12/04/2017 06:29 GMT+7

​Bóng đá Tây Ban Nha hết thời

THÁI HÀ
THÁI HÀ

TTO - Thua Juventus 0-3, Barca cần một điều kỳ diệu nữa ở sân Nou Camp để có thể vượt qua được vòng tứ kết Champions League. Ở  vòng 16 đội, Barca đã thực hiện được trước Paris Saint Germain. Nhưng trước Juventus đầy mưu mẹo, điều kỳ diệu được kỳ vọng xem ra là không tưởng.

Nỗi thất vọng của các cầu thủ Barcelona sau trận thua Juventus. Ảnh: REUTERS

Khi Barca với những cầu thủ tốt nhất, được chơi với kế hoạch A, trước những đội bóng không cùng đẳng cấp, họ có vẻ bất khả chiến bại. Nhưng họ thiếu chiều sâu đội hình, khi xoay vòng cầu thủ, họ không thể lấn lướt đối thủ, điều này đã thể hiện ở trận thua Malaga 0-2 cuối tuần trước.

Đội hình Barca đầy những khiếm khuyết, đặc biệt khi vắng mặt Sergio Busquets, xương sống của đội bóng, người duy nhất của Barca có khả năng che chắn hàng thủ và cung cấp bóng lên tuyến trên một cách hữu hiệu.

Linh hồn của Barca, Lionel Messi giống như cái bóng của anh vào những năm 2009, 2011 và 2015, những năm mà Barca vô địch Champions League. Vắng Busquets, Messi phải lùi sâu để lấy bóng, và khi phải thực hiện cả nhiệm vụ kiến tạo lối chơi chung lẫn dứt điểm, đơn giản là Messi không đủ sức trước một hàng thủ lão luyện của Juventus.

Sẽ có người nói Messi năm nay mới 30 tuổi, đến thời điểm này của mùa bóng còn ghi 43 bàn trong 43 trận đấu, không thể coi anh hết thời được. Nhưng đúng là Messi không còn như trước, khi anh có thể gồng gánh cả đội bóng. Anh vẫn ghi được các bàn thắng vào lưới các đội bóng dưới cơ trong các trận đại thắng, với điều kiện anh khỏe và tiết kiệm được năng lượng ở mức cao nhất trong các trận bóng. Trước đối thủ cùng đẳng cấp, phải đóng nhiều vai, Messi không thể gồng gánh đội bóng nhiều khiếm khuyết.

Gerard Pique, Javier Mascherano, Andres Iniesta đều có dấu hiệu tuổi tác. Ivan Rakitic ngày càng chứng tỏ anh không thể là người thay thế xứng đáng Xavi về lâu dài. HLV Luis Enrique còn mắc sai lầm khi bỏ rơi hậu vệ trái Jordi Alba để tin vào hậu vệ có khuynh hướng giống trung vệ hơn là Jeremy Mathieu. Sự phối hợp không tốt giữa Mathieu và Pique khiến Barca phải trả giá bằng các bàn thua.

Real Madrid và Barca vô địch Champions League tổng cộng 5 lần trong 8 mùa bóng qua, phải nói là nhờ công của Cristiano Ronaldo và Messi, những cầu thủ thiên tài, đóng góp cho đội bóng của họ ở tỉ lệ trung bình ít nhất mỗi trận một bàn thắng suốt trong vòng 8 năm đó. Những tiền đạo khác được nhắc đến kế tiếp còn lâu mới đạt được hiệu suất đó. Luis Suarez chỉ đạt tỉ lệ trung bình 1 trận/bàn ở 1/7 mùa bóng khi anh vươn đến đỉnh cao. Zlatan Ibrahimovic đạt được 1 mùa trong 13 mùa khi cả thế giới đã biết đến tên anh.

Năm nay, Messi không còn sắc sảo như trước. Ronaldo hiện tại mới có 19 bàn trong 23 lần ra sân ở giải Liga mùa này, thấp nhất kể từ mùa bóng 2009-2010. Ronaldo gặp nhiều chấn thương, mà chấn thương thường xuyên do dấu hiệu của tuổi tác, năm nay Ronaldo đã 32 tuổi. Các vệ tinh xung quanh họ ở Real Madrid và Barca cũng không còn tốt như trước nữa.

Tưởng tượng bạn có 1 tỉ USD và bạn phải mua cầu thủ thay thế Messi và Ronaldo. Bạn cũng không thể làm được điều đó, vì đơn giản là không có cầu thủ như vậy, dẫu bạn muốn trả bao nhiêu. Như vậy, Barca và Real sẽ không còn thống trị Champions League thời gian tới như những năm qua nữa.    

Mà từ năm 2015, các CLB Tây Ban Nha không còn được tự đàm phán bản quyền truyền hình Liga nữa, mà phải đàm phán gói chung và chia đều cho các đội còn lại. Barca và Real hiện lĩnh 140 triệu euro mỗi năm, không hơn nhiều các đội bóng Anh ở Premier League. Thật khó có thể thấy các đội bóng ở một nền kinh tế trung bình như Tây Ban Nha lại thống trị châu Âu.

Trước đây, bóng đá Tây Ban Nha từng thống trị châu Âu với những chiếc cúp C1 của Real. Nhưng từ năm 1967 đến năm 2008, hơn 40 năm, Barca và Real cộng lại cũng chỉ giành được 5 chiếc cúp Champions League. Có thể thời kỳ đó sẽ lặp lại trong thời gian tới.

THÁI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0