25/10/2012 06:18 GMT+7

Shakhtar Donetsk lại gây sốc

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TT - Loạt trận Champions League diễn ra rạng sáng qua (giờ VN) tiếp tục chứng kiến cú sốc khi Shakhtar Donetsk (Ukraine) đá bại ĐKVĐ Chelsea 2-1 trên sân nhà Donbass Arena.

TT - Loạt trận Champions League diễn ra rạng sáng qua (giờ VN) tiếp tục chứng kiến cú sốc khi Shakhtar Donetsk (Ukraine) đá bại ĐKVĐ Chelsea 2-1 trên sân nhà Donbass Arena.

HLV Roberto Di Matteo (Chelsea) rất cay đắng sau trận thua này khi trước đó họ đang vút cao như diều gặp gió với sáu trận thắng liên tục. Vì vậy, ai cũng nghĩ Chelsea chí ít sẽ tìm được trận hòa trên đất Ukraine, vậy mà họ lại thua một cách... tâm phục, khẩu phục.

HLV Roberto Di Matteo có vẻ hơi mất bình tĩnh tại cuộc họp báo sau trận đấu, khi chỉ trích các học trò là “chơi quá cá nhân trong hiệp một” và tuyên bố sẽ phục thù ở trận lượt về trên sân nhà Stamford Bridge. Hãng tin AFP trích lời ông Matteo: “Shakhtar Donetsk cho thấy họ rất mạnh khi được chơi trên sân nhà. Chúng tôi nhất định phải đòi lại món nợ trước Shakhtar Donetsk ở trận lượt về”.

Shakhtar Donetsk cho thấy họ không lép vế trước Chelsea chút nào. Theo thống kê, Shakhtar Donetsk có 54% thời gian giữ bóng, tung 21 cú sút cầu môn (13 cú sút trúng đích) so với 46% thời gian giữ bóng và 15 cú sút cầu môn (11 cú sút trúng đích) của Chelsea. Shakhtar Donetsk sớm có bàn thắng dẫn trước từ phút thứ 3 với cú đá chéo góc của tiền vệ 22 tuổi người Brazil Alex Teixeira.

Những phút tiếp theo Shakhtar Donetsk còn vài cơ hội ngon ăn nhưng Mkhitaryan, Hubschman không thể thắng thủ môn Petr Cech (Chelsea). Phút 52, tiền vệ 27 tuổi người Brazil Fernandinho thoát xuống dứt điểm chéo góc hạ gục thủ môn Petr Cech nâng tỉ số lên 2-0. Mãi đến phút 88, Oscar mới ghi bàn rút ngắn tỉ số còn 1-2 cho Chelsea.

Với 3 điểm có được từ trận thắng Chelsea, Shakhtar Donetsk vươn lên dẫn đầu bảng E với 7 điểm, nhiều hi vọng giành vé vào vòng trong. HLV Mircea Lucescu (Shakhtar Donetsk) cho biết ông hơi tiếc vì đáng lý đội nhà có thể thắng đậm hơn: “Chúng tôi đã chơi không hề lép vế trước Chelsea. Tôi nghĩ Shakhtar Donetsk xứng đáng chiến thắng và với số cơ hội tạo được, đáng lý chúng tôi phải thắng với tỉ số 4-1. Thủ môn Petr Cech của Chelsea đã có một trận đấu cực kỳ xuất sắc”.

Đến thời điểm này, có thể khẳng định Shakhtar Donetsk chính là “hiện tượng lạ” của bóng đá châu Âu. Một trong những nguyên nhân chính giúp họ “lột xác” là nhờ vào sự đầu tư mạnh mẽ của tỉ phú người Ukraine Rinat Akhmetov. Với tổng tài sản ước khoảng 16 tỉ USD, ông Rinat Akhmetov đã đầu tư rất nhiều tiền để biến Shakhtar Donetsk thành một thế lực mới ở Ukraine và bỏ ra 320 triệu euro xây dựng sân Donbass Arena. Nhưng quan trọng hơn cả, ông đã mời được HLV Mircea Lucescu về dẫn dắt Shakhtar Donetsk năm 2004.

Ông Lucescu (67 tuổi) có 33 năm kinh nghiệm trong nghiệp HLV, từng dẫn dắt đội tuyển Romania, Inter Milan rồi Galatasaray. Kể từ khi huấn luyện Shakhtar Donetsk, ông Lucescu đã chủ trương thực hiện “chiến dịch samba”. Mỗi năm ông cùng các trợ lý đều đến Brazil tuyển chọn cầu thủ và đến giờ họ đã có chín cầu thủ người Brazil gồm: Fernandinho, Willian, Alex Teixeira, Luiz Adriano, Ilsinho, Alan Patrick, Douglas Costa, Dentinho, Bruno.

Hầu hết các cầu thủ này đều chơi rất tốt và trở thành nòng cốt trong lối chơi của Shakhtar Donetsk. Vì điều này, báo chí Ukraine đã gọi Shakhtar Donetsk là “ngôi nhà của cầu thủ Brazil”. Cũng nhờ màn trình diễn xuất sắc ở Shakhtar Donetsk, Fernandinho, Willian, Alex Teixeira đã nổi lên thành ngôi sao được rất nhiều “đại gia” châu Âu như Manchester City, Chelsea, Real Madrid săn đón.

QUỐC THẮNG

Các ông lớn vã mồ hôi!

Loạt trận Champions League rạng sáng qua chứng kiến nhiều diễn biến rất bất ngờ. Ở bảng E, ngoài chiến thắng của Shakhtar Donetsk trước Chelsea, Nordsjaelland (Đan Mạch) cũng khiến Juventus mướt mồ hôi mới có thể ra về với 1 điểm. Nordsjaelland mở tỉ số ở phút 50 nhờ công Beckmann. Mãi đến phút 81, Vucinic mới gỡ hòa 1-1 cho Juve. Như vậy, sau ba lượt trận đầu tiên ở vòng bảng, Juve chưa thắng được trận nào (hòa cả ba).

Bảng F: “Hiện tượng” BATE Borisov (Belarus) đã chấm dứt khi thua đậm 0-3 trước Valencia. Hat-trick của Soldado các phút 45, 55 và 69 khiến các CĐV BATE Borisov chưng hửng trên sân nhà. Bảng này tình hình khá phức tạp khi ba đội dẫn đầu là BATE Borisov, Bayern Munich (thắng Lille 1-0 nhờ bàn thắng phút 20 của Mueller) và Valencia đều cùng 6 điểm. Riêng Lille gần như đã nói lời tạm biệt Champions League với ba trận toàn thua.

Bảng G: Trên sân Nou Camp của Barca, Celtic (Scotland) tưởng đã làm nên cơn “địa chấn” lớn nhất từ đầu mùa khi bất ngờ mở tỉ số ở phút 18 do công Samaras. Iniesta gỡ 1-1 cho Barca phút 45. Phải đợi đến phút 90+4, Alba mới có cơ hội ấn định chiến thắng 2-1 cho Barca sau tình huống phòng ngự hớ hênh của đội khách. Với 9 điểm tuyệt đối sau ba lượt trận, Barca đã chạm tay vào chiếc vé đầu tiên dự vòng knock-out. Spartak Moscow (Nga) nhờ trận thắng 2-1 trước Benfica (Bồ Đào Nha) đã nhen nhóm hi vọng cho suất còn lại. Với 3 điểm đầu tiên, họ chỉ kém đội nhì bảng Celtic 1 điểm.

Bảng H: CLB Braga (Bồ Đào Nha) bất ngờ vượt lên dẫn đội chủ nhà Manchester United 2-0 chỉ sau 20 phút đầu tiên nhờ hai bàn thắng của Alan. Tuy nhiên, trước sức ép dữ dội từ M.U cộng với đêm chói sáng của “hạt đậu nhỏ” người Mexico Chicharito, Braga đã không thể giữ vững thành quả. Hai bàn thắng của Chicharito và bàn của Evans giúp M.U lội ngược dòng thắng 3-2. M.U có trong tay 9 điểm sau ba trận. Xếp thứ hai là Cluj (hòa đại diện Thổ Nhĩ Kỳ Galatasaray 1-1) với 4 điểm. Braga xếp thứ ba với 3 điểm và Galatasaray đứng cuối bảng với 1 điểm.

NGỌC KHUÊ

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên