02/06/2013 10:33 GMT+7

Ông Trần Duy Ly: V-League 2013 rất đáng xem

SĨ HUYÊN thực hiện
SĨ HUYÊN thực hiện

TTO - Đó là lời khẳng định của ông Trần Duy Ly - trưởng BTC V-League 2013 - với Tuổi Trẻ Online trong cuộc trò chuyện sau nửa chặng đường đầu tiên của giải.

I8KQxrCf.jpgPhóng to
SHB Đà Nẵng (áo cam) - SLNA (trắng) là một trong những trận cầu có chất lượng chuyên môn cao, nhiều bàn thắng (năm bàn), đông người xem (khoảng 20.000 khán giả) - Ảnh: Sĩ Huyên
L3dM0uWG.jpg

Ông Trần Duy Ly - Ảnh: S.H

Mở đầu cuộc trò chuyện, ông Ly cho rằng: “Dù còn nhiều đánh giá khác nhau sau lượt đi, nhưng đứng ở góc độ chuyên môn và công tác quản lý, tôi cho rằng V-League 2013 rất đáng xem…”.

* Từ góc nhìn của mình, theo ông, đâu là những dấu ấn đáng nhớ nhất sau khi lượt đi V-League 2013 kết thúc?

- Số liệu thống kê cho thấy mùa này số lượng bàn thắng tăng vọt lên đến 3,32 bàn/ trận. Cá biệt ở hai vòng cuối lượt đi nhảy lên đến 4 bàn/trận. Trong khi đó ở ba mùa giải gần đây nhất thì số bàn thắng trung bình chỉ là 2,7 bàn/trận. Mùa bóng 2012, Timothy đoạt chức Vua phá lưới với 17 bàn thắng thì sau lượt đi mùa này Gonzalo (Hà Nội T&T) ghi tới 11 bàn.

Không riêng ngoại binh, cầu thủ nội cũng tạo được ấn tượng, chẳng hạn Công Vinh chỉ đá 9 trận cho SLNA nhưng có tới 8 bàn thắng. Hay như Anh Đức cũng góp tới 7 bàn thắng cho B.Bình Dương dù luôn đá dự bị hoặc gặp chấn thương lúc mở đầu giải.

Bàn thắng nhiều cho thấy chất lượng chuyên môn gia tăng đáng kể, từ đó dẫn tới lượng khán giả vào sân cũng tăng cao. Rất nhiều trận đấu, sân Vinh, Chi Lăng, Bình Dương, Thanh Hóa, Hải Phòng, Đồng Nai có tới 20.000 người xem/trận. Trong thời buổi khủng hoảng kinh tế, việc sân bóng đông người xem là tín hiệu rất lạc quan.

Lối đá thô bạo, ác ý dần giảm đi rất đáng kể. Một phần do cầu thủ nghiêm túc với nghề nghiệp, biết trân trọng đối thủ hơn. Phần khác do trọng tài rất nghiêm khắc, có thể dẫn chứng sự nghiêm khắc ấy qua số liệu có 5,16 thẻ vàng/trận.

* Ông vừa nhắc tới trọng tài, đây chính là đối tượng để lại nhiều than phiền nhất?

- Đội thua, thậm chí kể cả đội thắng cũng phàn nàn trọng tài hay trợ lý trọng tài trong nhiều trường hợp. Trọng tài không khi nào làm vừa lòng tất cả. Họ vẫn có sai sót và phải trả giá đắt. Sau lượt đi có 8 trường hợp trọng tài hoặc trợ lý trọng tài mắc sai sót. Nhẹ nhất thì bị đình chỉ làm nhiệm vụ một trận. Cá biệt có trợ lý trọng tài sau vòng năm đã bị đình chỉ đến hết lượt đi. Vị này nhiều khả năng không được mời làm việc ở lượt về do sai sót nghiêm trọng về lỗi kỹ thuật. Tóm lại, theo quan sát của tôi thì mùa này công tác trọng tài tốt hơn giải 2012.

* Ngoài trọng tài, cuộc chơi vẫn còn đó những tồn đọng cần phải khắc phục?

- Đúng vậy. Việc cổ động viên Hải Phòng bao vây, phản ứng trọng tài trên sân Lạch Tray, đốt pháo sáng trên sân Ninh Bình là không thể chấp nhận. Chúng tôi đã nhắc nhở, nếu còn tái phạm thì CLB là nơi hứng chịu hậu quả từ ban kỷ luật của VFF.

* Giải bóng đá hạng nhất chỉ còn bốn vòng nữa là hạ màn. Cuộc chạy đua giành vé thăng hạng, trụ hạng cũng gay cấn không kém V-League. Liệu rằng BTC giải có để mắt đến giải đấu này?

- Chúng tôi luôn coi trọng tất cả các giải đấu và đã có phương án luân chuyển trọng tài xuất sắc xuống điều khiển các trận then chốt ở Giải hạng nhất nhằm tránh sự thiệt thòi cho các CLB.

* Là trưởng BTC giải, ông nghĩ sao về việc nhiều trưởng đoàn, HLV trưởng chỉ trích trọng tài rất nặng lời?

- Đó là thái độ thiếu chuyên nghiệp. Và một số cá nhân phải nhận án kỷ luật thích đáng với hành vi ấy như trưởng đoàn bóng đá Hoàng Anh Gia Lai bị đình chỉ làm nhiệm vụ hai trận, HLV Trần Tiến Đại hai lần bị kỷ luật và bị cấm xuất hiện ở khu vực kỹ thuật đến 6 trận. Việc này chắc chắn sẽ còn xuất hiện vào lượt về, ai phát ngôn bừa bãi, người ấy sẽ phải nhận án kỷ luật thích đáng bởi những quy định được ghi trong quy chế bóng đá chuyên nghiệp mà họ cần phải biết khi làm bóng đá.

Nhiều CLB gửi văn bản đề nghị không phân công trọng tài A, trợ lý trọng tài B làm nhiệm vụ trong các trận đấu của họ. BTC giải đã trả lời bằng văn bản rằng CLB không có quyền ra yêu sách lựa chọn trọng tài cũng như phản ứng trọng tài. Tôi nói lại việc này để thấy rằng cách làm bóng đá của nhiều CLB, HLV hay trưởng đoàn vẫn còn nghiệp dư lắm. Đó là những yêu sách không đáng có ở sân chơi chuyên nghiệp đã qua hơn chục lần tổ chức.

1lznnNiA.jpgPhóng to
Cổ động viên Hải Phòng đốt pháo sáng trên sân Ninh Bình trong trận thua V.Ninh Bình 2-3 (vòng 11) - Ảnh: Dương Minh

* Nếu là “thượng đế”, liệu rằng ông có cảm giác bực bội khi chứng kiến cảnh nhóm cáng thương cố tình rề rà kéo dài thời gian, cầu thủ làm hàng rào không đúng khoảng cách, cố tình chạy xa ra khỏi vị trí ném biên hay những màn ăn vạ thô thiển?

- Trước những hành vi tiểu xảo đáng phê phán như vậy, bực dọc là điều không thể tránh khỏi. Dứt khoát việc này sẽ được xử lý nghiêm khắc hơn ở lượt về. Với nhóm cáng thương sẽ là các mức phạt tiền cao. Với cầu thủ, những màn tiểu xảo như thế sẽ bị cảnh cáo bằng thẻ phạt.

* Xin cảm ơn ông.

SĨ HUYÊN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên