14/03/2013 17:23 GMT+7

Becamex Bình Dương gọi lại Philani

SĨ HUYÊN
SĨ HUYÊN

TTO - Ngay trước thời hạn cuối cùng (15-3) của việc gút danh sách ngoại binh dự V-League 2013, Becamex Bình Dương quyết định gọi lại tiền đạo Philani (Nam Phi).

Lại thêm một quyết định thay đổi nhân sự khá bất ngờ của đội bóng đất Thủ khi hai tuần trước, lãnh đạo CLB thông báo thuyên chuyển Philani xuống chơi cho đội hạng nhất TDC Bình Dương. Philani đã phản ứng dữ dội, nhưng buộc phải tuân theo do hợp đồng ghi rõ: lãnh đạo CLB có quyền quyết định cầu thủ chơi ở V-League hay hạng nhất.

Gọi lại cố nhân

PnlV7L8m.jpgPhóng to
Tiền đạo Philani (10) đã và đang là công thần số một của B.Bình Dương - Ảnh: Sĩ Huyên

Vì sao công thần Philani không được trọng dụng? Một thành viên trong ban huấn luyện CLB cho hay cầu thủ người Nam Phi này không được lòng HLV Choi Yoon Hwan do anh cầm bóng quá nhiều, làm chậm nhịp độ tấn công. Theo vị trợ lý HLV này thì đó là lý do không thật sự thuyết phục. Sâu xa hơn cả thì vị HLV người Hàn Quốc cho rằng Philani đã lớn tuổi, không theo kịp giáo án tập nặng về thể lực.

Nếu đánh giá của ông thầy Hàn Quốc thật như vậy thì đó là đánh giá sai lầm. Gần chục năm chơi bóng ở V-League trong màu áo Bình Dương, Philani nổi tiếng là cầu thủ ngoại ít tai tiếng nhất. Trên sân cỏ, anh luôn là người tận tụy, cháy hết mình, trong khi nhiều ngoại binh và nội binh khác của đội bóng đất Thủ hiếm khi giữ được nền tảng thể lực lẫn khát vọng chiến thắng như vậy. Từng trận qua đi, Philani luôn giữ được lối chơi rực lửa. Nói cách khác, Philani chính là người truyền lửa cho đội bóng đất Thủ.

Việc thuyên chuyển Philani về giải hạng nhất có sự đồng thuận của lãnh đạo CLB. Tất cả cùng chung suy nghĩ rằng khi đã có Huỳnh Kesley quay lại, bổ sung được trung vệ Vincent, tiền vệ Aneikan, thủ môn Santos (đến từ Navibank), Sunday (Thanh Hóa) hợp cùng với các cầu thủ nhập tịch Nguyễn Hoàng Helio, Nguyễn Trung Sơn chơi bên cạnh các tuyển thủ quốc gia như Vũ Phong, Anh Đức, Tăng Tuấn, Chí Công, Tấn Công… thì họ thừa sức vượt qua mọi đối thủ để nhắm tới ngôi vô địch thứ ba trong lịch sử.

V-League 2013 khai cuộc. Becamex Bình Dương thua liền hai trận: trước XMXT Sài Gòn (0-1) trên sân đối phương, và quỵ ngã với hai bàn thua trắng trên sân nhà trước đương kim vô địch SHB Đà Nẵng. Vẫn biết rằng cuộc chạy đua tới ngôi vô địch còn dài, mọi chuyện đều có thể thay đổi, nhưng khoảng cách được nới rộng ra tới 6 điểm so với nhóm dẫn đầu, đòi hỏi Becamex Bình Dương phải nỗ lực gấp bội. Nhưng nỗ lực thế nào đây khi trong hai trận thua vừa rồi là hình ảnh hết sức nhạt nhòa, một lối chơi vô hồn, thiếu bài bản lẫn khát vọng vươn lên.

Đến đây, lãnh đạo CLB mới giật mình khi nhận ra rằng Becamex Bình Dương thiếu người truyền lửa, thiếu người dẫn dắt lối chơi, dù rằng họ đang có trong tay không ít anh tài mà mọi HLV đều ước ao có được trong thành phần của mình. Philani được triệu hồi là như vậy.

B.Bình Dương - khi nào gượng dậy?

ajCN7eSe.jpgPhóng to
Cầu thủ B Bình Dương buồn bã cúi đầu rời sân sau trận thua 0-1 hôm khai mạc giải trên sân Thống Nhất - Ảnh: Sĩ Huyên

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, HLV Lê Thụy Hải - người góp công lớn đưa Becamex Bình Dương đến ngôi vô địch quốc gia - chua chát cho rằng: “Vấn đề quan trọng nhất của đội bóng đất Thủ là họ không nhận biết vấn đề của đội bóng là chỗ nào để giải quyết. Không đâu chịu chơi và chịu chi tiền mua cầu thủ như ở Bình Dương. Nhưng điểm chết người ở đó là việc lãnh đạo mua cầu thủ nhưng không hề hỏi ý kiến HLV. Từ đó rất nhiều cầu thủ phải ngồi chơi xơi nước vì HLV không biết xếp họ đá chỗ nào trên sân…”.

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương (từng là HLV trưởng Bình Dương) chỉ ra rằng không CLB nào ở hạng chuyên nghiệp lại “xay” HLV dữ dội như ở đội bóng đất Thủ. Không có sự ổn định thì làm sao định hình được lối chơi, bản sắc của một CLB. Một khi CLB bất ổn từ nhiều phía thì dù trong tay có đầy sao đi nữa cũng khó mà lên ngôi số một. Minh họa rõ nét nhất cho đánh giá ấy là trận thua tan nát 0-2 trước SHB Đà Nẵng cách đây vài hôm.

Đường dài mới biết ngựa hay. Becamex Bình Dương sẽ gượng dậy, đó là điều chắc chắn bởi họ là đội bóng có tiềm lực về mọi mặt. Nhưng cái chính là bao giờ và họ sẽ gượng dậy như thế nào? Có lẽ, mọi chuyện sẽ khác hơn với Becamex Bình Dương khi họ gặp lại SHB Đà Nẵng trên sân Chi Lăng vào tuần sau trong khuôn khổ vòng 1/8 Cúp quốc gia…

SĨ HUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0