16/07/2004 14:24 GMT+7

Ai chịu trách nhiệm về việc dạy thêm và học thêm tràn lan?

THU PHONG 
THU PHONG 

TTO - Dạy thêm và học thêm và những tiêu cực của nó đã được đề cập rất nhiều lần nhưng chưa lần nào mang lại hiệu quả. Vì vậy không hy vọng là việc dạy và học thêm tràn lan kết thúc.

Tôi thật sự thấy bất công khi nhìn cảnh tất cả học sinh đều đi học thêm, học sinh giỏi cũng học cứ như mode thời thượng. Tôi không hiểu tại sao càng cải cách thì học sinh lại càng phải học thêm? Giáo viên kêu rằng chương trình nặng quá giờ chính khóa dạy không đủ, và phát sinh học thêm. Câu giải thích này liệu có thuyết phục không? Ai sẽ là người đứng ra chịu trách nhiệm về chương trình giáo dục? Các em nhỏ phải học từ sáng đến chiều, sau đó là học thêm đến tối, về nhà phải học bài đến khuya. Vậy thì đừng trách giới trẻ ngày nay không tình cảm như ngày xưa, vì làm thế nào học sinh có thời gian chơi thể thao hay thăm viếng ông bà, trong khi ngay cả thời gian nói chuyện với cha mẹ cũng không có.

Có phải quá bi quan không mà tôi thấy hình như việc nào chúng ta cũng nói là "không thể", bao nhiêu tiêu cực được đem ra đem vào vẫn không được xử lý đến nơi đến chốn. Đôi khi, cứ nghĩ thà rằng đừng đem ra mổ xẻ thì hơn, vì mổ xẻ như kiểu "giá thuốc tây" càng chết người tiêu dùng, vì sau khi đuợc các cấp có thẩm quyền can thiệp thì người dân lại được mua thuốc với giá cao hơn... Chuyện học thêm nói bao nhiêu năm rồi vẫn vậy, cải cách thì mỗi năm mỗi cải cách, đến nỗi phụ huynh không dám tự dạy cho con mình khi chúng còn học lớp 1, lớp 2 vì không biết năm nay cải cách dạy như thế nào (cách đọc, viết, đánh vần...).

Cách đây hơn 3 năm, nhìn ngành giáo dục cải cách, tôi tự trấn an mình: đến khi con mình vào lớp một chắc chương trình đã ổn định. Nhưng hiện nay, tôi thực sự lo lắng, chỉ còn hơn hai năm nữa thôi là con tôi vào lớp một, đến lúc đó nếu không đủ tiền cho con học truờng quốc tế thì chắc cũng phải đưa con đi học thêm, việc làm mà tôi đang lên án. Vừa chống cái tiêu cực mà vừa phải tiếp tay cho thưc trạng đó. Vì nếu đúng là giờ chính khóa không đủ thì phải đi học thêm là tất yếu, lý do còn lại là nếu cả lớp đã phải đi học thêm thì con mình sẽ mặc cảm nếu không đi học. Điều quan trọng mà tôi trăn trở là sức khỏe và kiến thức thực sự của con trẻ. Vậy ai sẽ đứng ra nhận trách nhiệm về vấn đề này?

THU PHONG 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên