19/09/2016 05:50 GMT+7

Mùa giải V-League 2016 nhiều dấu lặng

CHUYÊN GIA ĐOÀN MINH XƯƠNG
CHUYÊN GIA ĐOÀN MINH XƯƠNG

TT - Câu chuyện buồn nhất của V-League năm nay chính là đội ngũ trọng tài, trợ lý trọng tài liên tục phạm sai lầm.

Các cầu thủ Hà Nội T&T ăn mừng ngôi vô địch. Ảnh: NAM KHÁNH

 

Có những sai lầm thuộc về nhận định, song cũng có nhiều sai lầm nghiêm trọng khác của đội ngũ cầm còi khiến “thượng đế” phải nổi cơn thịnh nộ. Sai sót tệ hại của trọng tài Hoàng Ngọc Hà, Phùng Đình Dũng... khiến CLB nhận phần thiệt thòi vì kết quả chung cuộc của trận đấu bị đảo lộn.

Sai sót của trọng tài đã tác động rất lớn đến tình cảm của người xem. Cộng với việc CLB thi đấu thất thường, không đáp ứng được sự chờ đợi nên khán giả dần thưa vắng trên các khán đài là điều tất yếu. Trên bình diện cả nước, duy chỉ có Lạch Tray là sân bóng thu hút được đông đảo người xem với bình quân 12.000 người/trận.

Sân Cao Lãnh vốn là “thánh địa” ngày nào của Đồng Tháp, mùa này khán giả càng thưa vắng hơn qua mỗi vòng đấu. Họ thật sự chán ngán, không còn động lực đến sân để gào thét, ủng hộ “gà nhà” khi mà Đồng Tháp tuột dốc, buông xuôi quá nhanh. Làm sao “thượng đế” đủ kiên nhẫn đội nắng phơi mưa trên sân khi mà HLV Trần Công Minh không thể tìm được một trận thắng danh dự cho Đồng Tháp kể từ vòng 9 (thay ông Phạm Công Lộc) cho đến tận ngày V-League hạ màn!

Sông Lam Nghệ An nổi tiếng có nhiều fan hâm mộ nhất cả nước. Vậy mà ở trận cuối với Hải Phòng thì khán giả quay lưng không tổ chức đi ủng hộ chỉ vì kết quả chuyên môn không phản ánh đúng năng lực của CLB.

16 năm làm bóng đá chuyên nghiệp, chúng ta đã đổ vào đó hàng ngàn tỉ đồng nhưng thu hoạch chẳng được như mong đợi. Nhiều CLB không tự chủ được tài chính, sống bằng lòng hảo tâm của nhà tài trợ và khi nhà tài trợ gặp khó trên thương trường thì CLB ấy tự động xóa sổ. Trong 14 CLB chuyên nghiệp hiện tại, thực tế chỉ có chừng 50% là chuyên nghiệp thật sự, còn lại tồn tại theo kiểu sống mòn mỏi, xong mùa giải nào hay mùa giải đó chứ không thể quyết định cho tương lai của mình.

V-League có 14 đội, hạng nhất có 10 đội, hạng nhì 10 đội. Một sự phát triển thiếu bền vững khi mà chân đế không vững mạnh. Vậy thì có cần thiết phải duy trì đến 14 đội ở sân chơi V-League? Tại sao không có tổng kết sát sườn nhất để nhìn lại chặng đường 16 năm qua rồi từ đó hoạch định một lộ trình thiết thực nhất cho sự nghiệp phát triển bóng đá chuyên nghiệp?

Theo tôi, V-League rất cần được quy hoạch lại với từ 8 đến 10 đội, tổ chức đá ba vòng thì sẽ hiệu quả hơn và chất lượng chuyên môn sẽ được cải thiện rõ rệt. Nếu vẫn đi theo lối mòn như 16 năm qua, V-League rồi sẽ diễn ra với kịch bản đơn điệu như từng diễn ra trong năm mùa giải gần đây nhất...

CHUYÊN GIA ĐOÀN MINH XƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên