tôi trở lại Nhật Bản để tiếp tục kế hoạch tập huấn từ đầu năm và điều trị chấn thương. Tuy nhiên ở bên đó tôi chỉ được điều trị vật lý trị liệu tuần hai buổi và điều trị rất ít phương pháp nên chấn thương không có điều kiện phục hồi. Vì thế tôi bị đau nặng lên khi tham dự Giải bơi vô địch thế giới mới đây tại Nga, sau đó buộc phải xin về nước điều trị dứt điểm.

* Nhiều thông tin cho biết Quý Phước gặp rất nhiều khó khăn trong thời gian tập huấn tại Nhật Bản vì không được tập với các VĐV giỏi, phải tự đi chợ nấu ăn, điều này có chính xác?

- Là VĐV đỉnh cao tôi rất muốn được tập luyện với các VĐV giỏi hơn mình để mình được học hỏi thêm. Tuy nhiên ở CLB nơi tôi tập huấn tại Nhật chỉ toàn VĐV nhỏ tuổi, tôi là lớn nhất. Các VĐV cũng có trình độ không cao nên tôi không có điều kiện để học hỏi ở họ. Việc giao tiếp với HLV người Nhật Bản cũng gặp nhiều khó khăn bởi tôi nói tiếng Anh còn HLV Nhật thì biết rất ít tiếng Anh. Vì thế có nhiều điều thầy trò trao đổi không hiểu hết ý nhau. Từ trước tới giờ tôi chưa bao giờ tự nấu ăn. Thế nhưng khi sang Nhật Bản tập huấn, tôi buộc phải học nấu ăn vì nếu đi ra ngoài hàng ăn khá đắt đỏ. Ba ngày một lần tôi đi siêu thị mua đồ ăn để tủ lạnh, sau giờ tập về thì tự nấu ăn cho bản thân.

* Có ai hướng dẫn Quý Phước phải ăn gì, ăn bao nhiêu để phù hợp với môn thể thao mình đang tập và với cơ thể mình?

- Các VĐV Nhật Bản tập cùng CLB, tập xong họ về nhà ăn cơm với gia đình, đến giờ lại vào CLB tập. Tôi đi tập huấn thì phải tự mình chăm sóc bản thân, kể cả việc ăn uống. Không có ai hướng dẫn tôi phải ăn gì, không nên ăn gì, ăn bao nhiêu thì phù hợp với tôi, tất cả là do tôi tự tìm hiểu, tự mua, tự nấu.

* Là VĐV được đặt nhiều kỳ vọng sẽ giúp bơi lội VN tỏa sáng nhưng sau bốn năm gặp nhiều khó khăn, nhiều ý kiến cho rằng Quý Phước giờ đã qua thời kỳ “vàng” để phát triển sự nghiệp bơi lội?

- Tôi cho rằng 22 tuổi không phải là quá già với VĐV bơi lội vì đỉnh cao của VĐV bơi phải là 25 tuổi, có những VĐV giỏi trên thế giới cá biệt có người 30 tuổi vẫn còn bơi. Thế nhưng 22 cũng không phải là cái tuổi quá trẻ để vươn đến đỉnh cao, sung sức nhất của một VĐV bơi lội. Tôi cho rằng thời điểm này không phải quá muộn, nếu được đầu tư tốt thì trong ba năm tới tôi vẫn còn có thể đóng góp nhiều cho bơi lội VN. Tôi tin mình vẫn còn khả năng nếu được đầu tư đúng hướng, nhất quán. Từ năm 2011 đến nay tôi gặp quá nhiều khó khăn vì thay đổi địa điểm tập luyện liên tục, thay đổi chuyên gia ảnh hưởng đến việc phát triển sự nghiệp.

* Nhiều người tiếc cho Quý Phước vì bốn năm qua rất quan trọng với Phước nhưng anh lại gặp quá nhiều khó khăn. Bản thân anh tiếc nuối điều gì?

- Với cá nhân mình, tôi không có gì phải tiếc nuối. Tôi đã cố gắng hết sức trong khả năng của mình để mang thành tích cho địa phương và đội tuyển quốc gia trong những năm qua. Tôi rất vui và nghĩ mình sẽ cố gắng hơn nữa để đóng góp thành tích cho bơi lội VN. Đà Nẵng và Tổng cục TDTT cũng đã quan tâm đến tôi nhiều, nhưng vì lý do gì đó dẫn đến việc phải thay đổi địa điểm, thay đổi HLV của tôi suốt bốn năm qua thì tôi không nắm rõ. Điều tôi tiếc nuối nhất là nếu được ổn định hơn về địa điểm tập luyện và HLV, tôi có thể đã đi xa hơn nữa chứ không phải đứng ở đây. Tôi nghe nói sắp tới tôi được đưa sang tập huấn ở Hungary, tôi chưa biết nơi đó thế nào.

4 năm “sóng gió” của Quý Phước

Năm 2012, Quý Phước được đưa sang Mỹ tập huấn cùng bốn VĐV là Ánh Viên, Võ Thái Nguyên, Phạm Thành Nguyên và Nguyễn Thị Kim Tuyến. Ngay khi đến Mỹ do điều kiện tập luyện không tốt, mâu thuẫn giữa HLV Đặng Anh Tuấn (HLV của Ánh Viên) và HLV Nguyễn Tấn Quảng (HLV của Quý Phước) lại diễn ra căng thẳng. Hằng ngày cả đội phải đi ô tô cả tiếng mới đến bể bơi, nhiều buổi tập HLV Đặng Anh Tuấn lái xe chở các học trò của mình đi tập nhưng bỏ Quý Phước cùng HLV Tấn Quảng ở lại không cho đi cùng. Mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm giữa hai HLV sau đó đã buộc Tổng cục TDTT và Đà Nẵng phải đưa Quý Phước rời Mỹ về VN.

Sau khi về nước, Quý Phước được đưa sang Trung Quốc tập huấn ở nhiều thời điểm khác nhau. Từ đó đến nay anh đã tập huấn nhiều với các chuyên gia Trung Quốc, Úc. Đầu năm 2015 Quý Phước lại được đưa sang Nhật Bản tập huấn, địa điểm do Hiệp hội Thể thao dưới nước liên hệ. Tuy nhiên do điều kiện tập luyện không tốt, chấn thương hoành hành nên đến ngày 5-8 Sở VH-TT&DL Đà Nẵng có công văn gửi Tổng cục TDTT đề nghị cho Quý Phước dừng tập huấn ở Nhật Bản về nước trước thời hạn bốn tháng.

 

KHƯƠNG XUÂN, KHUONGXUAN@TUOITRE.COM.VN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên