14/07/2017 10:26 GMT+7

Quanh trận đấu giữa võ sư Đoàn Bảo Châu và võ sư Pierre Francois Flores: Nên xin phép để tổ chức tốt hơn

QUỐC VIỆT
QUỐC VIỆT

TT - Dù ủng hộ việc thi đấu giao lưu võ thuật nhưng nhiều võ sư cho rằng nên xin phép cơ quan chức năng để tổ chức trận đấu tốt hơn, nhất là tránh những rủi ro trong thi đấu.

Võ sư Đoàn Bảo Châu (trái) và võ sư Flores trong trận đấu ngày 12-7. Ảnh: cắt từ clip
Võ sư Đoàn Bảo Châu (trái) và võ sư Flores trong trận đấu ngày 12-7. Ảnh: cắt từ clip

Võ sư Lê Kim Hòa (chưởng môn Thanh Long võ đạo, phó chủ tịch Liên đoàn Võ cổ truyền VN):

Cơ quan nhà nước nên tạo điều kiện

Việc các võ sư, võ sĩ giao lưu võ thuật là cần thiết để nâng cao sở học. Các cuộc đấu này được thực hiện trên tinh thần thượng tôn thiện chí, lấy học hỏi là chính, không chấp nặng chuyện thắng thua. Đạo của những cuộc giao đấu này là anh em đấu xong dù thế nào vẫn tay bắt mặt mừng, thật tâm vui vẻ, chia sẻ sở học cho nhau. Cá nhân tôi thấy chuyện võ sư Đoàn Bảo Châu (karatedo Đoàn Long) thách đấu ngược lại với võ sư Flores (vịnh xuân quyền Nam Anh) là khá thú vị, được nhiều người quan tâm. Cách thể hiện khiêm nhường, tôn trọng lẫn nhau trước và sau trận đấu cũng thể hiện được đạo của người luyện võ.

Tuy nhiên, tôi thấy có một số vấn đề phải xem xét.

Nếu xét về mặt võ thuật, trận giao đấu này nên được tổ chức như thế nào khi hai hạng cân và chiều cao của võ sư Châu và Flores chênh nhau quá nhiều, thậm chí là hoàn toàn không phù hợp? Dù thiện chí giao lưu thế nào, trận đấu võ thuật luôn có khả năng xảy ra rủi ro thương tích. Hơn nữa, những trận đấu được cộng đồng võ thuật và xã hội quan tâm nhiều thì càng nên xin phép vì sẽ có điều kiện tổ chức thực hiện tốt hơn.

Ngược lại, phía cơ quan nhà nước cũng nên tạo điều kiện. Theo đó, việc cấp phép của cơ quan nhà nước đồng nghĩa phải tuân thủ một số quy định cơ bản như không quá chênh về hạng cân, tuổi tác, đảm bảo y tế, đặc biệt là ban hành luật lệ giao đấu chung như thế nào cho phù hợp.

Võ sư Nguyễn Ngọc Thạo (đệ thất đẳng huyền đai hệ phái Suzucho Karate):

Khó quản lý được những trận đấu kiểu này

Tôi biết những trận đấu kiểu này vẫn thường xuyên diễn ra âm thầm trong nội bộ võ giới, rất khó quản lý. Theo tôi, giao đấu là một phần quan trọng trong việc luyện tập võ thuật. Chuyện võ sư Đoàn Bảo Châu đấu với võ sư Flores lẽ ra rất bình thường như bao cuộc giao đấu khác nếu họ không lên mạng để nhiều người biết và trở thành một sự kiện võ thuật đặc biệt được trông đợi.

Tôi nghĩ cơ quan chức năng cần phân định rõ chuyện này. Nếu hai người hẹn đấu tự lặng lẽ tìm đến với nhau, tự giao lưu võ thuật an toàn trong phạm vi nội bộ sân tập của riêng mình mà không quảng cáo, không bán vé, trao giải này nọ thì không cần phải xin phép bởi thực tế có quá nhiều trận đấu như vậy mỗi ngày, cấp phép làm sao xuể. Còn nếu cuộc thách đấu rao rầm rộ lên mạng, được xã hội chú ý thì cần phải xin phép, vì nó đã vượt phạm vi nội bộ võ đường. Chẳng hạn lỡ có thương tích, tử vong thì ai sẽ chịu trách nhiệm, nếu chưa được cơ quan nhà nước cho phép?

Lúng túng trong quản lý các trận thách đấu võ thuật

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phúc Anh - phòng quản lý thể thao Sở VH-TT Hà Nội - cho biết đơn vị này chưa liên hệ được với ông Đoàn Bảo Châu. Do vậy chỉ nghe thông tin là trận đấu diễn ra tại một nhà máy ở huyện Mỹ Đức chứ không phải võ đường.

Sở VH-TT Hà Nội cho biết ông Đoàn Bảo Châu cũng không phải là thành viên Hội Võ thuật Hà Nội nên không nằm trong sự quản lý của hội này. Hiện nay do các quy định của Nhà nước về việc quản lý các trận đấu như thế này chưa có nên khi biết thông tin về trận thách đấu, ngày 10-7 Sở VH-TT Hà Nội đã có công văn gửi Tổng cục TDTT để xin ý kiến. Tuy nhiên khi Tổng cục TDTT chưa có ý kiến thì ngày 12-7 trận đấu võ của hai cá nhân này đã diễn ra.

Về điều này, ông Nguyễn Ngọc Anh - vụ trưởng Vụ Thể thao quần chúng, Tổng cục TDTT - cho biết: “Nếu là một trận thi đấu, một giải đấu thể thao có tổ chức, bán vé... cần phải được cấp phép của cơ quan quản lý nhà nước, mà ở đây là Sở VH-TT Hà Nội. Nếu chỉ là trận đấu giao lưu cá nhân của hai người với nhau thì đó là quyền tự do cá nhân của họ chứ mình không thể cấm hay yêu cầu họ phải được cấp phép để được thi đấu với nhau. Do trận đấu giữa hai ông Đoàn Bảo Châu và Pierre Francois Flores đến bây giờ chúng tôi chưa biết tổ chức ở đâu, tính chất là cuộc thi đấu hay giao lưu võ thuật đơn thuần nên chưa thể có ý kiến”.

Một đại diện của Sở VH-TT Hà Nội cho biết cả sở và Tổng cục TDTT đều rất lúng túng trong xử lý vụ việc do các trận thách đấu như vậy chưa từng có trong tiền lệ. Ngành thể thao chưa có thông tư nào quy định về việc quản lý các trận thách đấu thế này nên không thể cấm các cá nhân ở hai hệ phái khác nhau thách đấu.

Vì vậy, trong tương lai ngành thể thao phải có thông tư hướng dẫn quản lý các sự kiện tương tự.K.Xuân

QUỐC VIỆT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0