08/04/2016 06:10 GMT+7

MP&Silva lại thắng trong vụ bản quyền bóng đá Anh?

K.XUÂN
K.XUÂN

TT - Ban đàm phán bản quyền Giải ngoại hạng Anh (EPL) 2016-2019 do Hiệp hội Truyền hình trả tiền (VNPayTV) chủ trì đang đứng trước nguy cơ giải tán khi đơn vị nắm bản quyền là MP&Silva khẳng định không bán bản quyền qua ban đàm phán.

MP&Silva khẳng định không bán bản quyền EPL 2016-2019 qua ban đàm phán - Ảnh: Reuters
MP&Silva khẳng định không bán bản quyền EPL 2016-2019 qua ban đàm phán - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, ngoài K+ đã công khai rút lui khỏi ban đàm phán để tự đi mua bản quyền, rất nhiều đơn vị khác dù chưa tuyên bố nhưng đã âm thầm đàm phán với MP&Silva.

Việc thành lập ban đàm phán bản quyền EPL do VNPayTV chủ trì là quan điểm của Bộ TT-TT và nguyện vọng của các đơn vị truyền hình trả tiền có nhu cầu mua bản quyền EPL. Mục đích không tạo nên sự tranh mua, tranh bán giữa các đơn vị truyền hình trong nước nhằm đẩy giá bản quyền lên cao, gây thất thoát nguồn lực trong nước, tránh làm giàu cho các doanh nghiệp nước ngoài. Thế nhưng bốn tháng sau khi ban đàm phán được thành lập, do chưa có quy chế hoạt động, VNPayTV không có các bước đi cụ thể đảm bảo các yếu tố pháp lý, tài chính... thực hiện quá trình đàm phán với nhà cung cấp.

Sau nhiều lần phớt lờ đề nghị gặp để đàm phán với VNPayTV, mới đây nhất, MP&Silva đã có công văn từ chối mọi yêu cầu mà VNPayTV đưa ra. Đồng thời, MP&Silva cho biết “quá trình đấu thầu, EPL nghiêm cấm việc hình thành các tập đoàn đấu thầu và tìm cách thức để đảm bảo rằng các quyền nghe nhìn của cuộc cạnh tranh được phân phối tự do”. Với thông tin này, MP&Silva trực tiếp khẳng định từ chối việc đàm phán bản quyền với ban đàm phán là liên doanh của các đơn vị truyền hình trả tiền tại VN do VNPayTV đứng đầu. Đồng thời, MP&Silva cho biết họ sẽ toàn quyền tìm kiếm và lựa chọn đài truyền hình tốt nhất tại VN dựa trên kinh nghiệm thương mại và các yêu cầu do EPL đặt ra. Mặt khác, cũng như những mùa trước, MP&Silva cho biết họ đang tìm cách đa dạng hóa các gói bản quyền để đáp ứng yêu cầu của các đài có nhu cầu khai thác EPL tại VN.

Theo thông tin của Tuổi Trẻ, những ngày vừa qua không chỉ K+, nhiều đơn vị truyền hình trả tiền có tiềm lực khác tham gia ban đàm phán đã gặp gỡ MP&Silva để đàm phán riêng chứ không chờ VNPayTV. Mới đây VTVcab cũng đã ra “tối hậu thư” cho VNPayTV. Công văn của VTVcab cho biết: “Việc chậm trễ trong đàm phán bản quyền EPL gây ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch kinh doanh của VTVcab nói riêng và các công ty kinh doanh truyền hình trả tiền nói chung”.

14g30 hôm nay (8-4), VNPayTV sẽ chủ trì cuộc họp với ban đàm phán về EPL, nhiều đơn vị cho biết nếu bất thành, nhiều khả năng ban đàm phán cũng xóa sổ. Nếu chuyện đó diễn ra, thật đáng tiếc cho một “trận đấu” mà chúng ta đã hết lòng ủng hộ nhằm giảm thiểu việc tốn kém không thật cần thiết. Việc các đơn vị truyền hình trả tiền trong nước phải cùng nhau hợp tác, đứng dưới “ngọn cờ” VNPayTV để chống lại các chiêu trò của những đơn vị nước ngoài kinh doanh bản quyền bóng đá là điều cần thiết. Nhưng cuối cùng vì thiếu “chiến thuật” đúng đắn từ VNPayTV, thiếu sự đoàn kết thật lòng từ các đơn vị truyền hình trả tiền, giúp MP&Silva tiếp tục dẫn dắt một cuộc chơi!

K.XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên