02/09/2013 00:23 GMT+7

Nghệ sĩ hài Hoàng Sơn:“V-League 2013 như cái chợ”

NGUYÊN KHÔI
NGUYÊN KHÔI

TT - Trao đổi với Tuổi Trẻ, nghệ sĩ hài, đồng thời là CĐV bóng đá cuồng nhiệt Hoàng Sơn nhận xét Giải V-League 2013 (kết thúc hôm 31-8) “như một cái chợ”.

Hoàng Sơn nói: “Tôi vẫn luôn đi xem các trận đấu ở V-League. Nhưng phải nói là càng xem càng bất mãn. Bởi những vấn đề của bóng đá VN mà người hâm mộ, đội bóng lên tiếng bấy lâu nay vẫn không được thay đổi. LĐBĐ VN (VFF) hay thậm chí Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF) vẫn cứ là những con người cũ kỹ, không có sự đột phá nào. Vì thế, V-League mùa này như một cái chợ: ai muốn vô thì vô, ai muốn ra thì ra. Tự nhiên giải cuối cùng không có đội rớt hạng sau khi XMXT Sài Gòn bỏ giải, trong khi các đội hạng nhất phải phấn đấu rất nhiều để thăng hạng”.

* Anh có thể nói rõ hơn?

- Tôi không bàn đến chuyện trọng tài VN có tiêu cực hay không, nhưng góp phần khiến bóng đá VN đi xuống chính là trình độ của các trọng tài. Ở nước ngoài, các trọng tài đều có trình độ tiến sĩ, bác sĩ... và cách hành xử trên sân cỏ của họ cũng cho thấy có văn hóa. Chẳng hạn như khi rút thẻ vàng ra phạt một cầu thủ sai phạm, họ cũng rút ra nhẹ nhàng chứ không như mình là hùng hổ rút ra như ném vô mặt người ta. Còn các quan chức VFF thì “khổ lắm... nói mãi”.

* Anh nghĩ sao về chuyện CLB XMXT Sài Gòn bỏ giải?

- XMXT Sài Gòn bỏ giải dĩ nhiên là sai phạm rồi. Nhưng các quan chức VFF hay VPF có tìm hiểu tại sao họ lại làm vậy không? Bởi không phải tự nhiên mà Tập đoàn XMXT bỏ biết bao nhiêu tiền của vào đội bóng mà giờ chót lại chấp nhận bỏ hết. Nhưng cũng không thể trách các nhà đầu tư được, vì làm bóng đá ở VN có lợi gì đâu mà rốt cuộc toàn chuốc thêm sự bực tức.

Một năm các nhà đầu tư phải bỏ ra khoảng 50 tỉ đồng làm bóng đá, nếu đem số tiền đó gửi ngân hàng lấy lãi chắc chẳng phải nhức đầu. Chẳng hạn như khi cầu thủ muốn lật ghế HLV, họ muốn đá thì đá, diễn còn hơn nghệ sĩ chúng tôi. Rồi khi nhận lương thưởng chậm trễ, cầu thủ cũng kiếm chuyện, mà kiếm chuyện cả tập thể luôn chứ không phải chỉ một hai cá nhân. Đối phó với “trong nhà” không đã mệt rồi huống hồ đội bóng còn bị ép bởi trọng tài, xử phạt thiếu thuyết phục của VFF nên các nhà đầu tư nản thì bỏ thôi. Tại sao nhiều đội cũng thi đấu thiếu tích cực nhưng không bị trừ điểm, còn XMXT Sài Gòn lại bị trừ đến bốn điểm trong trận đấu với K.Kiên Giang?

Nếu các quan chức VFF đưa ra một hệ thống luật đàng hoàng và bảo đảm quyền lợi của các nhà đầu tư, tôi nghĩ đã không xảy ra câu chuyện đáng buồn này.

* Vậy V-League Eximbank 2013 nhìn lại chỉ toàn màu xám?

- Cũng không hẳn. Vì sự cuồng nhiệt của CĐV Sông Lam Nghệ An (SLNA) đã đem đến cho người xem bóng đá một cảm giác tuyệt vời. Vậy mới thấy tội cho người hâm mộ, đặc biệt là các CĐV xứ Nghệ, khi họ đã chịu quá nhiều thiệt thòi từ cách điều hành giải không thật sự chuyên nghiệp của VFF, VPF và cả từ chính đội bóng của họ.

Nếu không có chuyện XMXT Sài Gòn bỏ giải thì cuộc đua đến ngôi vô địch có lẽ còn hấp dẫn đến tận phút chót. Trong bối cảnh như thế, Hà Nội T&T vô địch cũng xứng đáng thôi. Mà một giải đấu có hai đội bóng Hà Nội T&T và SHB Đà Nẵng của một ông bầu Hiển thì các đội khác muốn vô địch cũng khó lắm. Đó chính là sự bất lực của VFF khi không thể giải quyết được tình trạng một ông chủ hai đội bóng.

Còn tại sao tôi nói CĐV SLNA chịu thiệt thòi từ chính đội bóng của họ? Bởi vì có một thực tế là chuyện tiền bạc luôn là vấn đề nan giải của SLNA. Nếu đá hết mình và nằm trong hai hạng đầu V-League chung cuộc, SLNA phải đi dự AFC Cup - đấu trường vốn tốn rất nhiều tiền của nhưng lại khó đạt được thành tích. Cho nên có những trận đấu mà SLNA đã hòa hoặc thua trước những đội bóng yếu hơn mình.

NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên