16/08/2017 08:12 GMT+7

​Quang Liêm hạ kỳ thủ số 5 thế giới trong 45 nước cờ

T.PHÚC
T.PHÚC

TTO – Ngày 16-8 (giờ VN), Lê Quang Liêm (Elo 2739) tiếp tục để lại ấn tượng với chiến thắng trước kỳ thủ số 5 thế giới Aronian Levon (Amernia) ở ván cờ nhanh thứ 5 của Grand Chess Tour 2017 diễn ra tại Saint Louis (Mỹ).

 Quang Liêm (trái) trong cuộc đọ trí cùng Aronian Levon. Ảnh: GCT

Trong ngày thi đấu thứ hai, các kỳ thủ đã thi đấu 3 ván cờ nhanh từ thứ 4 đến thứ 6. Quang Liêm khởi đầu không thật ấn tượng khi để thua đối thủ người Cuba Dominguez Perez Leinier trong thế phải cầm quân đen ở ván thứ 4.

Nhưng sự tự tin đã trở lại khi Quang Liêm được cầm quân trắng trước kỳ thủ hạng 5 thế giới của Armenia Aronian Levon ở ván tiếp theo. Aronian Levon là kỳ thủ lừng danh thế giới khi từng vươn đến Elo 2830 (cao thứ tư lịch sử cờ vua thế giới) và nhiều lần đưa tuyển Armenia đăng quang Olympiad cờ vua cũng như giải vô địch đồng đội thế giới.

Không giống chiến thắng nhờ lật ngược thế trận vào giờ chót trước kỳ thủ số 3 thế giới Caruana Fabiano ở ván đầu tiên, Quang Liêm luôn có được sự chủ động trước Aronian Levon ngay từ khai cuộc. Kỳ thủ số 1 VN liên tục gia tăng sức ép khiến Aronian Levon nhiều lần tính sót nước và phải chấp nhận thua cuộc sau 45 nước cờ.

Ở ván cuối cùng trong ngày, Quang Liêm thi đấu với kỳ thủ người Nga Nepomniachtchi Ian (Elo 2751), người duy nhất vẫn bất bại tại giải. Lợi thế của Nepomniachtchi Ian là tính toán rất nhanh và anh từng hạng 4 thế giới nội dung cờ nhanh. Vì vậy, Quang Liêm xứng đáng nhận được nhiều khen ngợi khi bất phân thắng bại sau 71 nước cờ với Nepomniachtchi Ian (Elo 2751) dù phải cầm quân đen.

Kết quả này giúp Nepomniachtchi Ian vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng với 4 điểm sau 6 ván. Quang Liêm nằm trong nhóm 4 kỳ thủ bám đuổi ngay phía sau Nepomniachtchi Ian với 3,5 điểm.

Ngày 17-8 (giờ VN), các kỳ thủ sẽ thi đấu 3 ván cuối cùng nội dung cờ nhanh. Đáng chú ý là Quang Liêm sẽ gặp cựu vô địch thế giới Anand Viswanathan (Ấn Độ) ở ván thứ 7 và “vua cờ” Garry Kasparov (Nga) ở ván thứ 8.

T.PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên