16/12/2014 09:48 GMT+7

Phát hiện "siêu vi khuẩn" ở vùng biển sẽ diễn ra Olympic

T.VY
T.VY

TTO - Các nhà nghiên cứu ở Brazil thông báo họ vừa phát hiện một loại "siêu vi khuẩn" (vi khuẩn kháng thuốc) ở vùng biển sẽ diễn ra các môn thi đấu dưới nước trong khuôn khổ Olympic 2016 tại Rio de Janeiro.

Các môn thi đấu như đua thuyền buồm và lướt ván buồm sẽ được tổ chức tại vịnh Guanabara, Rio - Ảnh: AP

Loại "siêu vi khuẩn" này thường có trong nước thải bệnh viện và sinh ra một enzyme có tên gọi KPC có khả năng kháng lại thuốc kháng sinh.

​Các nhà nghiên cứu cho biết họ tìm thấy "siêu vi khuẩn" trong mẫu nước lấy ở khu vực bãi biển Flamengo thuộc vịnh Guanabara - nơi sẽ tổ chức thi thuyền buồm và lướt ván tại Olympic 2016. Chúng cũng hiện diện trong mẫu nước lấy từ nhiều nơi dọc sông Carioca.

Theo BBC ngày 16-12, người dân ở khu vực đã được khuyến cáo đi kiểm tra sức khỏe do "siêu vi khuẩn" này có thể gây nhiễm trùng tiết niệu, tiêu hóa và phổi.

Trước đó, chính quyền đã cảnh báo khu vực bãi biển Flamengo không thích hợp cho việc bơi lội, nhưng nhiều người đã bỏ qua cảnh báo này.

Hàng trăm triệu lít nước thải ở Rio đổ vào vùng biển vịnh Guanabara mỗi ngày - Ảnh: Getty Images

Gần 70% nước thải ở Rio - thành phố khoảng 10 triệu dân, đang đổ vào vùng biển vịnh Guanabara. Trước đó, trong nỗ lực giành quyền đăng cai Olympic 2016, chính quyền thành phố đã cam kết giảm ô nhiễm ở đây xuống khoảng 80%. 

Tuy nhiên mới đây thị trưởng Eduardo Silva thừa nhận họ không làm nổi điều này, và xin lỗi vì không thể làm cho vịnh Guanabara "hoàn toàn sạch sẽ".

Ông cũng nói họ hiểu được mối quan tâm của các vận động viên, nhưng nhấn mạnh rằng tình trạng ô nhiễm nước ở đây sẽ không gây ra nguy cơ lớn về sức khỏe trong thời gian diễn ra Olympic - sẽ được tổ chức vào tháng 8-2016.

T.VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên