27/08/2015 10:00 GMT+7

Từ cầu thủ bóng đá đến kỷ lục... điền kinh

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)

TT - Với tấm HCV giành được ở môn nhảy xa tại Giải vô địch điền kinh thế giới 2015, VĐV người Anh Greg Rutherford đã đi vào “ngôi đền” huyền thoại của làng điền kinh xứ sở sương mù.

Greg Rutherford ăn mừng chức vô địch thế giới Ảnh: Reuters
Greg Rutherford ăn mừng chức vô địch thế giới - Ảnh: Reuters

Tấm HCV mới giành được vào khuya 25-8 (giờ VN) đã giúp Rutherford hoàn tất bộ sưu tập danh hiệu vô địch đồ sộ của mình gồm: Olympic (2012), Đại hội thể thao Khối thịnh vượng chung (Commonwealth Games 2014), Giải vô địch điền kinh châu Âu (2014) và Giải vô địch điền kinh thế giới (2015). Thành tích này giúp Rutherford trở thành VĐV điền kinh thứ năm của Vương quốc Anh hoàn tất được “bộ tứ” danh hiệu nói trên, đồng nghĩa với việc đạt được đầy đủ những giải đấu danh giá nhất với một VĐV điền kinh ở châu Âu. Những VĐV từng làm được điều này trước Rutherford là Daley Thompson (10 môn phối hợp), Linford Christie (chạy 100m), Sally Gunell (400m rào) và Jonathan Edwards (nhảy ba bước).

Có một điểm đặc biệt trong chuỗi thành tích ấn tượng của Rutherford là mọi thứ chỉ bắt đầu đến với anh kể từ Olympic London 2012. Trước đó một năm, Rutherford xếp hạng 15 ở Giải vô địch điền kinh thế giới 2011 tổ chức tại Hàn Quốc. Ở thời điểm đó, VĐV sinh ra tại Buckinghamshire này cũng chỉ sở hữu duy nhất một danh hiệu ở Giải vô địch trẻ châu Âu (năm 2005). Tấm HCV ở Olympic London 2012 là lần đầu tiên tên tuổi của Rutherford bước lên tầm cỡ thế giới, thời điểm anh đã sắp sửa 26 tuổi. Trong làng điền kinh thế giới, trường hợp của Rutherford có thể xem là “nở muộn”.

Vài nét về sự nghiệp của Greg Rutherford Đồ họa: tấn đạt
Vài nét về sự nghiệp của Greg Rutherford - Đồ họa: Tấn Đạt

Lý do là Rutherford chỉ bắt đầu đến với điền kinh vào năm 18 tuổi. Trước đó, anh từng chơi qua các môn rugby, cầu lông và đặc biệt là bóng đá - môn thể thao anh được thừa hưởng năng khiếu của gia đình. Ông cố của anh - Jock Rutherford - là cựu danh thủ của Newcastle và Arsenal, hai CLB hàng đầu của Anh vào những năm đầu thế kỷ 20. Trong màu áo Newcastle, ông Jock giành được ba chức vô địch Anh (tương đương Giải ngoại hạng Anh bây giờ), còn khi thi đấu cho Arsenal, ông lập kỷ lục là cầu thủ lớn tuổi nhất ra sân trong màu áo CLB (41 tuổi 159 ngày).

Không chỉ có ông cố, ông nội và các ông chú của Rutherford cũng là những cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp từng thi đấu cho các đội bóng hàng đầu của Anh như Stoke, West Ham, Newcastle, Arsenal... Greg Rutherford rõ ràng đã được thừa hưởng năng khiếu của gia đình (cả ông nội lẫn ông cố của anh đều thi đấu vị trí tiền vệ cánh) ở các yếu tố tốc độ, sải chân dài và sức bật. Năm 13 tuổi, anh gia nhập đội trẻ của Aston Villa và từng nuôi dưỡng mơ ước trở thành một danh thủ bóng đá như ông cố mình. Nhưng rồi Rutherford nhanh chóng từ bỏ giấc mơ đó bởi “quá lười biếng”.

Khi được tờ The Guardian (Anh) hỏi: “Liệu anh có muốn cùng Usain Bolt trở thành đồng đội trong màu áo... Manchester United không?”, Rutherford cười và trả lời: “Đó chỉ là một chuyện đùa của Usain, nói về lý lịch bóng đá thì tôi hơn anh ấy nhiều. Ở tuổi 12, tôi đã bắt đầu trở thành một cầu thủ học việc chuyên nghiệp. Nhưng rồi tôi phát hiện ra mình quá lười biếng để tập luyện bóng đá. Tôi không thể tập luyện nhiều kỹ năng một lúc như một cầu thủ bóng đá, tôi chỉ thích chạy và bật nhảy. Sau đó tôi chuyển sang chơi rugby, rồi cầu lông..., tất cả những môn thể thao mà tôi biết và tôi nhận ra rằng mình chỉ thích hợp với điền kinh, cụ thể là nhảy xa”.

Năm 18 tuổi, Rutherford chuyển sang tập luyện điền kinh. Thành quả đến với anh rất nhanh chóng khi chưa đầy một năm tập luyện, anh đã vô địch Giải điền kinh nghiệp dư của Anh vào năm 2005. Ở cái tuổi mà nhiều người đã bước ra đấu trường thế giới, Rutherford mới bắt đầu bước vào con đường chuyên nghiệp. Trái với sự “lười biếng” khi chơi bóng đá, Rutherford cần mẫn tiến từng bước một trong sự nghiệp mới của mình.

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên