13/09/2012 15:32 GMT+7

Thủ tướng Anh minh oan cho CĐV quá cố

(Wikipedia, Daily Mail)
(Wikipedia, Daily Mail)

TTO - Trong cuộc họp diễn ra ngày 12-9 , Hội đồng độc lập Hillsborough đã đưa ra những báo cáo chưa từng được công bố. Qua đó khẳng định 96 cổ động viên Liverpool thiệt mạng trong thảm họa Hillsborough năm 1989 hoàn toàn vô tội.

TTO - Trong cuộc họp diễn ra ngày 12-9 , Hội đồng độc lập Hillsborough đã đưa ra những báo cáo chưa từng được công bố. Qua đó khẳng định 96 cổ động viên Liverpool thiệt mạng trong thảm họa Hillsborough năm 1989 hoàn toàn vô tội.

 Đích thân Thủ tướng Anh David Cameroon đã đưa ra lời xin lỗi với người hâm mộ đội chủ sân Anfield.

Ngoài việc xin lỗi chính thức đến gia đình của 96 nạn nhân, Thủ tướng Anh David Cameron đồng thời thừa nhận yếu kém trong công tác an ninh 23 năm trước cũng như sai lầm của cảnh sát trong công tác điều tra.

“Với sức nặng của những bằng chứng mới trong bản báo cáo, với tư cách thủ tướng, tôi xin gửi lời xin lỗi sâu sắc đến gia đình 96 nạn nhân vì những gì họ phải chịu đựng trong 23 năm qua” - Thủ tướng Anh nói.

Cũng qua tuyên bố lần này, 164 trang báo cáo đã được xác định là sai lệch về vai trò của các CĐV Liverpool trong thảm họa Hillsborough. Trước đó, các biên bản đầu tiên đều quy trách nhiệm cho các CĐV Liverpool: họ bị cho là say xỉn, tự gây ẩu đả khiến khán đài ở sân Hillsborough bị sập dẫn đến thảm họa.

Bản báo cáo ghi: “Theo phân tích từ nhiều cuộc điều tra khác nhau, ngay từ đầu cảnh sát vùng Nam Yorkshire đã cố tình làm sai lệch nhằm quy trách nhiệm cho CĐV Liverpool trong thảm họa Hillsborough… Nhưng không có bằng chứng nào xác minh quan điểm của cảnh sát Yorkshire là đúng”.

Báo cáo cũng vạch ra trách nhiệm của một số tờ báo, đặc biệt trong đó có tờ The Sun, cũng như cán bộ thuộc cơ quan báo chí của thành phố Sheffield vì những thông tin sai lệch.

Ông David Cameron cho biết Tổng chưởng lý Dominic Grieve sẽ xem xét các báo cáo càng nhanh càng tốt. Sau đó ông Grieve sẽ quyết định liệu có đưa nó lên Tòa án tối cao để bác bỏ mọi điều tra ban đầu và thành lập bản án mới cho những người thật sự gây ra thảm họa.

Hillsborough là tên SVĐ thuộc quyền sở hữu của CLB Sheffield Wednesday. Vụ việc diễn ra ngày 15-4-1989, trong trận bán kết Cúp  FA giữa Liverpool và Nottingham Forest khiến 96 người chết và 766 người bị thương. Cả 96 người chết đều là CĐV của đội Liverpool.

Thời điểm ấy, cảnh sát vùng Nam Yorkshire đã quyết định bố trí chỗ ngồi cho các CĐV Nottingham Forest ở khu vực khán đài Spion Kop End - vốn là khu vực lớn nhất sân. Đây được xem là bất hợp lý vì khi đó lượng cổ động viên Liverpool đông hơn. Và kịch bản xấu đã xảy ra: do họ bị nhồi nhét quá tải ở phần khán đài nhỏ nên khán đài bị sập.

Gia đình của các nạn nhân từ đó đến nay phải sống trong “nỗi đau kép” vì những người chết phải gánh tội gây ra thảm họa.

Trước sự phản đối đòi lại công lý của người dân Liverpool, chính phủ phải thành lập Hội đồng độc lập Hillsborough để tiếp tục điều tra vụ việc. Hội đồng này trong 23 năm qua đã phối hợp với khoảng 80 tổ chức bao gồm chính phủ, cảnh sát, các dịch vụ khẩn cấp, hội đồng thành phố Sheffield (nơi tổ chức trận đấu tại Hillsborough) và nhân viên điều tra vùng Nam Yorkshire.

(Wikipedia, Daily Mail)

MẠNH ĐỨC (Theo Daily Mail)

(Wikipedia, Daily Mail)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên