16/04/2016 14:08 GMT+7

Người mua có quyền to hơn bên bán

HUY THỌ (huytho@tuoitre.com.vn)
HUY THỌ (huytho@tuoitre.com.vn)

TT - “Việt Nam luôn được ưu tiên mức giá tốt nhất” là một phần nội dung trong thư chia sẻ của MP&Silva (công ty đang nắm bản quyền truyền hình bóng đá Anh tại 26 quốc gia khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam) gửi đến giới truyền thông hôm 13-4.

Giá mua bản quyền truyền hình EPL tại VN - Đồ họa: Vĩ Cường
Giá mua bản quyền truyền hình EPL tại VN - Đồ họa: Vĩ Cường

Trong nội dung thư chia sẻ của MP&Silva, chúng tôi xin làm rõ hơn một vài vấn đề để cung cấp đến người hâm mộ giải đấu này.

Đó là quy định của bên bán

Thư chia sẻ của MP&Silva nêu ra 5 vấn đề, trong đó có 2 vấn đề quan trọng nhất.

Đầu tiên, đó là quy định nghiêm ngặt của ban tổ chức Giải bóng đá ngoại hạng Anh trong việc đàm phán đấu thầu bản quyền ngoại hạng Anh (BQNHA): 1 - “Ban tổ chức Giải bóng đá ngoại hạng Anh nghiêm cấm việc hình thành các liên doanh, các tổ chức với nhiều thành viên cùng tham gia đấu thầu, mà chỉ được thông qua thỏa thuận trực tiếp với các đài truyền hình bất kỳ”. 2 - “BQNHA cần phải được phân phối dưới nguyên tắc của tự do thương mại”.

Vấn đề quan trọng thứ hai: “Về việc tăng giá của bản quyền truyền hình ngoại hạng Anh tại các quốc gia trong khu vực, đây là mức tăng chung của ban tổ chức ngoại hạng Anh. Chúng tôi đảm bảo rằng VN luôn được ưu tiên mức giá tốt nhất. Các bạn có thể tham khảo thông tin về mức giá của VN so với các nước xung quanh như sau: Giá trị bản quyền của Thái Lan cao hơn VN gần 4 lần, trong khi dân số Thái Lan (67 triệu) ít hơn nhiều so với VN (91 triệu). Giá trị bản quyền của Singapore cao hơn VN gần 3 lần, trong khi dân số Singapore (5,4 triệu) ít hơn VN 16 lần. Giá trị bản quyền của Malaysia cao hơn gấp đôi so với VN, trong khi dân số Malaysia (31 triệu) ít hơn VN 3 lần”.

Khái niệm đắt và rẻ

Trước tiên, chúng ta hãy bàn về điều quan trọng thứ hai mà MP&Silva nêu ra, đó là “VN luôn được ưu tiên mức giá tốt nhất”! Khái niệm giá tốt hay không tốt thật ra không chỉ đơn thuần là số tiền. Bởi một ông nhà giàu bỏ ra 100 đồng vẫn thấy rẻ, nhưng với ông nhà nghèo thì 10 đồng cũng là đắt! Vì vậy khi xét đến chuyện đắt hay rẻ, không thể chỉ so sánh giá mua bản quyền truyền hình bóng đá Anh ở Thái Lan, Singapore, Malaysia... Nếu thật sự sòng phẳng, lẽ ra MP&Silva phải đưa thêm cả số liệu thu nhập bình quân, như GDP bình quân (tính đến tháng 10-2015) của VN (hạng 6 Đông Nam Á) là 2.171 USD/người/năm, Singapore 53.224 USD, Malaysia 10.073 USD, Thái Lan 5.426 USD...

Từ đó không thể nói rằng người VN “luôn được ưu tiên mức giá tốt nhất” xem bóng đá Anh so với Singapore khi thu nhập kém đến 25 lần!

Quyền của bên được chào mua

Riêng về vấn đề thứ nhất (nghiêm cấm việc hình thành các liên doanh, các tổ chức với nhiều thành viên cùng tham gia đấu thầu) liên quan các vấn đề luật thương mại, cạnh tranh, đấu thầu... nên chúng tôi đã trao đổi với luật sư Nguyễn Vân Nam - một chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực này.

Luật sư Nam cho rằng việc MP&Silva nêu các quy định của ban tổ chức Giải ngoại hạng Anh là đúng, là hợp với luật pháp quốc tế về thương mại và đó là quyền của người bán - ban tổ chức Giải ngoại hạng Anh, mà chúng ta nếu muốn mua phải tôn trọng luật chơi. Vì vậy, ông Nam kết luận việc VNPayTV vừa qua thành lập ban đàm phán để thương thảo với MP&Silva là một quyết định không hợp lý, nên họ từ chối làm việc là đúng với luật quốc tế.

Nhưng không lẽ VN cứ mãi mãi bị “xỏ mũi” mãi hay sao, dẫn đến việc giá bản quyền ngày càng tăng cao đến chóng mặt? Luật sư Nguyễn Vân Nam cho rằng không quá khó để giải quyết chuyện này. Thậm chí còn rất thuận lợi bởi chúng ta có một lợi thế là tất cả đơn vị truyền hình ở VN đều của Nhà nước. Thậm chí ngay cả K+ liên doanh với nước ngoài thì vai trò Nhà nước cũng là chủ lực, qua việc VTV - đài truyền hình quốc gia - chiếm đến 51% vốn trong K+ (chưa kể một số đơn vị truyền hình trả tiền rất mạnh khác cũng là “con” của VTV như VTVCap, SCTV). Những chỉ đạo trong hệ thống nhà nước là hoàn toàn có thể trong trường hợp này.

Đứng ở vai trò một người quan tâm, theo dõi bóng đá Anh, luật sư Nguyễn Vân Nam cũng đưa ra quan điểm: Đã đến lúc nên nói không với bóng đá Anh. Chỉ cần nhịn một mùa thôi, tôi tin mọi chuyện sẽ khác ngay. Người bán có quyền của họ và chúng ta -người mua - cũng phải thể hiện quyền của mình.

Sao không dẫn chuyện Nhật, Hàn, Trung Quốc & Macau?

MP&Silva đã cung cấp giá cả việc bán bản quyền truyền hình bóng đá Anh cho Singapore, Thái Lan, Malaysia nhằm cho thấy VN đã được mua với giá rẻ. Tuy nhiên có nhiều con số thú vị khác họ đã không cung cấp, ví dụ nước Nhật có 127 triệu dân (nhiều hơn VN 36 triệu), thu nhập của người Nhật cao hơn chúng ra rất nhiều lần, song Nhật chỉ tốn có 38 triệu USD (rẻ hơn cả VN) mua bản quyền truyền hình bóng đá Anh ba mùa 2013-2016. Tương tự, Hàn Quốc cũng chỉ tốn tương đương. Đặc biệt, cả Trung Quốc với Macau có đến hơn 1 tỉ dân, cũng giàu hơn VN nhiều lần nhưng cũng chỉ tốn có 50 triệu USD để xem ba mùa bóng đá Anh!

HUY THỌ (huytho@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên