25/01/2016 13:56 GMT+7

​Kỷ luật - bài học đầu tiên với Tuấn Anh

  SĨ HUYÊN
SĨ HUYÊN

TTO- Ngày 21-1, từ Qatar tiền vệ Tuấn Anh cùng U-23 VN về đến TP.HCM. Ngay sau đó anh phải bay ra Hà Nội để sáng 22-1 xin visa sang Nhật, rồi tối cùng ngày đến tập trung cùng Yokohama FC.

HLV Milos Rus (đội nón) đang chỉ đạo Tuấn Anh tỉa bóng cho đồng đội. Ảnh: S.H

Trưa 23-1, Tuấn Anh và đội bóng mới có mặt ở Pleiku và ra sân tập luyện vào chiều cùng ngày.

Khước từ đề nghị của HAGL

Trước buổi tập đầu tiên cùng đội bóng mới, Tuấn Anh được lãnh đạo Hoàng Anh Gia Lai xin phép Yokohama FC cho anh được về dự tiệc tất niên đồng thời chia tay các đồng đội trước lúc ra nước ngoài thi đấu.

Sự hăm hở của Tuấn Anh nhanh chóng qua đi khi giám đốc kỹ thuật Yokohama FC- ông Hitoshi Nakata- lịch sự trả lời: “Rất tiếc khi chúng tôi phải khước từ lời đề nghị của quý vị. Tuấn Anh vừa đá ở vòng chung kết U-23 châu Á, rồi phải bay nhiều chặng nên cậu ấy rất mệt. Do đó Tuấn Anh cần phải tập trung cùng CLB để được bác sĩ chăm sóc chấn thương gối, giúp cậu ấy tập hồi phục thể lực…”.

Không chỉ từ chối đề nghị của Hoàng Anh Gia Lai, lãnh đạo Yokohama FC còn lưu ý các cầu thủ: sau giờ tập, giờ ăn sáng, trưa và chiều, tuyệt đối không cầu thủ nào được phép xuất hiện ở sảnh khách sạn. Tất cả phải về phòng nghỉ ngơi hoặc thả lỏng để chuẩn bị cho buổi tập tiếp theo trước lúc thi đấu Giải tam giác quốc tế Hoàng Anh Gia Lai- cúp NutiFood 2016 với SHB Đà Nẵng và Hoàng Anh Gia Lai.

Chưa hết, lãnh đạo đội bóng còn cấm tuyệt đối các cầu thủ không được tự ý đi ra ngoài, không được phép ăn hay uống bất kỳ vật phẩm nào được bày bán bên ngoài, kể cả uống cà phê hay nước trái cây. Ai vi phạm lệnh cấm sẽ phải chịu các hình thức chế tài của CLB.

Chua hết, với người phiên dịch tiếng Nhật đến từ Hà Nội mà Yokohama FC ký hợp đồng đi theo trong suốt chuyến đi, cũng phải ký vào bản cam kết:  không được phép tiết lộ bất cứ điều gì về nội bộ của đội bóng cho giới truyền thông VN,  thậm chí là với Hoàng Anh Gia Lai.

Kỷ luật trên sân tập

Sáng 25-1, hơn nữa giờ trước buổi tập trên sân Pleiku, HLV trưởng- ông Milos Rus (người Slovenia, 53 tuổi) xuất hiện cùng 8 trợ lý HLV và nhóm hậu cần. Họ lẳng lặng bơm bóng, bài trí các dụng cụ tập luyện trên sân, châm thuốc tăng lực vào các bình hay chai nước. 40 phút sau, toàn bộ cầu thủ xuất hiện rồi tự động làm nóng cho chính mình.

Tuấn Anh đoạt bóng trong chân tượng đài bóng đá Nhật- tiền đạo Kazuyoshi Miura (trái) rồi tổ chức tấn công trong buổi tập sáng 25-1. Ảnh: S.H

 

Buổi tập bắt đầu, sau khi HLV phổ biến giáo án tập luyện, cầu thủ được trợ lý HLV về thể lực hướng dẫn các bài khởi động  rồi buổi tập chính mới tiến hành. Khác với các CLB ở V-League, buổi tập của Yokohama FC kéo dài đến 150 phút, trong đó 120 phút dành cho các bài tập chiến thuật, thời gian còn lại dành cho việc thả lỏng hay tập hồi phục.

Suốt buổi tập, bóng lăn liên tục với cường độ vận động cao và nhanh. Trên sân cỏ, chỉ vang lên tiếng chỉ đạo của HLV hoặc lời nhắc của trợ lý. Tuyệt đối không hề có sự đùa giỡn, chọc phá lẫn nhau thường thấy với bóng đá VN. Cứ 10 hay 15 phút, buổi tập tạm ngưng một lần để cầu thủ uống nước. Cho dù có khát đến mấy cũng không ai dám tùy tiện cầm chai nước khi chưa có còi lệnh của HLV.

Buổi tập kết thúc, cầu thủ chia nhau nhặt nhạnh rác, chai nước, băng dính…cho vào bao nylon mang về khách sạn. Những chai nước suối uống dở dang cũng được nhóm hậu cần của Yokohama FC san sớt vào chai khác cho đầy để sử dụng cho buổi tập tiếp theo. Ý thức tiết kiệm và bảo vệ môi trường của CLB này khiến cho nhiều nhân viên sân bãi của Hoàng Anh Gia Lai tròn mắt ngạc nhiên.

Tâm sự của Tuấn Anh

Sau bốn buổi tập với đội bóng mới, Tuấn Anh đã có cuộc trò chuyện cùng báo chí sau khi được sự chấp thuận của HLV và trưởng đoàn. Anh kể: “Tôi mệt nhoài qua các buổi tập rất nặng, nhiều lúc thở không ra hơi nhưng cũng phải gắng mà theo trọn giáo án. Thời gian tập không chỉ nặng mà còn dài hơn so với ở CLB hay với đội tuyển U-23.

Hơn nữa giờ trước buổi tập sáng 25-1, nhóm hậu cần và trợ lý HLV chuyển dụng cụ tập luyện đến sân. Giám đốc kỹ thuật Yokohama FC (bìa phải)- ông Hitoshi Nakata- xách bình nước giúp nhóm hậu cần. Ảnh: S.H
Hơn nữa giờ trước buổi tập sáng 25-1, nhóm hậu cần và trợ lý HLV chuyển dụng cụ tập luyện đến sân. Giám đốc kỹ thuật Yokohama FC (bìa phải)- ông Hitoshi Nakata- xách bình nước giúp nhóm hậu cần. Ảnh: S.H

Biết tôi là lính mới, còn nhiều ngỡ ngàng nên các cầu thủ Nhật thường xuyên thăm hỏi, hướng dẫn thêm cho tôi về nhiều vấn đề nên tôi sớm hòa đồng cùng với họ. Tôi nghĩ rằng đôi ba tháng nữa, mình có thể giao tiếp với đồng nghiệp bằng ngôn ngữ của chính họ. Trong đội, có nhiều cầu thủ nói được tiếng Anh, có trợ lý HLV cũng giỏi Anh ngữ nên tôi không bở ngỡ về việc thực hiện bài tập.

Năm nay là lần đầu tiên trong đời tôi không được đón năm mới vì người Nhật ăn tết theo Dương lịch. Tuấn Anh xin được gởi đến gia đình, bè bạn và người hâm mộ cả nước lời chúc năm mới đầy sức khỏe, may mắn và gặp được nhiều niềm vui. Có thể, Tuấn Anh sẽ lập một trang mạng để chia sẻ vui buồn với mọi người trong thời gian thi đấu ở J-League 2. Rất mong mọi người ủng hộ…”.                                                                                           

SĨ HUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0