27/11/2016 06:00 GMT+7

Phá sản những toan tính

ĐOÀN MINH XƯƠNG
ĐOÀN MINH XƯƠNG

TT - Mọi toan tính của HLV Hữu Thắng trong việc thay đổi đội hình xuất phát ở trận cuối cùng vòng bảng thắng Campuchia 2-1 đã bị phá sản chỉ sau khi bóng lăn được 7 phút.

Sai lầm của Đình Luật khiến Công Phượng (áo đỏ) sớm bị thay ra ở phút 16. Ảnh: N.K
Sai lầm của Đình Luật khiến Công Phượng (áo đỏ) sớm bị thay ra ở phút 16. Ảnh: N.K

Mọi chuyện bắt nguồn từ sự hớ hênh và chủ quan của trung vệ Đình Luật.

Chủ động nhận bóng, chỉ cần Đình Luật bật nhẹ sang trái cho Văn Thanh hoặc phá bóng dài lên phía trên, tất cả sẽ ổn thỏa. Đằng này, Đình Luật cố tình giữ bóng để cho Vathanaka cướp được. Túng thế khi không còn hậu vệ nào bọc lót, Đình Luật đành truy cản trái phép Vathanaka.

Sai lầm của Đình Luật đã kéo theo hàng loạt hệ lụy: tuyển VN phải chơi với thế 10 người chống 11, Công Phượng buộc phải rời sân sau 16 phút để nhường chỗ cho trung vệ Tiến Dũng. Đó là sự thay người hoàn toàn hợp lý của HLV Hữu Thắng bởi vào lúc đó hàng phòng ngự của VN chỉ còn ba người.

Bị động vì mất người, tuyển VN buộc phải đá chậm, kiểm soát bóng và chơi bật tường nhóm để kéo dãn đối phương trên toàn sân. Việc làm chủ được quả bóng và đá chậm rãi không đúng với sở trường là việc chẳng đặng đừng, nhưng trong bối cảnh neo người thì đó là lối chơi hợp lý mà HLV Hữu Thắng đặt ra với học trò. Đáng khen ở chỗ dù mất nhiều sức trong việc ngăn cản đối phương nhưng các cầu thủ VN vẫn triệt để thực hiện đúng với đấu pháp và ý đồ chiến thuật trước lúc tổ chức tấn công hoặc phản công nhanh.

Một trong những pha dàn xếp phản công nhanh sắc bén của đoàn quân áo đỏ với miếng đánh quen thuộc tấn công biên đã giúp người hâm mộ thở phào nhẹ nhõm với pha mở tỉ số 1-0 ở phút 20. Từ cánh phải, Văn Toàn tỉa bóng vào vòng cấm địa vừa đúng vào tầm lao xuống của Công Vinh. Cú đá nối tinh tế, hiểm hóc của Công Vinh đưa bóng vào góc cao trong sự tuyệt vọng của thủ môn Campuchia.

Và cũng với lối chơi phản công nhanh tấn công dọc biên phải quen thuộc của tuyển VN vào đầu hiệp hai đã khiến lưới của Campuchia rung lên lần thứ nhì. Văn Thắng nỗ lực đột phá dọc biên rồi tạt bóng vào trung lộ, Công Vinh tích cực lao theo săn đuổi ngay sau lưng trung vệ Tola. Lúng túng, Tola tung chân đá giải vây đưa bóng bay luôn vào lưới đội nhà. Tỉ số 2-0 giúp tuyển VN giảm thêm áp lực.

Campuchia có nhiếu tiến bộ trong thời gian gần đây. Trận nào họ cũng ghi bàn và trình làng nhiều tài năng như Sok Pheng, Vathanaka, Polroth...Và ấn tượng đọng lại trong tôi chính là hai quả sút xa đẹp mắt của Polroth, một lần thành bàn thắng gỡ 1-2, lần còn lại làm rung rinh cột dọc thủ môn Nguyên Mạnh.

Nhưng lối chơi và sức mạnh của Campuchia chưa thể đánh bại được VN mà chỉ có thể tạo ra đôi chút khó khăn cho tuyển VN. Sự non nớt về kinh nghiệm khiến các cầu thủ Campuchia không thể tận dụng lợi thế hơn người.

Sai lầm của trung vệ Đình Luật khiến tuyển VN gặp vất vả. Sai lầm của trung vệ Tola đã góp phần mang đến chiến thắng cho đoàn quân áo đỏ. Những sai lầm đã đến không đúng lúc khiến trận VN - Campuchia không có nhiều điều để nói về khía cạnh chuyên môn.

Nhưng dù sao, các tuyển thủ VN và HLV Hữu Thắng cũng xứng đáng nhận được lời ngợi khen sau khi toàn thắng cả ba trận ở vòng đấu bảng. Phía trước là trận bán kết lượt đi với Indonesia, một trận đấu có rất nhiều điều để bàn luận trong những ngày tới...

Tuần tới sẽ có án phạt với Đình Luật

Về chiếc thẻ đỏ của trung vệ Đình Luật, trưởng đại diện của AFF (LĐBĐ Đông Nam Á) ở bảng A - ông Dương Vũ Lâm - cho biết: “Với việc cầu thủ bị thẻ đỏ trực tiếp, tiểu ban kỷ luật của AFF sẽ gửi báo cáo kèm theo clip của tình huống phạm lỗi về ban kỷ luật thuộc AFC (LĐBĐ châu Á). Có thể trong tuần tới sẽ có án phạt đối với Đình Luật.

Sau khi xem xét, ban kỷ luật AFC sẽ đưa ra phán quyết sau cùng trong tuần tới. Vì vậy, chưa rõ Đình Luật sẽ phải nghỉ đá bao nhiêu trận, nhưng việc cầu thủ này phải nộp tiền phạt là gần như chắc chắn”.S.H.

ĐOÀN MINH XƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Tuyển VN AFF Cup 2016