01/11/2012 03:27 GMT+7

Người phản ứng, kẻ ủng hộ

NGUYÊN KHÔI ghi
NGUYÊN KHÔI ghi

TT - Đây là phản ứng của các CLB xung quanh ý kiến của Tổng cục TDTT yêu cầu LĐBĐ VN (VFF) nghiên cứu cắt giảm ngoại binh mùa tới để giúp các CLB tiết kiệm chi phí.

Đồng thời tạo điều kiện cho các cầu thủ nội có nhiều cơ hội thi đấu.

Ngoại binh giá cao dễ thất nghiệp

dLw1lYnm.jpgPhóng to

Với nhiều ông bầu, ngoại binh vẫn rất cần cho bóng đá VN - Ảnh: N.K.

Những ý kiến phản đối cho rằng cần phải có lộ trình cụ thể trong việc cắt giảm ngoại binh để không đẩy các CLB vào thế khó khi áp dụng ngay mùa tới.

Các CLB tiết kiệm không bao nhiêu

Trưởng đoàn CLB Hoàng Anh Gia Lai Nguyễn Tấn Anh cho biết: “Chúng tôi đã ký hợp đồng với bốn ngoại binh để chuẩn bị mùa giải mới 2013. Nếu VFF quyết định cắt giảm ngoại binh ngay từ mùa tới, chúng tôi phải đền bù số tiền không nhỏ nếu hủy hợp đồng với một hoặc hai ngoại binh. Thật ra, việc cắt giảm ngoại binh cũng không giúp các CLB tiết kiệm được bao nhiêu so với chi phí đầu tư nuôi đội bóng một mùa giải. Vấn đề là bóng đá VN vẫn cần đến ngoại binh để thu hút khán giả. Nếu chúng ta hạn chế nhiều ngoại binh, chất lượng giải sẽ đi xuống”.

Đồng tình với đại diện Hoàng Anh Gia Lai, chủ tịch CLB Vissai Ninh Bình Hoàng Mạnh Trường phân tích thêm: “Việc thuê ngoại binh không phải là vấn đề quá lớn với chúng tôi. Tuy nhiên, nếu VFF quyết định cắt giảm ngoại binh từ mùa tới thì chúng tôi phải chấp hành. Theo tôi, việc giảm ngoại binh là đúng khi tạo cơ hội hơn cho cầu thủ nội. Tuy nhiên, đi xem bóng đá cũng giống như đi xem ca nhạc. Có ngôi sao họ mới đi xem chứ không thì đi xem làm gì. Mặt khác, VFF cần có lộ trình cụ thể bởi chúng tôi cảm thấy chán nản khi cứ phải chạy theo các quyết định của VFF”.

Chủ tịch CLB B.Bình Dương Trần Văn Đường nói thêm: “Nuôi các ngôi sao nội có khi còn tốn chi phí hơn ngoại binh nhiều. Do đó, có cắt giảm cầu thủ ngoại cũng không giảm được bao nhiêu. Kêu giảm ngoại binh để tiết kiệm chi phí nhưng nhiều khi sẽ khiến CLB chết khi họ đã ký hợp đồng ba năm với cầu thủ ngoại. Khi đó, CLB sẽ mất khoản tiền đền bù hợp đồng rất lớn. Theo tôi, thay vì tính chuyện cắt giảm ngoại binh, các nhà làm bóng đá VN nên cải thiện khả năng quản lý của mình để lấy lại niềm tin của khán giả. Chẳng hạn như nhiều trận đấu, chưa đấu thì người ta đã biết trước kết quả như thế nào rồi. Còn lý do để cầu thủ nội có nhiều cơ hội thi đấu, VFF hoàn toàn có thể tổ chức thêm nhiều giải đấu quốc tế cho đội tuyển U-23 VN cọ xát chứ đâu thể chỉ trông chờ vào chuyện cầu thủ trẻ đá ở V-League”.

Cắt giảm ngoại binh, đội tuyển hưởng lợi

Ủng hộ ý kiến của Tổng cục TDTT, tổng giám đốc Công ty cổ phần bóng đá Sông Lam Nghệ An Nguyễn Hồng Thanh cho biết: “Tôi thống nhất cao với quan điểm cần cắt giảm ngoại binh ở mùa tới. Thậm chí quy định không có ngoại binh luôn thì càng tốt vì cắt giảm được chi phí rất lớn. Năm ngoái ở cuộc họp tổng kết mùa giải 2011, tôi từng có ý kiến về việc Giải hạng nhất không nên có ngoại binh để cầu thủ trẻ có cơ hội thi đấu. Việc cắt giảm ngoại binh cũng sẽ giúp các đội sử dụng nhiều cầu thủ nội ở hàng tấn công hơn thay vì toàn đá với tiền đạo ngoại. Điều này sẽ giúp đội tuyển VN trong tương lai hưởng lợi hơn so với nỗi lo hiện nay không tìm ra được một tiền đạo giỏi.

Còn theo HLV Hoàng Anh Tuấn (K.Khánh Hòa): “Cắt giảm ngoại binh mùa tới là hợp lý nhưng theo tôi, các đội vẫn cần có ngoại binh. Nói vậy bởi ngoại binh đã giúp các cầu thủ nội tiến bộ hơn về chuyên môn thời gian qua. Chẳng hạn, chúng ta cứ nói đội tuyển VN đang không có tiền đạo giỏi do các CLB toàn sử dụng ngoại binh. Nhưng chúng ta cũng được lợi là các hậu vệ lẫn tiền vệ cũng trưởng thành hơn rất nhiều do thường xuyên đối đầu với các ngoại binh. Tôi nghĩ việc giảm xuống ở mức đăng ký ba ngoại binh và cho ba ngoại binh thi đấu là hợp lý”.

Đồng tình với ông Tuấn, HLV Lai Hồng Vân (Kienlongbank Kiên Giang) ủng hộ chủ trương của tổng cục và cho rằng: “Nếu mỗi đội chỉ còn ba ngoại binh thì sẽ giảm được chi phí”.

NGUYÊN KHÔI ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên